หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทความ สาระน่ารู้ น้ำดื่มกับสุขภาพ
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ทำไมเราควรดื่มน้ำ


70% ของโลกประกอบไปด้วยน้ำ และน้ำเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากที่สุด ระหว่าง 55-70% ของร่างกายคนประกอบไปด้วยน้ำซึ่งมันมีความสำคัญต่อการควบคุมอวัยวะต่างๆในร่างกายรวมถึงอุณหภูมิ, การละลายของแข็งที่ตกค้างในร่างกายและเป็นพาหนะนำสารอาหารต่างๆกระจายเข้าสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย จากการวิจัยพบว่าการดื่มน้ำที่เพียงพอสามารถลดการเจ็บปวดเรื้อรังได้เช่น โรคปวดข้อต่างๆ โรคเจ็บหลัง ไมเกรน และโรคลำไส้อักเสบ รวมไปถึงการลดคลอเรสเตอรอลและความดันโลหิต
เพราะธรรทชาติของน้ำไม่มีไขมัน คลอเรสตอรอล คาเฟอีน มีเกลือแร่ต่ำและไม่ได้ผ่านร่างกายของเราไปอย่างสูญเปล่าเหมือนเครื่องดื่มอื่นๆ น้ำบริสุทธิ์จึงเป็นทางเลือกที่ร่างกายต้องการในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน

 

 

เราควรดื่มน้ำบริสุทธิ์บ่อยแค่ไหน


ความเป็นจริงก็คือร่างกายคนเราต้องสูญเสียน้ำ 1/8 แกลอนในแต่ละวันจากเพียงการหายใจ เราต้องเสียน้ำ 10 แก้วจากการหายใจ เหงื่อ และสารคัดหลั่งต่างๆจากร่างกาย น้ำที่สูญเสียไปต้องได้รับการทดแทนในปริมาณที่เหมาะสม คุณไม่ควรรอจนกระทั่งหิวน้ำแล้วจึงดื่มน้ำเพราะในเวลาที่คุณรู้สึกกระหายน้ำคุณก็จะเสียน้ำไปแล้วถึง2 แก้ว

เราควรดื่มน้ำปริมาณเท่าไหร่จึงจะเพียงพอ
ปริมาณของน้ำที่เพียงพอมีความสำคัญมากในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของร่างกายเรา คนปรกติจะดื่มน้ำประมาณ6 แก้วต่อวันเท่านั้นซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานที่เพียงพอคือ 8 แก้ว ปริมาณน้ำที่คุณดื่มควรจะสัมพันธ์กับขนาดของร่างกาย
กิจกรรม และอณุภูมิของอากาศด้วย ผู้เชี่ยวชาญที่คลินิก Mayoประเทศสหรัฐอเมริกาได้แนะนำสูตรการคำนวณด้วยการเอาน้ำหนักของเราหาร2และใช้ผลลัพธ์เป็นปริมาตรออนซ์ของน้ำที่เราควรดื่มต่อวัน (8ออนซ์เท่ากับน้ำ1แก้ว) ตัวอย่างเช่นคนที่หนัก 125 ปอนด์หรือเท่ากับ 57 กิโลกรัม(1กิโลกรัมเท่ากับ1.205ปอนด์) ควรจะดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ส่วนคนที่หนัก175ปอนด์หรือเท่ากับ 80 กิโลกรัมควรดื่มน้ำวันละ11 แก้ว และถ้าคุณเป็นคนที่มีกิจกรรมเยอะในแต่ละวันก็ควรดื่มน้ำเพิ่มขึ้นอีกวันละ1-3แก้ว

 

 

เวลาไหนที่เราควรดื่มน้ำเป็นพิเศษ


เพราะสภาพอากาศในเมืองไทยมีความร้อนสูงซึ่งเป็นที่มาของอาการขาดน้ำ เพราะน้ำจะระเหยจากร่างกายมากไม่ว่าจากการหายใจหรือเหงื่อคุณจึงควรดื่มน้ำมากเป็นพิเศษก่อนที่คุณจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศภายนอก

