หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ปลิงพลังงานแสงอาทิตย์
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เราเคยเรียนกันตั้งแต่เล็กๆแล้วว่า พืช สามารถสังเคราะห์แสงเพื่อนำมาเป็นพลังงานในการดำรงณ์ชีพ แต่ ทราบหรือไม่ว่า การสังเคราะห์แสงนั้นไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เฉพาะแค่พืชเท่านั้น สัตว์บางชนิดก็สามารถสังเคราะห์แสง และนำพลังงามมาใช้ในการดำรงณ์ชีพได้เหมือนกัน เช่น ปลิงทะเลบางชนิด

รายละเอียด

 ปลิงทะเล ที่มีความสามารถในการสังเคราะห์แสงได้นั้นเป็น ปลิงทะเล สปีซี่ส์ Elysia chlorotica โดยต่อไปในบทความจะขอเรียกว่า ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์

 ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ มีถิ่นที่อยู่อาศัย ตามแนวชายฝั่งทะเลทางตะวันออกของ สหรัฐอเมริก ขึ้นไปถึง เมืองNova Scotia ในแคนนาดา(Canada) ในบริเวณที่มีน้ำขึ้นน้ำลง มีความลึกของน้ำประมาณ 0.5 เมตร

 ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถสังเคราะห์แสงได้เนื่องจาก พวกมันกิน สาหร่าย Vaucheria litorea เข้าไป แต่ทำไมพวกมันจึงสังเคราะห์แสงได้ในเมื่อ วัวก็กินหญ้า ยีราฟก็กินใบไม้ คนก็กินผัก แต่ทำไม สัตว์ หรือ มนุษย์ไม่สามารถสังเคราะห์แสงมาเป็นพลังงาน ได้เหมือน ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์

 ความลับของ ปลิงทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ ถูกไขโดย Mary Rumpho ผู้เชี่ยวชาญเรื่องปลิงพลังงานแสงอาทิตย์ จากมหาวิทยาลัย Maime โดยพวกมันมีความสามารถที่จะขโมยยีนจากสาหร่ายที่พวกมันกินเข้าไปมาเป็นของตัวเอง

 ปลิง จะได้รับ คลอโรพลาสต์ (chloroplast คือ เซลล์สีเขียวในพืชที่มีความสามารถในการเปลี่ยนแสงอาทิตย์ มาเป็น พลังงาน) จากสาหร่ายที่พวกมันกิน แล้วสะสมไว้ในบริเวณสำไส้ของพวกมัน

 โดยในปลิงพลังงานแสงอาทิตย์โตเต็มวัย เมื่อกินสาหร่ายสะสมเป็นเวลา 2 อาทิตย์ พวกมันสามารถมีชีวิตโดยไม่จำเป็นต้องกินอะไรอีกเลยเป็นเวลา 1 ปี เพียงแค่ขอให้มีแสงแดดให้พวกมันสังเคราะห์ได้ก็เพียงพอแล้ว

 แต่ก็ยังมีความลับที่ไม่สามารถไขได้เหลืออยู่คือคลอโรพลาสต์ นั้นสามารถทำงานได้อย่างไรในเซลล์ของปลิง เนื่องจากในเซลล์ของปลิงนั้นมีโปรตีนที่จำเป็นในการทำงานของ คลอโรพลาสต์ เพียง 10% เท่านั้น มันคือความลับที่รอการไขต่อไป






ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

น้ำยาล้างผักสูตรทำเองง่ายๆ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ขาย เชียงใหม่ prtr สายเบ็ด พนักงานขายเพรช ครูมวย yrpproor ม.6 งานที่สมุทรสาคร บิ๊กซีปราจีน สมัครงานวุฒิ ปวช บางนา งานแถวรามคำแหง 2 บางนา sales สุขุมวิท personnel พนักงานทั่วไป นครราชสีมา งานกระทรวง ขับรถกลางคืน network ืำ สาขาลาดกระบัง (ตลาดหัวตะเข้). โรงงานที่รับสมัครงานแถวบางนา งานแถวพัฒนาการ 20 ตำแหน่งงานว่างที่ชลบุรี บรรณธิการ call Gateway ค้นหาตำแหน่งงานว่าง ปวช ชวส นักข่าวบันทเง งานวุฒิ ม6 ประตูน้ำ ทนาคาร งานแถวหลัก4 แรงงานต่างด้าว หางานวุฒิ ม.3 จ.ราชบุรี งานโครงการหลวง เชียงใหม่ โรงงานใหญ่ พนักงานขายในพัทลุง วุฒิม6 เชียงใหม่ โตโยต้า สงขลา กลางคืน ชลบุรี ปริญษตรี รายได้ดีมาก spa and massage คลังเซเว่น ผู้เลี้ยงคนชรา วืศกรไฟฟ้า ฝาง เชียงใหม่ หางานแถวรัชดา ห้วยขวางวุฒิม.6 งานห้างโรบินสันรังสิต wruuryot พัทยา, เด็กเสริฟพัทยา loxlay tatty งาน แถวเพชรเกษม