หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เปิดปากคนทำงาน 6 อาชีพในฝันวัยรุ่นยุคนี้...
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ช่วงนี้น้องๆหลายคนคงยังสับสน และยังงุงงง กับตัวเองว่า อยากจะเรียนแผนการเรียนไหน คณะอะไร หรือจบไปแล้วจะทำงานอะไร...ซึ่งวันนี้ พี่ลาเต้ ก็มีบทความดีที่ได้อ่านเจอเกี่ยวกับ 6 อาชีพที่หลายๆคนใฝ่ฝัน มาฝากน้องๆเผื่ออ่านไว้เป็นแนวทางครับ…

 

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการจัดเสวนาในหัวข้อ “6 อาชีพในฝันของคนยุคนี้” ในงาน “เก่งภาษากับเอไอเอส”ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โดยมีผู้ที่อยู่ในอาชีพในฝันทั้ง 6 อาชีพ ได้แก่ นักการฑูต นักเรียนแพทย์ ครูสอนภาษา ล่ามภาษา มัคคุเทศก์ และนักบริหาร มาร่วมเปิดใจถึงความสำคัญทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ที่เป็นส่วนสำคัญผลักดันให้พวกเขาเข้าสู่อาชีพในฝันได้ในที่สุด

 
 

เริ่มด้วยอาชีพแรก “เจ้าหน้าที่การทูต” เต๋า – พิมพิดา รวิรัฐ เจ้าหน้าที่การทูต กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เปิดใจการหักมุมชีวิต พิชิตฝันได้สำเร็จว่า เธอใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าหน้าที่การฑูตมาตั้งแต่เด็ก ๆ รู้สึกว่าเป็นอาชีพที่เท่ และน่าสนใจมาก ๆ แต่ติดปัญหาที่ว่า เต๋า ไม่เก่งภาษาอังกฤษ รู้สึกว่าการเรียนภาษาอังกฤษนั้นยากมาก จนคิดว่าตัวเองคงไปได้ไม่ไกลกว่านี้
       
          “วันหนึ่งได้ไปเรียนภาษากับครูที่ทำให้ภาษาอังกฤษกลายเป็นเรื่องง่าย จนพลิกผลการเรียนภาษาอังกฤษของ เต๋า ไปอย่างสิ้นเชิงและทำให้เราเกิดความมุ่งมั่นที่จะไปเรียนต่อถึงประเทศอังกฤษ จนในที่สุดก็จบกฏหมายจาก Oxford และได้เข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่การฑูตอย่างที่เคยฝันไว้”
       
          ด้าน
ปองพล ศิริลักษณมานนท์ นิสิตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดใจว่า เขาคิดว่าภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษมีความสำคัญกับผู้ที่สนใจอยากเรียนแพทย์ อยากเป็นหมอ เพราะหนังสือทางการแพทย์ หรือศัพท์วิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ อาชีพหมอจำเป็นต้องมีความรู้รอบโดยเฉพาะเกี่ยวกับโรคที่มีหลายพันธุ์ และยาประเภทใหม่ ๆ ที่มีการค้นพบ
       

“ผมคิดว่าอาชีพหมอเป็นการทำงานที่ท้าทาย ได้พบปะผู้คนเยอะ และได้ช่วยคนซึ่งถือว่าเป็นการทำประโยชน์ไปในตัว”
       


          นอกจากนี้ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดังของวัยรุ่น แนน-อริสรา ธนาปกิจ ก็ได้มาร่วมเล่าถึงเสน่ห์ของ “อาชีพครู”
ว่า เสน่ห์ของอาชีพครู คือเหมือนได้สร้างกุศลให้กับตัวเองในทุกวัน ผู้ที่อยากเป็นครูต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู อดทน เอาใจใส่ คอยหาสิ่งกระตุ้น หรือหาวิธีสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ เสมอ
       
          “สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้คือ การสร้างรูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษด้วยเพลงที่แต่งขึ้นในสถาบัน เพื่อให้เด็กจำได้เร็ว ไม่ลืม และสนุกไปกับการเรียนด้วย ใครอยากเก่งภาษาเริ่มด้วยวิธีการง่าย ๆ ก่อนก็ยังทำได้ เช่น สร้างสิ่งแวดล้อมรอบตัวเองให้เป็นภาษาอังกฤษ เช่น อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ฟังรายการภาษาอังกฤษ chat เป็นภาษาอังกฤษ ข้อสำคัญคือต้องไม่อายที่จะใช้ภาษาค่ะ”
       