คุณควรดื่มน้ำมากเป็นพิเศษในวันที่จะต้องเดินทาง
บนเครื่องบินคุณควรดื่มน้ำ1แก้วทุกๆชั่วโมงเพราะสภาพอากาศที่มีความชื้นต่ำในตัวเครื่อง
ก่อนเผชิญสภาพอากาศร้อนนอกอาคารควรดื่มน้ำ1-2แก้ว
เมื่อคุณไม่สบายคุณควรเลี่ยงอาการขาดน้ำด้วยการดื่มน้ำบริสุทธิ์มากๆ
คาเฟอีนอินและแอลกอฮอลจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ คุณควรดื่มน้ำ1แก้วต่อการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล1แก้ว
คุณแม่ลูกอ่อนควรดื่มน้ำมากเป็นพิเศษเพื่อการผลิตน้ำนมที่เพียงพอ
บุหรี่จะมีผลทำให้ร่างกายขาดน้ำ ผู้สูบบุหรี่ควรดื่มน้ำในปริมาณมากเป็นพิเศษด้วย

 


อาการขาดน้ำ


อาการปวดหัวตึบๆในช่วงท้ายของวันเป็นสัญญาณเตือนภัยของอาการขาดน้ำเพราะสมองของคนเราประกอบด้วยน้ำถึง75% การขาดน้ำที่เพียงพอในแต่ละวันจะส่งผลทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ปวดหัวและคลื่นไส้ อาการขาดน้ำหนักๆจะมีผลทำให้เกิดอุณุหภูมิสูงผิดปรกติในร่างกาย กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย ความทนทานและการประสานงานของร่างกายลดลง และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดตะคริว การเสียชีวิตเนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนออกไปได้ทัน หนึ่งในวิธีดูสัญญาณเตือนของอาการขาดน้ำในร่างกายคือดูสีของ ปัสสวะ สีที่อ่อนถึงใสเป็นการบ่งบอกถึงการมีสมดุลของน้ำที่เพียงพอในร่างกาย

 

 

บุหรี่กับอาการขาดน้ำ


สารเคมีในบุหรี่จะมีผลทำให้เส้นเลือดหดตัวชั่วระยะซึ่งเป็นอาการเดียวกันกับอาการขาดน้ำ เมื่ออาการขาดน้ำและการสูบบุหรี่เกิดขึ้นพร้อมกันร่างกายจึงต้องการน้ำในปริมาณมาก การสูบบุหรี่ยังเป็นตัวเร่งปฏิกิริยายาในการเผาผลาญ คาเฟอีนซึ่งผลก็คืออาการขาดน้ำที่มากขึ้น

 

 

การออกกำลังกายกับการดื่มน้ำ
เมื่อคุณออกกำลังกายคุณควรดื่มน้ำอย่างต่อเนื่อง อาการกระหายน้ำไม่ได้เป็นเครื่องชี้วัดของร่างกายที่ขาดน้ำที่ดีพอ จากการวิจัยพบว่าในระหว่างที่คุณกำลังออกกำลังกายอย่างหนักร่างกายจะมีอาการขาดน้ำก่อนที่คุณจะรูู้สึกกระหายน้ำ คุณจึงควรดื่มน้ำ้ทุกๆ20นาทีในระหว่างการออกกำลังกายเพื่อเติมน้ำเข้าสู่ระบบสมดุลของร่างกาย ไม่เพียงแค่นั้นคุณควรดื่มน้ำให้มากก่อนและหลังการออกกำลังกายแม้ว่าคุณจะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม

 

 

การดื่มน้ำช่วยควบคุมน้ำหนักอย่างไร


คุณสามารถที่จะดำรงชีวิตโดยไม่รับประทานอาหารได้ถึง6อาทิตย์ แต่ถ้าคุณขาดน้ำ้คุณจะไม่สามารถอยู่รอดได้เกิน1อาทิตย์ ฉะนั้นน้ำจึงเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากที่สุด เมื่อร่างกายขาดน้ำมันจะกระตุ้นให้คุณกินหรือดื่มสารอาหารที่มีน้ำตาลเพื่อเติมพลังงานชั่วระยะหนึ่งแต่ในความเป็นจริงคุณเพียงแค่ต้องการน้ำบริสุทธิ์ ในความเป็นจริงแล้วอาหารหรือน้ำที่มีรสชาติหวานหรือแม้แต่น้ำตาลเทียมจะกระตุ้นความอยากอาหารของคุณเพิ่มขึ้น นี่คือเหตุผลที่แพทย์ลดน้ำหนักที่ต้องการให้ผู้เข้ารับการบำบัดลดอาการอยากกินจะแนะนำให้ดื่มน้ำมากเป็นพิเศษ

 

 

