หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 3 หนทางสู่ความสำเร็จขั้นสุด
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

เวลาที่ทำอะไรแล้วไม่สำเร็จ หรือยังคงรู้สึกว่าไม่สุด เราเคยถามตัวเองหรือเปล่าว่า ตัวตนที่แท้จริงของเรานั้นคืออะไร เราเป็นตัวนาก (สัตว์ที่เชี่ยวชาญการเวียนว่าย) เป็นกระรอก (สัตว์ที่เชี่ยวชาญการปีนป่าย) หรือเป็นหนู (สัตว์ที่เชี่ยวชาญด้านการหลบหลีกภยันตราย) เพราะสัตว์สามชนิดนี้มีความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่ต่างกันออกไป แยกกันอยู่พวกมันเก่งคนละแบบ แต่ถ้าอยู่ร่วมกันได้และสามารถทำงานร่วมกันได้อีก สัตว์สามชนิดนี้จะกลายเป็นสุดยอดคนทำงานเลยล่ะ ลองปรับตัวให้เข้ากับตัวตนที่แท้จริงของเราให้ได้มากที่สุด แล้วเราจะพบกับความสำเร็จในแบบของเราเอง

ลองดูคำแนะนำง่ายๆ 3 ข้อ ที่อาจจะเป็นตัวช่วยให้คุณไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

  1. ยอมรับในความเป็นตัวคุณและสัญชาตญาณในการตัดสินใจ
  2. สัญชาตญาณในการตัดสินใจของคนนั้นแบ่งได้เป็นสี่ข้อใหญ่ๆ ให้คุณลองสังเกตตัวเองง่ายๆ ว่าเวลาที่คุณตัดสินใจหรือลงมือทำอะไรสักอย่างนั้นมีปัจจัยอะไรบ้าง ในการเป็นตัวช่วยให้สิ่งนั้นสำเร็จลุล่วงไป ในกรณีนี้เราขอยกตัวอย่างเรื่องการเรียนรู้การถักโครเชย์ เพราะแต่ละคนจะมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต่างกันออกไป

    • พวกเรียนรู้เร็ว : ถ้าคุณเป็นพวกเรียนรู้เร็ว สิ่งแรกที่คุณจะทำคือออกไปซื้อเข็มโครเชย์ ด้ายและหนังสือฝึกทำในทันทีทันใด อาจจะมีการสอบถามผู้รู้สำหรับเทคนิคเล็กน้อย และลงมือทำไปโดยเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตัวเอง
    • พวกชอบหาข้อมูล : ก่อนที่คุณจะเริ่มทำอะไร คุณมักจะใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่ออ่านและศึกษาสิ่งนั้น หรือแอบดูคนที่ถักโครเชย์เก่งๆ สอบถามข้อข้องใจอย่างเต็มที่ พูดง่ายๆ ว่าเอาทฤษฎีให้เต็มที่ก่อนจะลงมือปฏิบัติจริง
    • พวกชอบประยุกต์ : คุณจะให้ความสำคัญกับคำพูดและตำราน้อยกว่าแนวทางฏิบัติของตนเอง ดังนั้นคุณอาจจะร่างแบบโครเชย์ที่ต้องการจะถักขึ้นมาก่อน หรืออาจจะเลือกความหนาและสีของไหมพรม ก่อนที่จะหยิบเข็มขึ้นมาเริ่มทำ
    • พวกชอบความท้าทาย : คุณจะไม่ถักโครเชย์แบบธรรมดา คุณจะสร้างตำราเรียนย่อมๆ มาเพื่อตัวคุณเอง หรือไปเรียนกับอาจารย์แบบเป็นจริงเป็นจัง และทำตามตำราเป๊ะๆ เพื่อที่จะเรียนรู้วิธีการสร้างฝีเข็มใหม่ๆ ได้ในแบบตัวคุณเอง

    ทั้งสี่ข้อที่กล่าวมานี้ ไม่มีอะไรถูกและผิด ทุกหานทางสามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน แต่สำหรับคนที่ยึดติดอยู่กับการกระทำเพียงข้อเดียวอาจจะยากที่จะลองทำตามแบบอื่นๆ ดูบ้าง เพราะในหน้าที่การงาน เราอาจจะต้องลองทำทุกหนทาง เหมือนกับที่ตัวตุ่นหัดว่ายน้ำ และตัวนากหัดปีนต้นไม้ ถึงแม้ว่ามันอาจจะเป็นอะไรที่เราไม่ถนัดเลยก็ตาม

