หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง หากอยากประสบความสำเร็จ อย่าพึงพอใจอะไรง่าย ๆ
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คนที่ประสบความสำเร็จมักต้องการให้ผลงานของตนเอง "ไร้ที่ติ" และมักจะมีเป้าหมายใหม่ ๆ ที่สูงขึ้นไป ซึ่งต้องใช้ความพยายามมากขึ้น เพื่อไปให้ถึงให้ได้

อย่างนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยมในสายตาของผู้ชม เมื่อนักข่าวสัมภาษณ์ถึงเป้าหมายต่อไปของเขา คงไม่มีใครที่จะตอบว่า เขาพอใจมากและจะหยุดความสามารถไว้เพียงแค่นี้ ทุกคนล้วนมีการมองเป้าหมายที่สูงขึ้นไป และพร้อมที่จะพัฒนาฝีมือความสามารถให้ดีขึ้นไปอีก

ทุกคนจึงมักจะตอบว่า "อยากทำให้ได้ดีกว่านี้อีก"

แม้แต่แชมป์โลก ยังต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาแชมป์เอาไว้ให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะคู่แข่งของเขาย่อมต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อให้ได้ขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งแทนที่เขา เมื่อไรก็ตามที่เขาหยุดพัฒนา ไม่ตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้น เมื่อนั้นคนที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาย่อมขึ้นมาแทนที่เขา และอาจแซงหน้าเขาไปไกลในที่สุด

ดังนั้น คนที่ประสบความสำเร็จ ก็คือ คนที่ทำให้ถึงที่สุด เพราะคนธรรมดาทั่วไปมักจะพอใจแล้วกับผลงานที่ครอบคลุม 80% ของเป้าหมาย แล้วเรียกระดับของผลงานว่าพอใช้ได้แล้ว และหยุดความพยายามไว้แค่นั้น แต่สำหรับคนที่ประสบความสำเร็จ การทำได้แค่ "พอใช้" นั้น บางครั้งเทียบเท่ากับ "ทำไม่ได้" เสียด้วยซ้ำ ทั้งนี้ เนื่องจากระดับที่วัดว่า "สำเร็จ" ของเขานั้นต้องอยู่ในระดับ "ไร้ที่ติ"

ในโลกของคนทำงาน เราย่อมต้องมีเป้าหมายในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายรายเดือน เป้าหมายรายไตรมาส หรือเป้าหมายรายปี คนแต่ละคนแม้จะยืนอยู่จุดเดียวกันก็ตาม ยังตีความในเรื่องของเป้าหมายไม่เหมือนกัน ทำให้คนที่มุ่งมั่นในการแสวงหาความไร้ที่ติ กับคนที่พอใจในผลลัพธ์ที่ได้ 80% มีความรู้สึกต่อการบรรลุผลที่ไม่เท่ากัน

อย่างเช่น เป้าหมายคือ ต้องทำให้ยอดขายโตขึ้น 20% คนที่ประสบความสำเร็จจะถือว่านี่คือเป้าสำหรับก้าวสู่ขั้นต่อไป ถ้าเคลียร์เป้านี้เสร็จจะได้ไปยืนรอเพื่อเคลียร์เป้าต่อไป

แต่สำหรับคนทั่ว ๆ ไป พอทำได้ผลก็ดีใจใหญ่โต และพร้อมที่จะหยุด เพราะมองไม่เห็นขั้นถัดไปที่จะต้องทำต่อ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ที่เมื่อเสร็จงานแล้วก็อยากจะพัก

แม้คนทั้งสองประเภทจะมุ่งหน้าเข้าสู่เป้าหมายเช่นเดียวกัน แต่เป้าหมายที่วาดในใจของทั้งสองคน กลับเป็นคนละเป้าหมายกันโดยสิ้นเชิง

ความแตกต่างที่เห็นได้จากพฤติกรรมที่แสดงออกนั้น ไม่ใช่ว่า คนที่ไม่เก่งเป็นคนไม่เอาการเอางาน แต่เป็นเพราะคนเหล่านี้นึกไม่ถึงว่า ถ้าทำได้ตามเป้าแล้ว ยังมีอะไรที่จะต้องทำต่ออีก

หากอยากจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีความต้องการมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามระดับความเก่งของตน แม้ผลที่ได้จะดีแล้ว ก็ยังมีความรู้สึกว่า ถ้าทำอย่างนั้นน่าจะได้ดีกว่านี้ คราวหน้าลองทำอีกวิธีหนึ่งดูดีกว่า หาวิธีพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา อย่าพึงพอใจอะไรง่าย ๆ แล้วหยุดที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพราะมันคืออุปสรรคที่ทำให้ไปไม่ถึงความสำเร็จเสียที

จงมองไปข้างหน้า แล้วจะพบว่ายังมีความท้าทายใหม่ ๆ ที่รออยู่ในขั้นต่อ ๆ ไป

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หล่อหลอมความคิดเพื่อเตรียมเป็น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : รับจ้างทั่วไปจ.ลำพูน การเงิน ธนาคาร สมุทรปราการ travel or tour จ.นนทบุรีงานธุรการ ธุรกร บางนา เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ธุรการร่มเกล้า วุฒิ ม.3 พัทลุง ร‚ยง สวนจัตุจักร PLE PEO ขับรถ กุงเทพ สินสยาม เพชรเกษม 80 ช่างไฟฟ้่า พี่เลี้ยงเด็ก พัทยา พนักงานทั่วไป-ปิ่นเกล้า foodandbeveragemanager tala sale พนักงานเชียงใหม่ ต่างประเทศ กุ๊ก สมัครงานครูจ.ลพบุรี ช่างเทคนิต pc hp ห้วยขวาง,ดินแดง ธุรการเชียงใหม่-ลำพูน แหลมฉบัง ชลบุรี แหลมฉบังฝ่ายผลิต กะเย็น ห้างชลบุรี พนักงานขับรถ บรรทุก ดูแลชาวต่างชาติ ฝ่ายผลิต ในนิคมโรจนะ เชฟ พัทยา พัฒนาระบบ คลังสินค้าเขตชลบุรี 13000 ซีพีซี โซลูชั่น วุฒิปวส.บัญชี เขตบางเขน ทำงานช่วงเช้า เชียงใหม่ จัดส่ง คลังสินค้า สมัครงานร้านกาแฟ ลาดพร้าว ยูทูป จัดเรียงสิ้นค้า dunlop แคราย การตลาด หางานวุฒิ ม.3แถวสุขุมวิท โมเดลลิ่ง pyewyoeo นวดหน้ากุยบุรี