หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จีนกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก (China to go big with solar plant)
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

                 พื้นที่ของพลังแสงอาทิตย์ทำให้ทุกสิ่งที่ปฏิบัติการอยู่ในสหรัฐและยุโรปดูเล็กลงไปถนัดตา โรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากที่สุดของประเทศจีน ซึ่งพอๆกับการผลิตถ่านหิน 2 แห่งให้กำลังการผลิตถึง 2 กิกาวัตต์ หรือ 2ล้านล้าน และเพียงพอที่จะทำให้สว่างไสวไปยัง3 ล้านครัวเรือน แต่มีข้อจำกัด คือมันไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในเวลากลางคืน

                ศักยภาพที่ยิ่งใหญของโครงการนี้ในประเทศจีน ผู้บริหารระดับสูง Ahearn ได้เคยพูดกล่าวมาแล้ว ก่อนที่จะประกาศสู่สาธารณชนว่า “รัฐบาลจีนมีความคิดก้าวไกลในเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่าที่เราจะจินตนาการได้”

                Ahearn กล่าวว่า มันเกือบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบนี้ในสหรัฐอเมริกา แม้สหรัฐอเมริกาจะมีพื้นที่มากมาย แต่ก็ไม่มีพื้นที่ใกล้กับเส้นทางเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่ง

                ความพยายามที่จะสร้างพลังงานใหม่ๆนี้ เป็นเพียงกฎหมายฉบับหนึ่งซึ่งเกิดจากความยากลำบากของรัฐบาลท้องถิ่น กลุ่มสิ่งแวดล้อม และความไม่พอใจของมวลชน

                Ahearn กล่าวต่อว่า ในสหรัฐอเมริกา นโยบายกำหนดขึ้นจากรัฐ แต่ละรัฐก็มีนโยบายที่แตกต่างกันไป ในทางตรงกันข้ามจีนกลับกำหนดให้ภูมิภาคเป็นผู้ผลิตและส่งพลังงาน ในขณะเดียวกันก็กำหนดให้ส่งพลังงานแสงอาทิตย์นี้ไปสู่กระบวนการตรวจสอบและสร้างกำไร

                สำหรับในสหรัฐอเมริกานั้น เมืองเทมเป เป็นฐานการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของอริโซนา สหรัฐอเมริกาประกาศผลการลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ วู แบงกูว์ ประธานบริษัทเดอะสแคนดิ้งคอมมิตตีออฟเดอะไชน์นีสเนชั่นเนลพีเพิลคองเกรส โดย มีข้อตกลงมีวัตถุประสงค์ที่ค่อนข้างกว้าง และ กำหนดวันสุดท้ายให้ส่งผลการศึกษาวิจัยผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโครงการ และบทบาทของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย แต่ Ahearn กล่าวว่า โครงการส่วนใหญ่ไม่ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์

                Ahearn กล่าวว่า ระบบนี้มีค่าใช้จ่ายประมาณ 5-6ล้านล้านดอลลาห์สหรัฐ (167-200 ล้านล้านบาท) ถ้าสร้างขึ้นในสหรัฐ แต่ราคาจะถูกกว่าถ้าสร้างในจีน เนื่องจากค่าแรงถูกกว่านั่นเอง

                บริษัทFirst Solar วางแผนสร้างรายได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการขายโรงงานให้กับท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งก็ยังไม่สามารถประมาณการกำไรได้ จนกว่าจีนจะประเมินขนาดของเงินอุดหนุนที่ให่กับเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ก่อน จีนหวังว่าจะนำรายรับที่ได้จากภาษีไปซื้อพลังงานแสงอาทิตย์ในราคาคงที่เป็นระยะเวลานานนับเป็นปีๆ

                แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมได้กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่แน่ว่าจะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่

