ถ้าจะพูดถึงห้องทำงานสุดหรูสักแห่ง ก็ต้องยอมแพ้ให้กับออฟฟิศแห่งนี้เลย เรียกได้ว่าเป็นแดนสวรรค์สำหรับคนที่เรียกร้องหาความเงียบสงบ บวกกับความแปลกใหม่ท่ามกลางธรรมชาติ ในช่วงเวลาของการทำงานอย่างแท้จริง

ห้องทำงานนี้เค้ามีชื่อว่า “พิโอเนน ไวท์ เมาเท่น” ค่ะ เจ้าของคือ บริษัทบาห์ฮอฟ ซึ่งถือเป็นบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เนตชื่อดังมากของสวีเดน และที่สำคัญยังเป็นผู้ให้บริการด้านโฮสติ้งแก่เว็บวิกิลีกส์ และหากเราจะพูดถึงการเก็บความลับขั้นสุดยอด ขอการันตีเลยว่าไม่มีสถานที่ไหนจะเหมาะสมในการเก็บไฟล์ข้อมูลของวิกิลีกส์ได้เท่ากับที่นี่อีกแล้ว

ห้องทำงานนี้อยู่ที่กรุงสต็อคโฮล์ม ประเทศสวีเดน ลึกลงไปใต้ดินซักประมาณ 30 เมตร เพราะที่นี่เคยเป็นหลุมหลบภัยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขนาดก็มีกว่า 4,000 ตารางเมตร ต้องเน้นย้ำเลยว่าที่นี่เค้าเป็นศูนย์เก็บข้อมูล และผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์อันทันสมัยที่สุด เรื่องระบบรักษาความปลอดภัยเลยไม่ต้องพูดถึงค่ะ มีประตูทางเข้าที่ทำจากเหล็กหนาถึง 1.5 ฟุต ขนาดโดนระเบิดถล่มด้านบน คนที่อยู่ในห้องทำงานยังใช้ชีวิตอยู่ได้ตามปกติเลยค่ะ

เพราะมีพลังไฟฟ้าสำรองที่ได้มาจากเครื่องยนต์ของเรือดำน้ำจากประเทศเยอรมนี แถมยังมีการปรับช่วงเวลากลางวัน-กลางคืนตามธรรมชาติ รวมทั้งมีต้นไม้ เรือนเพาะชำ และน้ำตกอีกด้วย ออฟฟิศน่าอยู่อย่างนี้ ใครสนใจอยากฝากใบสมัครงานก็ต้องลองลุ้นดูนะคะ เชื่อหรือยังว่าของเค้าดีจริงๆ