  3. ใช้จุดแข็งของคุณให้เต็มที่
  4. ทุกคนย่อมรู้ดีว่าตัวเองถนัดและไม่ถนัดอะไร สิ่งที่ข้อนี้จะสอนคือ ถ้ารู้ตัวแล้วว่าไม่ชอบทำอะไรจริงๆ อย่าฝืน! ให้หาหนทางที่คุณทำแล้วสบายใจ อีกทั้งยังรู้สึกว่าได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบทำอะไรเหมือนๆ กันเป็นประจำ ไม่ชอบเรื่องแปลกใหม่ ง่ายๆ ก็คือ อย่าทำงานฟรีแลนซ์ ถ้าคุณเป็นคนชอบประดิษฐ์สิ่งต่างๆ อย่ายอมที่จะจมปลักไปกับงานบัญชีเพียงเพื่อจะหาเลี้ยงชีพ ใช้ความรู้สึกของคุณนี่แหละในการเพิ่มประสิทธิภาพในตัวคุณให้เต็มที่ แน่นอนว่าในทุกบริษัทย่อมมีคนแบบตัวนาก กระรอก และหนู มันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น แต่อย่าใช้การกระทำที่ออกมาจากธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่ให้ใช้มันอย่างมีสติ แล้วคุณจะใช้จุดแข็งของคุณได้อย่างเต็มที่ อีกทั้ยังสามารถที่จะอยู่กับคนที่มีธรรมชาติต่างจากคุณได้อีกด้วย

  5. ร่วมงานกับคนที่มีความสามารถต่างจากคุณ
  6. เมื่อตัวนาก ตัวตุ่น กระรอก และหนูต้องมาทำงานร่วมกัน สิ่งที่ดีที่สุดของทีมแบบนี้ก็คือ แต่ละคนจะแสดงด้านที่ตัวเองถนัดออกมาและทีมจะสามารถทำงานได้หลายรูปแบบและมีพลังในการแก้ปัญหาได้ครบด้าน ยกตัวอย่างเช่น สัตว์ทั้งสี่จะสามารถนำเอาวัตถุดิบต่างๆ มากักตุนไว้ได้ เช่น น้ำ ดิน ต้นไม้ และหญ้า นี่เป็นอีกหนทางหนึ่งที่คุณจะนำเอาศักยภาพที่แท้จริงของตัวคุณออกมาได้ เพราะผู้คนมากมายในปัจจุบันนี้เสียเวลาไปมากกับการพยายามเป็นอะไรสักอย่างที่ไม่ใช่เรา เรามักจะรู้สึกแย่กับตัวเองเวลาที่ล้มเหลว และก็ไม่ได้รู้สึกดีเท่าไหร่เวลาที่สำเร็จ เรามองข้ามข้อดีของเราไป แทนที่จะยอมรับและยินดีไปกับมัน เพราะเราสามารถทำเรื่องต่างๆ ในชีวิตให้น่าตื่นเต้นขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น มีความสุขขึ้น และคุณภาพที่ดีขึ้นได้ ซึ่งเราควรจะเริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ประเด็นสำคัญของการบริหารผลการปฏิบัติงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พยาบาล ผู้ช่วย วางแผนการผบิต วุมืม3 งานการไฟฟ้า วุฒิ ม.6 หางานชลบุรี 18062534 เชๆ เจริญราษ นักวิจัย, วิศวกร, ครู พนักงานธุรการ ยานาวา สาทร นักวิจัย นักสถิติ เลขานุการบริษัท เลขานุการ สถานีนheมันและngv วุฒิม.6 +ลาดพร้าว ชีย+เ กุ๊ก โรงแรม ภูเก็ต TELASALE หัวหน้าแม่บ้าน เชียงใหม่ เลขานุการ(PA) สมัครงานนวนคร WDฝ่ายผลิต บุคคล กรุงเทพ เซนทรัล แจ้งวัฒนะ พนักงานขาย วุฒิม.6 สมุทรปราการ ม.3 สุึวรรณภูมิ pc ขายนม โรงงานสาทร โรงปูน PR ในกรุงเทพ บิ๊กซี แท่นน้ำมัน หัวหน้าแผนกยานพาหนะ สมัครงาน สุขุมวิท 103 cdc เจ้าหน้าที่ธธุรการ เจ้าหน้าที่ธุรการ ปวส. pc วิ่งจัดเรียงสินค้าลพบุรี คลังสินค้า งาน ม.ฝ่ายผลิต วุฒิ 3ชลบุรี บัญชี ธนาคาร เบสิค 40 ปีขึ้นไป foreman พิษณุโลก รถตู้วิ่งโรงงาน หางานงานนา เคียวคุโย ชลบุรี รายรับ การจัดการเทคโนโลยี หาคนงานทำผม ม.6จ สมุทรสาคร AVP / Manager