หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คำคมจีน ( อีกครั้ง )
เขียนโดย นักรบ สุวรรณจักร

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ผมชอบคำคมของจีนอีกชุดหนึ่ง ซึ่งแหล่งที่มาก็คงเป็นแหล่งเดิม นั่นก็คือจากคอลัมน์เปิดห่อคำยายของคุณ ขนิษฐา ขนิษฐนันท์ในหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันไม่เห็นคอลัมน์นี้แล้วครับ คำคมชุดนั้นกล่าวว่า " ทุกอาชีพ กำเนิดจอหงวน " หมายความว่า ไม่ว่าจะเป็นอาชีพใด ๆ ก็ตาม ย่อมมีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในระดับสูงมาก ๆ อยู่เสมอ ผมเองมาพบข้อพิสูจน์นี้จากการดูโทรทัศน์ในวันหนึ่ง มีการออกไปสำรวจร้านขายปาท่องโก๋ มีอยู่เจ้าหนึ่งแถวสุขุมวิทบอกกับพิธีกรว่าต่อให้บอกสูตรทั้งหมด คนที่จดทันก็ทำตามไม่ได้ พิธีกรถามต่อไปว่า เช่นอะไรบ้างครับ เจ้าปาท่องโก๋นี้ก็ตอบว่า เช่นน้ำที่ใช้ผสมแป้ง จะใช้น้ำประปาเลยไม่ได้ เพราะต้องรินเก็บไว้คืนหนึ่งก่อน เพื่อให้คลอรีนระเหยไปไม่อย่างนั้นจะมีผลกับเชื้อที่ใช้ในการหมักแป้ง ทำให้แป้งไม่ฟู ผมกระจ่างเลยว่า ทุกอาชีพย่อมมีคนที่ชำนาญเรื่องนั้น ๆ และบางเคล็ดลับไม่อาจถ่ายทอดกันได้หมด  ต้องอาศัยประสบการณ์จริงเท่านั้น ผมอยากจะแถมให้อีกข้อหนึ่งก็คือ เราต้องซื่อสัตย์ต่ออาชีพด้วยเราถึงจะยืนหยัดได้นานในวงการที่เราอยู่ ผมคิดว่าทางธุรกิจก็เช่นกันครับ เราอาจอ่านตำราหรืออัตชีวประวัติของผู้ที่ประสบความสำเร็จได้เหมือนๆ กัน แต่มิได้หมายความว่าเราจะประสบความสำเร็จได้ในแบบเขา เราคงต้องหาวิธีหรือมีเคล็ดลับที่จะทำให้เราเป็นจอหงวนได้ด้วยตัวของเราเอง คุณว่าจริงไหมครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อยากรู้ไหม เวลาคุณหัวเราะ หมายถึงอะไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานจป. ผู้จัดการโรงงาน สมุทรสาคร ขับรถ บขส เด็กเ สริฟ สมัครช่างโรงงานAGC บัญชีและการตลาด การเงิน/ บัญชี system analy ติดตามค่าเบี้ย laber เซ็นทรัลวัตสัน สมัครงาน สกลนคร ธุรการที่ตั้ง พระราม 3 หางาน นนทบุรี งานเกี่ยวกับเกษตร 05202723 วุฒิ ม.3ที่บิ๊กซี ครู สุขุมวิท DCM ขับรถส่งสินค้าหาดใหญ ท็ โชคชัย4 วังหิน ธุรการ ทั่วไป ลาดพร้าว, รัชดาภิเษก พนักงานทั่วไปลาดพร้าว เพดดีกี pc lbo8hk แมสมีเดีย Createlcom ธุรการ ปวส.การตลาด งานจัดสวน pc dvdsoken วุฒิ ป.6 กรุงเทพ ฝ่ายผลิต นวพลาสติก เชียงใหม่บริการ ทั้งหมดก web develop หัวหน้าทีมขาย บัตรเครดิต พนักงานธุรการ จตุจักร โรงแรมโนโวเทว he สายไหม ปวส บริษัทมิทโชวา พนักงานประจำร้านบิ๊กซี งาน QAQC ชลบุรี ผ้จ้ดการคลังสินค้า 1988 ย่านรัชดา-ห้วยขวาง วุฒิ ปวช.ลำผาง หัวหน้าช่าง cnc lathe