                Mark Bachman นักวิเคราะห์จากPacific Crest ได้กล่าวว่า เราได้รับความกรุณาจากบริษัทแม่ประมาณ 6 เดือน หรือมากกว่านั้น โดย ในการถือครองต้นแบบเป็นเวลา 6 เดือนหรือมากกว่านั้น Bachman ได้ออกแถลงการเกี่ยวกับฟาร์มต่างๆที่สร้างแผงโซลาร์ขนาดเล็กในจีน แต่ทำนองเดียวกับนักลงทุนไม่ค่อยประทับใจเพราะโครงการสนับสนุนต่างๆนั้นไม่มีความแน่นอน

                โครงการโซลาร์นั้นหุ้นพุ่งสูงขึ้นกว่า ร้อยละ 10 หลังจากออกแถลงการณ์ มันเพิ่มขึ้น12.94 เหรียญ(431 บาท) หรือร้อยละ 10.7 และปิดราคา 134.41 เหรียญ(4,470 บาท)ต่อหุ้นในวันทำการหลังมีแถลงการณ์ออกมาแล้ว โครงการนี้ ดูเหมือนจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากก่อสร้างในจีน แต่ Piper Jaffray นักวิเคราะห์ของ Jesse Pichel ด้กล่าวว่าต้นทุนเหล่านั้นดูเหมือนจะได้รับการชดเชยและช่วยเหลือจากรัฐบาล บริษัทจะได้รับการชดชเยด้วย เนื่องจากจีนมีค่าแรงต่ำและอาจจะกลายเป็นตลาดแผงโซลาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โครงการนี้อาจจะผลักดันต้นทุนแผงโซล่าร์ที่ยังสูงอยู่ให้ลดต่ำลง Pichel กล่าวว่านี่คือกำไรมหาศาลทีเดียว

                เป็นเวลาหลายปีที่แผงโซลาร์ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วไปรอบโลกในฐานะพลังงานทางเลือกซึ่งปรากฎอยู่บนหลังคาบ้านและอาคารประเทศในประเทศใหญ่ทั้งหมด อุตสาหกรรมโซลาร์มีศูนย์กลางน้อยนิดในประเทศยุโรปมีการจูงใจนักลงทุนที่ดีที่สุดแต่บริษัทต่างๆ เริ่มมองหาที่อื่นๆ สำหรับโครงการระยะยาวซึ่งสามารถรักษาโรงงานของพวกเขาให้อยู่ได้เป็นเวลาหลายๆปี

                Ahearn กล่าวว่า โครงการโซลาห์ใช้เวลา 2-3 เดือนในการแสวงหาหุ้นส่วนในจีนและสุดท้ายได้ทำธุรกิจ 2 กิกาวัตต์ ในมองโกเลียดูเหมือนสหรัฐอเมริกาและจีนได้ก้าวเชิงรุกจากเชื้อเพลงธรรมชาติ โดยได้กำหนดตั้งโรงงานโซลาร์แห่งแรกตั้งที่ Ordos  เมืองอุตสาหกรรมเล็กๆที่มีประชากร 1.4 ล้านคน ในการดำเนินงาน ซึ่งการผลิตส่วนใหญ่บริษัทถ่านหินจากแหล่งที่ใหญ่สุดของจีน

                โครงการยังไม่ได้ให้สถานที่ที่ชัดเจนแต่ในข้อตกลงกล่าวว่ามันจะตั้งอยู่ภายในเขตพัฒนาขนาดใหญ่ซึ่งคาดว่าจะให้พลังงานได้สูงถึง 12 กิกาวัตต์ แสงอาทิตย์ และ พลังงานไฮโดอิเลคทริค โดย โครงการโซลาร์จะดำเนินการจัดหาแผงโซล่าร์จำนวนมากให้ ซึ่งจะติดตั้งครั้งแรก 30 Megawatt ภายในวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ.2010 จากนั้นบริษัทจะขยายโรงงานและทำการติดตั้ง แผงฟิล์มบาง27ล้านแผงภายในปี ค.ศ.2019

