หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความเร็วชัตเตอร์
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed)
 
โดยทั่วไปในกล้อง 35 มม. SLR มีระบบชัตเตอร์ติดตั้งอยู่ภายในตัวกล้องอยู่แล้ว ในปัจจุบันกล้องถ่ายภาพได้พัฒนาขึ้นมาไม่ต้องใช้ฟิล์มรับภาพแล้ว สามารถรับภาพแล้วแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอลได้โดยตรงบันทึกลงแผ่นคอมแพคดิสก์ได้เลย โดยใช้เซลรับภาพที่เรียกว่า CCD (Couple Cell Digital) ทำให้สะดวกและประหยัดมากกว่าการใช้ฟิล์มาก เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าล้างฟิล์ม นอกจากนี้ยังสามารถนำภาพไปตกแต่งเพิ่มเติมได้ทันทีในคอมพิวเตอร์ ซึ่งกล้องแต่ละยี่ห้อมีโปรแกมสำเร็จรูปแถมมาให้ หรือจะนำไปตกแต่งกับโปรแกรมระดับมืออาชีพก็ได้ เช่น Photoshop, Paintshop Pro ก็สามารถทำได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือ ระบบชัตเตอร์ เพราะฉะนั้นนักถ่ายภาพมือใหม่ มือสมัครเล่น หรือมือคิดที่จะเล่นควรจะทำควรรู้จัก และศึกษาไว้พอสมควร

ในที่นี่ผมจะขอกล่าวถึงความเร็วชัตเตอร์กับการบันทึกภาพ และการทำงานบางอย่างเพื่อแนะนำให้ท่านที่สนใจใคร่รู้ว่า คืออะไร มีลักษณะอย่างไร อยู่ส่วนใหนของกล้อง สำคัญอย่างไรกับการถ่ายภาพ และจะมีผลอย่างไรต่อภาพที่ถ่ายครับ
 ม่านชัตเตอร์ ติดตั้งอยู่ภายในตัวกล้องบริเวณที่เป็นฉากรับภาพ หรือฟิล์มนั่นเอง ทำหน้าที่เปิดปิดให้แสงเข้าไปกระทบกับฟิล์มตามระยะเวลาที่กำหนด โดยติดตั้งไว้ด้านหน้าแผ่นฟิล์ม มีลักษณะเป็นกลีบโลหะบางๆ ทำด้วยไททาเนียม หรือผ้าเคลือบยาง การทำงานมี 2 แบบคือ เคลื่อนที่ตามแนวนอน (Focal Plane Shutter) และเคลื่อนที่ตามแนวดิ่ง (Copal Square Shutter) ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะนิยมผลิตแบบเคลื่อนที่ตามแนวดิ่งมากกว่า เพราะระยะทางการเคลื่อนที่สั้นกว่าแบบแนวนอน ทำค่าความเร็วชัตเตอร์สูงสุดได้มากกว่า เช่น 1/4000, 1/8000, 1/12000 วินาที ทำให้สามารถบันทึกภาพสิ่งเคลื่อนไหวให้หยุดนิ่งได้ดีขึ้น

ลักษณะการทำงาน คือ เปิดและปิดตามระยะเวลาที่กำหนด ประกอบด้วยม่านชัตเตอร์ 2 ชุด ทำงานโดยม่านชุดแรกเปิดขึ้นเมื่อกดปุ่มชัตเตอร์ลง และม่านชัตเตอร์ชุดที่สองปิดลงเมื่อครบกำหนดตามเวลาที่ตั้งไว้ เช่น เราตั้งความเร็วชัตเตอร์ไว้ที่ 1 วินาที เมื่อเรากดปุ่มชัตเตอร์ลง ม่านชัตเตอร์ชุดที่ 1 จะเปิดรับแสงที่ผ่านเข้ามา และเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 1 วินาที ม่านชัตเตอร์ชุดที่ 2 จะทำหน้าที่ปิดการรับแสง ก็เป็นอันสิ้นสุดกระบวนการทำงานของม่านชัตเตอร์ครับ

ในกล้อง SLR โดยทั่วไปจะมีปุ่มวงกลมติดตั้งอยู่ด้านบน และมีตัวเลขบอกค่าความเร็วชัตเตอร์เป็นตัวเลขแสดงไว้ เช่น 1, 2, 4, 8, 16, 30, 60, 125, 250, 500, 1000, 2000 และ B ตัวเลขต่างๆ ที่ท่านเห็นอยู่นั้นเป็นตัวเลขที่มีค่าเป็นเศษส่วนของวินาทีเท่านั้น คือ 1/2 วินาที 1/4 วินาที 1/15 วินาที เรี่อยไปจนถึง 1/2000 หรือ 1/4000 วินาที แล้วแต่กล้องแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน หรือถ้าเป็นกล้องระบบอิเล็คทรอนิกส์ การแสดงผลจะอยู่ในรูปแบบของตัวเลขบนจอ LCD มีปุ่มปรับสะดวกเหมือนกันครับ

