หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง กฎหมายการทดลองงาน : การทดลองงาน ทดลองงาน กฎหมายงาน กฎหมายแรงงาน กฎหมายทดลองงาน
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




หลังจากที่ตกงานอยู่นาน เมื่อเป็นโอกาสดี ได้มีบริษัทนัดสัมภาษณ์งาน และผลปรากฎว่าเกิดผ่านสัมภาษณ์ขึ้นมา เป็นใครก็คงต้องคว้าโอกาสดีแบบนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ แต่ที่แน่ ๆ สำหรับนักศึกษาจบใหม่ คือการได้ทดลองงานก่อน อาจจะสามเดือน หกเดือน หรือหนึ่งปี ก็เป็นไปตามที่บริษัทนั้น ๆ กำหนด เพราะถึงแม้ว่าจะได้มีการดูตัวกันมาก่อนรับเข้าทำงาน ก็ยังคงต้องการความแน่ใจว่าสามารถทำงานให้ได้ตามที่อ้างไว้เป็นคุณสมบัติ หรือเปล่า หรือจะเข้ากับที่ทำงานได้แค่ไหน เจ้านายก็เลยใช้มาตรการทดลองงาน ก่อนรับเข้าเป็นลูกจ้างประจำ

เมื่อตกลงเข้าทำงาน สถานะของสองฝ่ายก็กลายเป็นเจ้านายกับลูกน้อง ต้องปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน โดยไม่จำเป็นต้องทำสัญญากันเป็นหนังสือก็ได้ โดยสิทธิหน้าที่มากมายก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่กฎหมายไม่ได้กำหนดประเภทลูกจ้างเอาไว้ว่าจะเป็นแบบบรรจุเลย หรือทดลองงาน

ในทางกฎหมายเมื่อมีการรับให้ทำงานกันเมื่อไหร่ ก็ถือว่าเป็นนายจ้างลูกจ้างกันเมื่อนั้น โดยไม่ต้องรอวันผ่านการทดลองงาน เจ้านายต้องจัดสวัสดิการและปฏิบัติต่อลูกน้องทดลองงานเช่นเดียวกับลูกจ้าง ทั่วไป ต่างกันก็ตรงที่มีกำหนดเวลากันเอาไว้ว่าครบเมื่อไหร่ ก็เลิกจ้างได้เมื่อนั้น แต่ต้องคำนึงถึงเวลาที่ได้มีการทำงานกันไปด้วยว่านานแค่ไหน เพราะหากไม่ผ่านการทดลองงานเมื่อไหร่ เจ้านายก็อาจต้องจ่ายเงินชดเชยให้ไปตามกฎหมาย

ถ้าให้ทดลองงานเกิน 120 วัน ต้องจ่ายค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้าง 30 วันสุดท้าย นั่นก็คือ 1 เดือนนั่นเอง และยิ่งทำงานนานขึ้นไปเท่าไหร่ อัตราค่าชดเชยก็ยิ่งมากขึ้นไปเท่านั้น ลูกจ้างทดลองงานจึงไม่ต้องหวั่นไหวในกรณีที่ไม่ผ่านการพิจารณา ถ้าทำงานครบ 120 วัน คือประมาณ 4 เดือน ก็จะได้รับค่าชดเชย ไม่ต้องตกงานตัวเปล่า

การทดลองงานจึงเป็นช่วงเวลาสำคัญ
เพราะต้องห่วงความมั่นคงอยู่ ไม่รู้จะผ่านหรือไม่ ต้องปฏิบัติตนให้ดี ให้โดนใจเจ้านาย แต่การทดลองงานเป็นเพียงเงื่อนไขในการจ้างงาน ในฐานะนายจ้างลูกจ้างที่เริ่มตั้งแต่วันที่ตกลงรับมาทำงานให้กัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นลูกจ้างตามกฎหมาย ไม่กระทบถึงความผูกพันตามกฎหมาย




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การรับส่งข้อมูลแบบอนุกรม
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการลาดพร้าว 87 ถ่ายภาพ order by 1-- จัดหางาน จันทบุรี คลังสินค้า โลตัล หรี่ APS World ความงาม สงขลา บุคคล ประสานงาน ประเมินโครงการ คิดค้น สมัครงานวุฒิ ปวช.เขตรังสิต บริษัทไทยคูน คนขับรถในเขตพระประแดง weld Jonomod ร้านกาแฟ ไม่จำกัดวุฒิ เขียนใบสมัคร ช่างพ่นสี รังสิต พนักงานขาย ใน จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ประสานงานเขตธนบุรี งานประจำ วุฒิป.ตรี กรุงเทพ ธุรการ รามคำแหง โรงเรียนเขตรัชดา ห้วยขวาง งายขาย พัทยา รคยทร‡ร‘รŠยดร˜ 25000 ขายก๊าช รับงานไฟฟ้า ทำงานที่ลาว rubber R&D ช่างไม้ ช่างปูน สมัครงานโรงเเรม Event. หลักสี่ ขายเค้กในห้างโลตัลพระราม2 ธุรการลาดพร้าว 106 วืศวกรไฟฟ้า ศาลาหัวหิน นักศึกษากำลังจะจบ เขตบางเขต สมัครโปรแกรมตกแต่งภาพ noom4456 ฝ่ายผลิตม.6 แหลมฉบัง ชลบุรี พระโขนง, บางนา 25-40 ขาย เพลง ขาย วัตถุดิบ พนักงานขายประจำโลตัส กำแพงเพชร คนขาย ธุรการคลังสินค้า ลาดกระบัง งานพนักงานห้างร้าน