คนท้องหรือแม่ลูกอ่อน


สำหรับคนท้องแล้วน้ำ้ดื่มไม่เพียงแต่จะช่วยกระจายสารอาหารเข้าสู่ระบบต่างๆของร่างกายแต่ยังส่งถึงลูกน้อยในครรภ์ด้วย คนท้องนั้นจึงควรเข้มงวดในการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ8แก้ว เมื่อเด็กในครรภ์เกิดแล้วคุณแม่ลูกอ่อนควรที่จะต้องดื่มน้ำให้เพียงพออย่างต่อเนื่องเพื่อเติมสมดุลของร่างกายจากการให้ น้ำนมและการสูญเสียน้ำจากการเลี้ยงดูลูกน้อย

 

 

เด็กทารกและเด็กวัยเรียน


เพราะเด็กทารกไม่สามารถแสดงความกระหายน้ำได้ทุกครั้ง วิธีที่ดีที่สุดในการตรวจระดับน้ำในร่างกายของลูกน้อยว่าเพียงพอหรือไม่คือการตรวจดูผ้าอ้อมซึ่งควรจะต้องเปลี่ยนบ่อย
ครั้งในแต่ละวัน เด็กๆในวัยเรียนซึ่งเป็นวัยกระตือรือร้นจะมีโอกาสขาดน้ำเร็วเป็นพิเศษคุณจึงควรส่งเสริมให้ดื่มน้ำ1แก้วก่อนที่จะออกไปเล่นและควรดื่มน้ำระหว่างการเล่นทุกๆ20-30นาทีโดยเฉพาะในสภาพอากาศร้อน

 

 

ผู้สูงอายุ
ยิ่งสูงอายุเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งมีความเปราะบางต่ออาการขาดน้ำ ขณะที่เรามีอายุมากขึ้นระบบการทำงานของไตก็จะเสื่อมประสิทธิภาพลง อาการกระหายน้ำจะไม่ไวต่อความรู้สึกและร่างกายจะเก็บสะสมน้ำน้อยลง ผู้สูงอายุมีโอกาสที่จะต้องทานยาที่หมอสั่งให้มากขึ้นซึ่งยาเหล่านั้นมีโอกาสที่จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ้เร็วขึ้นไปอีก ด้วยเหตุผลเหล่านี้ผู้สูงอายุตั้งแต่70ปีขึ้นไปควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ8แก้ว (สำหรับผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักเฉลี่ย60กิโลกรัม ถ้าน้ำ้หนักมากกว่านี้ให้ดื่มน้ำมากขึ้นเป็นลำดับ)

เล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้คุณดื่มน้ำ้ได้มากขึ้น

ใช้แก้วน้ำที่ดูสวยงามชวนให้ดื่ม
เพิ่มน้ำแข็งและมะนาวแผ่นบางๆลงในน้ำดื่มของคุณ
พยายามดื่มน้ำทีละน้อยๆแต่บ่อยครั้งแทนที่จะดื่มทีเดียว
พักทานน้ำแทนที่จะพักทานกาแฟ
ดื่มน้ำให้เป็นนิสัย การดื่มน้ำในเวลาเดียวกันในแต่ละวันจะช่วยได้




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ไม่มีวุฒิการศึกษาพัทยา คนขับรถธุรการ บางเสาธง หัวหน้าส pertortr คปภ บริษัท NCRถนนบ้านกล้วย โรงแรม พัทยาบัญชี พยาบาลวิชาชีพ ไตเทียม สุขาภิบาล1 pk หางาน ลาดพร้าว ธุระการ เขตสมุทรปราการ วิศวกร เขียนแบบ one up งานที่ต่างประเทศ ดูไบ ฝ่ายต่าง วุฒิ ม.6 ลำลูกกา ตำแหน่งงานห้างโรบิน สุพรรณบุรี pc advance พนักงานทำขนม สมัครย่านลาดพร้าว งานด่วนวันนี้ ปริญาตรีไม่จำกัดสาขา ผลิตเชียงใหม่ วุฒิ ม.3ลพบุรี ประชาชื่น ลาดยาว ลาดพร้าว หัวหน้า QC พนักงานกุ๊ก ไม่จำกัดวุฒิ บางนา ขับรถ ช่างทั่วไปเกาะสมุย เสมียน ขนส่งสินค้า ธรุการ แถวปทุมวัน ช่างล้าดพร้าว ผู้จัดการ+ผู้ช่วย+กรุงเทพ สำนักงานบัญชีcd qc,ธุรการ เขียนแบบ+ช่าง safetyชลบุรี โตโยต้าฉะเชิงเทรา pttwwowy ช่างเขขียนแบบ คิว ซี นายแบบ นางแบบ เขียน ปริญญาตรี โรงแรม เพศชาย ธุรกรรม เรซูเม่ P J บุคคล โรงแรมเมเปิล สมัครงานธุรการโทยประกันชีวิต