หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การบริหารยุคใหม่กับการพัฒนาบุคลากร
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การก้าวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแห่งปัญญาและการเรียนรู้นั้น ทรัพยากรมนุษย์จัดได้ว่าเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญมาก ยิ่งไปกว่าเทคโนโลยีทั้งหลายที่ใช้กันอยู่ ในการสร้างคนนั้น จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานและต่อเนื่อง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ โดยความร่วมมือในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการสร้างสภาวะการเรียนที่เปิดกว้างให้กับผู้เรียนในทุกระดับมีโอกาสที่จะเรียนรู้ได้ ช่วยสนับสนุนให้คนสามารถเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในการสรรหาบุคคลที่มีความสามารถเพื่อให้การพัฒนาฝึกฝนเป็นพิเศษสำหรับการผลิตกำลังคนที่มีประสิทธิภาพสูงได้อย่างรวดเร็ว   วิธีหนึ่งคือ กิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆ ซึ่งนับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาสังคมไทย ไปสู่สังคมแห่งปัญญาและการเรียนรู้

                            หน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องเน้นผลการทำงานทั้งในส่วนของผลผลิต  และ

ส่วนของการบริการ  เพราะฉะนั้นหน่วยงานต่าง ๆ จึงต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องมีการประเมิน และวิเคราะห์กระบวนการให้บริการเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุง โดยหัวใจสำคัญคือ การเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปรับปรุงงานนั้น ๆ เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งการสร้างการมีส่วนร่วมนี้ จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความเต็มใจที่จะพัฒนาและปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากจะส่งผลดีกับตัวผู้ปฏิบัติงานเอง ทั้งในเรื่องของความสะดวก รวดเร็ว และได้ผลงานที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ ผู้บริหารเองก็มีส่วนสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการให้บริการด้วย เนื่องจากเป็นผู้กำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของหน่วยงาน และในบางครั้ง อาจจะต้องอาศัยอำนาจ หรือคำสั่งของผู้บริหาร เพื่อกระตุ้นให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดการพัฒนาและปรับปรุงการทำงานเพื่อให้เกิดการบริการที่มีคุณภาพ  ในอดีตนั้น การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของภาครัฐจะเน้นที่เรื่องของ คน โดยการทำให้แต่ละคนทำงานได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น เพื่อที่จะได้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ด้วยการมอบหมายผู้รับผิดชอบเป็นงาน ๆ โดยให้รับผิดชอบเฉพาะอย่าง เพื่อให้แต่ละคนได้ทุ่มเทและใช้เวลาทำงานที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม การมอบหมายให้รับผิดชอบเฉพาะอย่างนี้จะเกิดปัญหาในเวลาที่ผู้รับผิดชอบงานนั้น ๆ ไม่อยู่ เนื่องจากบุคลากรไม่สามารถทำงานแทนกันได้ เพราะแต่ละคนก็จะรู้แต่งานที่ตนรับผิดชอบอยู่เท่านั้น 

 

ในปัจจุบัน การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้หันมาให้ความสำคัญกับ

กระบวนงาน (Process) มากขึ้น โดยการมองภาพรวม และปรับปรุงทั้งกระบวนงานให้ดีขึ้น รวมทั้งมีการพยายามรักษาคุณภาพการทำงานที่ดีอยู่แล้วให้คงอยู่และดียิ่ง ๆ ขึ้นไป โดยการนำระบบประกันคุณภาพมาใช้ในการทำงานและแนวคิดที่สำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานก็คือ จะเน้นที่กระบวนการ และ ตัวองค์กร ซึ่งหมายถึงทุก ๆ คนในองค์กร โดยการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนงาน และการพัฒนาบุคลากร และเน้นการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กร ในการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน รวมทั้งการสร้างความเป็นผู้นำ และผู้พัฒนาในองค์กร เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น องค์กรจะประสบผลสำเร็จในการดำเนินงานหรือไม่ เพียงไร ปัจจัยหนึ่งซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งก็คือบุคลากร    หากมีการพัฒนาความรู้ ความคิดรวมทั้งการกระตุ้นให้เกิดความคิดในการพัฒนา สร้างสรรค์พัฒนาวิธีการทำงานแบบใหม่  ตลอดจนสามารถปรับ เปลี่ยนให้เข้ากับสภาพการทำงานในยุคปัจจุบันได้ ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบขององค์กร  เพราะการดำเนินงานขององค์กร  จะบรรลุวัตถุประสงค์และเจริญก้าวหน้าเป็นที่ยอมรับของสังคมได้นั้น บุคลากรในองค์กรเป็นผู้ที่จะช่วยผลักดันและพัฒนาองค์กรไปสู่ความสำเร็จนั้นได้  บุคลากรเป็นหนึ่งในปัจจัยทางการบริหารและเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุดในองค์กร ทั้งนี้เพราะบุคลากรจะเป็นผู้ผลักดันให้องค์การสามารถดำเนินภารกิจต่าง ๆ ให้ลุล่วงไปได้ และเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาองค์การในทุก ๆ ด้าน ดังนั้นการส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ ทักษะและศักยภาพ ในการปฏิบัติงานสูงขึ้น ตลอดจนมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรหรือต่อor)คนที่มีประสิทธิภาพสูง มหาวิทยาลัย จะทำให้มหาวิทยาลัยเจริญก้าวหน้า และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากเหตุผลดังกล่าวจึงจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาบุคลากร ทั้งนี้เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีบุคลากรที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น สามารถผลิตผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย สังคม และประเทศชาติ นอกจากนี้เป็นการพัฒนาและเตรียมความพร้อมทุกด้านของบุคลากร ให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต บุคลากรจะต้องปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลต่อองค์กร ด้วยการปรับปรุงแก้ไข เพิ่มพูนความรู้ ความสามารถและทักษะในการปฏิบัติงานของตนเองและขององค์กรอยู่เสมอ  การพัฒนาบุคลากร. ---------------------------------------------------------------
---