ตัวเลขต่างๆ ที่ปรากฎบนแป้นปรับความเร็วชัตเตอร์ เป็นค่าที่กำหนดให้แสงผ่านเข้ากระทบกับฟิล์ม หรือเซนเซอร์ ในกล้องดิจิตอลนั่นแหละครับ ถ้าค่าแสงมากความเร็วชัตเตอร์ก็จะมีค่าสูงมากขึ้น ถ้าค่าแสงขณะนั้นน้อยความเร็วชัตเตอร์ก็จะลดต่ำลงตามลำดับครับ ค่าความเร็วชัตเตอร์แต่ละค่าห่างกันเรียกว่า 1 สต็อป (F stop) แต่ละสต็อปของการปรับความเร็วชัตเตอร์ก็จะมีผลต่อภาพไม่เหมือนกัน กล่าวคือ ถ้าความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ถ้าถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหว ก็จะทำให้ภาพที่ได้ไม่คมชัด ต้องใช้ค่าความเร็วชัตเตอร์สูงๆ เช่น 1/500, 1/1000 เป็นต้น จึงจะหยุดภาพที่มีการเคลื่อนไหวให้นิ่งได้ครับ หรือสภาพแสงขณะนั้นน้อยมาก ค่าความเร็วชัตเตอร์ก็จะต่ำมาก ไม่สามารถบันทึกภาพได้ด้วยมือเปล่า ต้องใช้ขาตั้งกล้องประกอบด้วย ภาพจึงจะคมชัดครับ

ส่วนในกล้องที่ใช้ระบบถ่ายภาพอัตโนมัติกล้องจะเลือกรูรับแสง และความความเร็วชัตเตอร์ให้อย่างเหมาะสมตลอดเวลาทำให้ได้ภาพที่พอดีเสมอครับ ฉะนั้นหากท่านที่ไม่มีความรู้เรื่องระบบการทำงานต่างๆ ของกล้อง ก็สามารถเลือกใช้ระบบอัตโนมัติ ที่มีในกล้องสมัยใหม่ทั้งหลายได้เลยครับ หากแต่ถ้าอยากให้ได้ภาพที่สวยงามแปลกตา แตกต่างไปจากเดิมท่านก็สามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบการทำงานแบบปรับตั้งเอง (Manual) ซึ่งก็มีมาให้เหมือนกันกับกล้องในระดับไฮเอนท์เท่านั้นนะครับ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วหากเราได้มีโอกาสออกไปถ่ายภาพ จะได้ไม่เสียเที่ยวครับเพราะได้ภาพที่มีคุณภาพกลับมาทุกครั้ง คุ้มค่าที่จ่ายไปครับ เพราะ ราคาของกล้องมันแพงครับ ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่ใช้ฟิล์มหรือกล้องดิจิตอลก็ตาม มีระบบการทำงานพื้นฐานที่เหมือนกันครับ แตกต่างตรงที่ใช้ฟิล์มกับไม่ใช้ฟิล์มเท่านั้นเอง หลักการโดยทั่วไปเหมือนกันครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

รู้หรือไม่ ?
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วุฒิ ม6ย่านฝั่งธน งานราชการในจังหวัดชัยภูมิ งานคลีนิคฟัน เกษตร ชลบุรี คนขับรถเชียงใหม่ saleไฟฟ้า บริการลูกค้า ทรีทเม้น ขับรถผู็บริหาร ผู้จัดการแผนกบริการ ช่างฉีดพลาสติก ชลบุรี วุฒิ ม.3หางาน จ.นนทบุรี งานธนาคาร วุฒิ ปวส. gm game พยาบาล แท่นน้ำมัน สุขุมวิท 49 บัญชี รัก เขตบาง Freehand Sale power core band นาคากาวา ซังเกียว วุฒิ ม.6 คลินิค งานแถวลาดพร้าวผู้ช่วยกุ๊ก หางานย่านสาทร สีลม HR ฝ่ายบุคคล ชลบุรี เชียงใหม่2555 วุฒิ ม.6 เขตทวีวัฒนา หางานจัดกิจกรรม สงขลา messenger P H R พนักงาน สนามบิน ขับรถ งานกรุงเทพมหานคร วุติ ปวส. งานตกแต่งสวน หัวหน้าไร่ดูแลยาง วุฌิ ป. ว. ช ทีบิสเนส หัวหน้าคลังสินค้าพระราม2 MCR tv เพรชคาเฟ่ สุขุมวิท 21 ผู้ช่วยทันตแพท วุฒิม.6 หางาน วิศวกรไฟฟ้าสมุทรสาคร บริษัทum regular เซ้นทัรลปิ่นเกล้า สมัครพนักงานขายยา ขับรถผู้บริหาร จ.กาญจนบุรี ผู้ช่วยทันตแพทยื BKK steel ไทยสมุทรประกันชีวติ นักวิชาการสุขศึกษา งานที่เมกะ-บางนา โรงงานแถวจรัล มิตซู แหลมฉบัง