          ส่วน
“ล่ามภาษาญี่ปุ่น” อมรินทร์ เจริญแสงสุริยา เล่าว่า ผู้สนใจเป็นล่าม ต้องมีความสามารถในการใช้ภาษาสูงมาก เนื่องจากต้องสื่อสารข้อความระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ตรงประเด็น คนทำอาชีพนี้ต้องเข้าใจในวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาด้วย ถ้ามีโอกาสควรลองไปใช้ชีวิตในประเทศนั้นด้วย

       
          “ในเมืองไทยมีความต้องการล่ามภาษาญี่ปุ่นสูงมาก จึงไม่ต้องกลัวตกงาน แถมรายได้ของอาชีพล่ามจะสูงกว่าผู้จบมาในรุ่นเดียวกัน ยิ่งถ้าเราเป็นคนที่มีความสามารถไม่ต้องกลัวจะไม่มีใครรับ มีแต่คนจะรีบคว้าตัวไว้”
       
          อีกหนึ่งอาชีพฮิตในใจคนรักการท่องเที่ยวก็คือ
“มัคคุเทศก์ หรือไกด์” โดยอำไพ คุณากรธนัส ไกด์นำเที่ยวภาษาจีน เปิดเผยว่าคนที่จะเป็นไกด์ต้องมีใจรักในการบริการ ชอบท่องเที่ยว และศึกษาให้รู้จริงในสถานที่นั้นๆ อีกอย่างคือต้องสามารถใช้ภาษาได้ถูกต้องทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อสร้างความเข้าใจและช่วยเหลือผู้ร่วมทริปได้
       

         “สำหรับการฝึกภาษาแค่หัดสังเกต และไม่อายที่จะใช้ภาษา รวมทั้งไปเรียนภาษาเพิ่มเติมกับสถาบันต่าง ๆ ก็จะช่วยให้มาก”
       
          ส่วน
เนตรปรียา ชุมไชโย หรือ ครูเคท ย้ำให้คนไทยเร่งสปีดความเก่งด้านการใช้ภาษาต่างประเทศ โดยบอกว่ามีข้อมูลว่าคนไทยมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษน้อยที่สุดในประเทศในทวีปเอเชีย “โลกเรามันแคบแล้ว สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา เพียงแค่คนไทยชอบปฏิเสธไว้ก่อนว่ามันยาก นอกจากนี้องค์ความรู้ทั้งหมดที่อยู่บนโลกนี้ 80% มันเป็นในรูปภาษาอังกฤษค่ะ”
       
          สุดท้าย
นักบริหารของ เอไอเอส วิลาสินี พุทธิการันต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริหารลูกค้าและการบริการ เอไอเอส กล่าวว่าใครที่รู้ภาษามากกว่าคนอื่นย่อมได้เปรียบไม่เพียงแค่เรื่องของการทำงาน แต่ยังรวมไปถึงโอกาสที่จะมีสังคมที่กว้างขึ้น ได้เรียนรู้ รู้จักวัฒนธรรมของชาติอื่นๆ ตอนนี้โลกเราเป็น Globalization แล้ว ภาษาจึงสำคัญมาก ๆ รู้มากก็ได้เปรียบคนอื่น



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สังคมของคนเลี้ยงกบ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สมัครวุฒ ปวช กทม วิศวกรที่ปรึกษา ชลบุรี นิติกร กระทรวงยุติธรรม newyouk support sale เขตราฏบูรณะ หางานฝ่ายผลิต โรจนะ3 รับวุฒิ ม.3บางแค Heldesk ชลบุรี จัดเรียงสินค้าพัทยา translate HPLC ร้านชูกิชิ วุฒิ ปวช เขตพระราม2 วิศวกร ฝ่ายผลิต มาบตาพุด พนักงานทางบริการทางการเงิน พนักงานขายจิวลี่ งานทำแถวพระประแดง งานประจำ สุขุมวิท แม่บ้านต่างชาติ ช่่างภ่พ งานในลาดพล้าว บริษัท AR นักวิจัย ธุรการ มหาวิทยาลัย รามคำแหง2 ขึ้นรูปพลาสติก วุฒิ ปวส งานธนาคาร ส่งสินค้า โคราช ตำแหน่งว่างคนงานทาสีบ้าน ทsa ups job ผลิตน้ำมัน าง็นท Shop DNA งานฝ่ายผลิตชลบุรี สวนหลวง pyerepoe ม.6บุคคล ชลบุรี แรหแน poe บริษัทพัดลม บุคคล. พนักงานวิทยุในโรงพยาบาล พนักงานธุรการสมุทรสาคร Staff sle bellman จัดหางานชลบุรี sale GPS ยนเขี โรงแรมโฟวิง สีลม สาทร บางรัก