                            การสร้างบุคลากรใหม่เพื่อเข้าทำงาน  โดยเฉพาะบุคลากรในสถานศึกษาในมหาวิทยาลัย หรือเรียกว่าเป็นการเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ให้แก่บุคลากรในการปฏิบัติงาน  สามารถทำได้ตั้งแต่การปฐมนิเทศบุคลากรใหม่เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย และเรื่องอื่น ที่จำเป็น และเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัว  ต่อการปฏิบัติงาน รวมทั้งรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเองที่มีต่อหน่วยงาน เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  รวมทั้งการปลูกฝังทัศนคติที่ดีที่ถูกต้องให้แก่บุคลากรเพื่อประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน  จากนั้นก็จัดการส่งเสริมให้มีการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้มีความรู้ความสามารถที่จะปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล  เช่น  ส่งเสริมทักษะการบริหารและจัดการด้านต่าง ๆ ที่สำคัญและจำเป็น  เพื่อช่วยสร้างความพร้อมให้สามารถจัดการด้านต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวางและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น  พัฒนาให้มีความทันสมัยต่อเหตุการณ์ปัจจุบันและอนาคต  เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้บริหารทุกสายงาน ทั้งในระดับมหาวิทยาลัย  คณะ สถาบัน ภาควิชา  หรือการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพแก่บุคลากรสายผู้สอนและสายสนับสนุน เช่น การอบรมภาษาอังกฤษ  อบรมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน  ทักษะทางการสอน  เทคนิคการถ่ายทอด  เทคนิคการทำงานเป็นทีม  หรือหลักสูตรอื่น ๆ ตามความจำเป็นและสถานการณ์  ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ ด้านการพัฒนาบุคลากรมากขึ้น  องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต่างเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร  ในการที่จะพัฒนาสร้างสรรค์ทีมงานบุคลากรของตนเองเพื่อให้บุคลากรมีการปรับปรุง พัฒนาตนเองและองค์กร  พัฒนาให้บุคลากรมองภาพรวมของงานได้ เกิดวิสัยทัศน์ในการทำงาน ตระหนักถึงความสำคัญของงาน  สามารถมองเห็นจุดบกพร่องของตนเอง ของงาน  ขององค์กร เพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข  และแนวทางพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมาย  ฝึกให้บุคลากรรู้จักตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำงานได้  มีทักษะในการทำงาน  มีทัศนคติที่ดีต่องานที่รับผิดชอบ   ทัศนคติที่ดีต่อองค์กร  มีทักษะในการสื่อสาร  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้  และที่สำคัญเมื่อผ่านการอบรมหรือผ่านหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรไปแล้ว  ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปใช้พัฒนาการทำงานของตนเองได้จริง ๆ

                            แต่ทั้งนี้องค์กรจำเป็นต้องวิเคราะห์ความต้องการในการพัฒนาโดยพิจารณาลักษณะงาน  จึงจะจัดการพัฒนาบุคลากรในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง การฝึกอบรม  ประชุมสัมมนา  การศึกษาดูงาน หรือการลาศึกษาต่อ และต้องมีการประเมินติดตามผลการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอด้วย  เพื่อรับทราบข้อบกพร่องในการพัฒนามาเป็นข้อมูลในการนำมาปรับปรุงจัดการพัฒนาบุคลากรที่เหมาะสมต่อไป หากทำได้อย่างนี้แล้ว  มหาวิทยาลัยก็จะมี “ทรัพยากรบุคคล” ที่มีคุณภาพและศักยภาพที่จะช่วยเสริมสร้างและสนับสนุนในการดำเนินภารกิจต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยให้บรรลุวิสัยทัศน์  พันธกิจ  และเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

มงคลชีวิต เตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกแห่งงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานต่างประเทศญี่ปุ่น บัญชี เขต พยาไทย ประสานงานเซล ทั่วประเทศ สถาพรลามิเนชั่น ิบาริสต้า ดิลก ม.6หางานธุรการนนทบุรี วุฒิ ม.6 ทั่วไป labคุณภาพน้ำ งาน ถนนพัฒนาการ สวนหลวง แคราย นวดสปา+ไทย ขับรถที่ปราณบุรี ถนนพระราม3 โรงงาน โคราช ธุรการหุ่นขี้ผึ้งสยาม บางแพ ร‘ยบรƒยถร™ยบ บจ.ไครัฐ 1232350 สุลักษณา การเงิน/การบัญชี นนทบุรี ผู้จัดการฝ่ายเร่งรัดหนี้สิน เลขาประจำโครงการ ขับรถผู้บริหารแถวรามคำแหง ร้านชา วิศวกกเคมี pretty ผับ หางานวุฒิ ม3 เขต ชลบุรีผู้หญิง ขับรถให้นายฝรั่ง Sales ขาย พนักงานประสานงาน สุขุมวิท เภสัชกรว่างงาน sale พระราม2 fanuc กะ กรุงเทพ ช่างเทคนิค ปทุมวัน topblend งานระดับผู้จัดการแผนก พนักงานขับรถ เกาะสมุย หัวหน้า ช่าง หางานนครศรีธรรมราช ขับวินรถตู้พชแถวเพชรเกษม สุขุวิท103 k y c QC เชียงใหม่ ช่าง เขตพระนคร บริหารชุมชน ชลบุรี คนขับรถขุด ทีมการตลาด