หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เคล็ดลับในการบริหารเวลาเจ็ดประการที่อาจช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น ...
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เคล็ดลับในการบริหารเวลาเจ็ดประการที่อาจช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น ...

ทุกวันนี้เราหาเวลาสนุกสนานกับชีวิตได้ยากขึ้นทุกที แต่เวลาทำงานในแต่ละวันกลับเพิ่มมากขึ้น เคยสงสัยไหมว่าคนที่ยุ่งมากที่สุดยังสามารถพัฒนาอาชีพจนประสบผลสำเร็จ
แถมยังมีเวลาให้กับครอบครัวและกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำของคนเหล่านั้น

1. ใช้ช่วงเวลาทองอย่างชาญฉลาด คุณเคยสังเกตตัวเองไหมว่า ควรทำงานสำคัญๆ ตอนไหน คนเรามักรู้สึกตื่นตัวและสมองแล่นมากที่สุดในตอนเย็นและตอนค่ำ
ส่วนตอนบ่ายมักรู้สึกง่วงรวมทั้งเกิดอาการล้าในราวบ่าย 2 ถึง 3 โมง อุณหภูมิจะเพิ่มสูงสุดในช่วง 6 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม เวลาหลังจากนั้น คนส่วนใหญ่มักเชื่องช้าลง ใช้ช่วงเวลาที่สมองแล่นจัดการงานยากๆ หรือที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ส่วนช่วงที่หย่อนประสิทธิภาพค่อยหยิบหนังสือพิมพ์มาอ่าน จัดโต๊ะรุงรังหรือแยกจดหมาย คุณจะทำงานได้มากขึ้นและดีขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง หากปรับกิจกรรมให้เข้ากับสภาวะจิตใจ

2. วางแผนล่วงหน้า ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารเวลาเห็นพ้องต้องกันว่า ทุกนาทีที่ใช้ไปเพื่อวางแผนล่วงหน้าจะช่วยให้ได้ประสิทธิผลที่ดีตามมา ใช้เวลาวางแผนเพียง 20 นาที คุณก็ไม่ต้องมานั่งนึกว่าควรจะทำอะไรก่อนหลังดี อย่าแบกทุกอย่างไว้ในหัว อะไรที่จะต้องทำก็จดไว้ สมองจะได้ปลอดโปร่งและเหลือที่ว่างสำหรับความคิดสร้างสรรค์ จดรายการสิ่งที่ต้องทำทุกวัน ถ้ามีไม่ถึง 10 รายการ ให้ใส่ตัวเลขเพื่อลำดับความสำคัญ ถ้ามีเกิน 10 รายการให้จัดกลุ่มงานตามความสำคัญรีบด่วน แยกเป็นกลุ่ม "เอ" คือต้องจัดการด่วนที่สุด กลุ่ม "บี" คือสำคัญน้อยลงมา กลุ่ม "ซี" คืองานที่ไม่รีบด่วน

3. จัดการงานเอกสารอย่างมีแบบแผน การลดงานเอกสารควรทำอย่างไร เพื่อขจัดปัญหาดังกล่าว ควรพยายามฝึกตัวเองให้พุ่งความสนใจไปที่เอกสารสำคัญเท่านั้น จงเลือกเอกสารสำคัญแล้วจัดไว้เป็นหมวดหมู่ "งาน" สำหรับสิ่งที่ต้องปฏิบัติหรือต้องแบ่งไปทำ "ข้อมูล" ที่ต้องวิเคราะห์เพื่อใช้ประกอบการทำงาน และ "เข้าแฟ้ม" คือเอกสารสำหรับใช้อ้างอิงในอนาคต หลังจากนั้นวางแฟ้ม "งาน" ไว้กลางโต๊ะทำงาน เก็บอีก 2 แฟ้มให้พ้นสายตา เพื่อป้องกันไม่ให้คุณเปลืองเวลาเพราะมัววอกแวกกับงานที่สำคัญน้อยกว่า