                Li Rong ผู้อำนวยการกรมพลังงานใหม่ของรัฐบาล Ordos กล่าวว่า โครงการโซล่าร์นี้ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายรวมทั้งการยอมรับจากคณะกรรมการการพัฒนาและการปฏิรูปแห่งชาติ Rongกล่าวว่า มันเป็นการยากที่จะรับประกันเมื่อไรจะชัดเจนในการเริ่มต้นและสำเร็จหากโครงการไม่ได้รับการสนับสนุน โครงการ Ordos  นี้ จะเป็นโครงการฟาร์มโซลาร์ที่ใหญ่ที่สุเท่าที่เคยมีมา แต่อาจมีโครงการอื่นๆที่อาจจะมีการแข่งขันที่รุนแรงเพื่อสร้างความแตกต่างในอนาคต

                สำหรับในประเทศอินเดีย Clinton Climate Initiative กล่าวว่า บริษัทจะปฏิบัติงานร่วมกับสถาบันทรัพยากรพลังงานของอินเดียในการพัฒนาโซลาร์ซึ่งอาจใหญกว่า โครงการของจีนโดยโครงการอาจจะจัดตั้งฟาร์มโซล่าร์สองแห่ง ที่ Gujarat และRajasthan ซึ่งใหญ่กว่าโครงการโซลาร์ที่เมือง Ordos  ของจีน แต่เจ้าหน้าที่ของ CCI กล่าวว่า ใกล้จะเปิดตัว “โครงการและแต่ละรายละเอียดส่วนใหญ่ยังไม่ถูกดำเนินการ”

                ส่วนในสหรัฐอเมริกา BrightSource Energy กำลังพัฒนาโครงการโซล่าห์ของสหรัฐ ที่ใหญ่ที่สุดโครงการนึงที่ Oakland , California บริษัทได้ทำข้อตกลงกับ บริษัทที่ให้บริการสาธารณูปโภคของ California  ไปยัง Navada และ Arizona

                ทั้งนี้ โครงการแรกกำลังก่อสร้างฟาร์มโซล่าร์ใน California  และ Mexico  แต่ Ahearn คาดการณ์ว่า ทวีปเอเชียจะเป็นศูนย์กลางโรงงานโซล่าร์ใหญ่ที่สุดในวันหนึ่งเพราะ มีข้อได้เปรียบในกการวางแผนจากผู้บริหารระดับสูงสุดของประเทศ ความรวดเร็วและการบริหารที่ได้เปรียบของประเทศจีน




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ แนะนำ เคล็ดลับ ในการเรียนเก่ง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริษัท ดาต้าโป ry3o93w กลางคืน กทม เขียนแบบ เขียนแบบ ผู้ช่วยฝ่ายการตลาด จบ ปวช เขตลาดพร้าว ด้านศาสนา พุทธมณฑลสาย 3 beauty buffet สมัครงานผับ พัทยา งานเลิกบ่าย3 แถว รัชดา 18 พนักงานแนะนำซิม หางดง NRB เช แชมพู วิศวกร กทม ธุรการสตูล เชียงใหม่ เกษตร ประมาณราคาไฟฟ้า วางแผนการผลิต ปวส. ส่งเสริมการขาย kamthorn ช่างไฟฟ้า พัทยา โภชนาการโรงพยาบาล เซ็นทรัล บุคคล งานวุฒิปวช จ.ชลบุรี วุฒิ ป.6หญิงจังหวัดชลบุรี ครู ศิลปะ เชียงใหม่ วุฒิ ม.6จังหวัดสระบุรี บางนา สุขุมวิท พาสไทม QC Lab บางพลี ฟูรามา โลจิส เขียรแบบ พุ ทธมณฑล พนักงานบัญชีลาดพร้าว บริหารการจัดการ พัทยา พระราม2บัญชี c[[ Golden งานด้านบริหาร 19 ทวิ Call. Center. ธนบุรี บ.ดิโพลแมท Pull man บุคคล ผจก. p.c.ประจำห้างรังสิต