4. สกัดการขัดจังหวะ เคล็ดลับคือต้องหาวิธีป้องกันการสิ้นเปลืองเวลา โดยไม่ให้เสียน้ำใจผู้ที่เข้ามาขัดจังหวะการทำงาน แล้วจะทำอย่างไร คือเพียงแค่แง้มประตูไว้เป็นการบอกว่า ไม่อยากให้คนอื่นเข้ามา เว้นแต่ว่าจะมีธุระสำคัญจริงๆ เท่านั้น อีกวิธีหนึ่งคือ รับมือกับแขกที่จู่ๆ ก็มาหาโดยไม่รู้ตัว โดยออกตัวว่าคุณมีงานยุ่ง แล้วค่อยนัดเวลาหลังจากสะสางงานเรีบยร้อยแล้ว

5. จัดการโทรศัพท์ให้อยู่หมัด ไม่มีอุปกรณ์ชนิดใดที่ช่วยประหยัดเวลาและทำให้เปลืองเวลาได้เท่ากับโทรศัพท์แล้ว การกำหนดระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์ที่เยิ่นเย้อทำได้ด้วยการกำหนดระยะเวลาในการใช้โทรศัพท์ อีกวิธีหนึ่งคือเตือนคู่สนทนาด้วยประโยคที่ว่า "ก่อนที่เราจะวางหู ..." ตั้งเป้าหมายการสนทนาไว้ให้ชัดเจนเสมอก่อนที่จะยกหูโทรศัพท์ ถ้าคุณมีเรื่องที่ต้องสนทนามากกว่า 2 เรื่อง ให้จดหัวข้อเอาไว้ ถ้านัดหมายล่วงหน้าเพื่อคุยธุระสำคัญโดยเฉพาะได้ก็ยิ่งดี

6. รอไปทำงานไป เมื่อต้องรอ ให้มีอะไรไกล้มือไว้อ่าน กระเป๋าเอกสารหรือแฟ้มจะช่วยเก็บจดหมาย รายงาน แม็กกาซีน ข่าวที่น่าสนใจ หรือมีหนังสือเล่มโปรดไว้อ่านตอนนั่งรอก็ได้นะจ๊ะ

7. พักเสียบ้าง การพักหลังจากการทำงานเป็นช่วงๆ จะช่วยให้คุณทำงานได้เร็วขึ้นและดีขึ้น เช่นการงีบช่วงกลางวัน การออกกำลังกายทำให้สมองปรอดโปร่งและร่างกายผ่อนคลาย





ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เก็บมาเล่าสู่ - - - อีกหนึ่งวิธีการ ฝึกบริหารสติปัญญาของคนอินเดีย จากคนรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ช่างเขยนแบบ สมัครงานโลตัล แยกสีวรา งานในผับ บริษัทเกษตรเคมีภัณ บารื ฝ่ายบุคล โคราช ประจำพัทยา พนักงานประสานงาน เชียงใหม่ บริษัท Hondaหาดใหญ่ โรงงาน ฝ่ายผลิต มีนบุรี วุฒิ ม3 กทม staffโคดษณา asme Central บุคคล หางานที่นิคมบางพลี เดินทางไปต่างจังหวัด ศิลปกรรม นน บ.TRANSPO ลุขุมวิท สมัครงานคลินิคเสริมความงาม ยพยนร‘ยกยงร’ยนรŠยตรงรยก เจ้าหน้าที่ประมาณราคา จ.สมุทรปราการ/กรุงเทพ สิ่งพิมพฒ การเงิน/บัญชี ผู้ช่วย งานต่างปะเทศ ไทย ผู้จัดการ+วางแผน สนามบิน านใน ง เร่งรัดหนี้สิน จ. เชียงใหม่ ธุรการชลบุรี มีที่พักให้ จังหวัดสมุทรสาคร งานราชกา รวุฒิ ปวส ตรวจนับสินค้า สาพราน หางานในหมู่บ้าน200ปี ผ่ายบุคคล นักศึกษาฝึกงานเชียงใหม่ เช็คสินค้า 12000 ม.6 ช.โตกิว ร้านกาเเฟ ถนนวชระพล รังสิตโรงงาน บางขุนเทียน พระราม2pc การตลาด,จตุจักร ผู้จัดการเขตblack canyon เพนเทล บัญชี เทิง