หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การเตรียมพร้อมของผู้สัมภาษณ์เมื่อต้องสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ
เขียนโดย ขัชวาล อรวงศ์ศุกทัต

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




HR Contribution

 

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....

 

 

การสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะนั้น  เป็นกระบวนการทำงานคัดเลือกบุคลากรเข้าร่วมงานที่มีระบบ มีขั้นมีตอนพอสมควร  ซึ่งว่าไปแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นเกินกว่าที่จะทำความเข้าใจ เรียนรู้และฝึกฝนได้ครับ  ต่อไปนี้  คือคำแนะนำที่ผมฝากไว้ให้ท่านผู้อ่านที่ทำงานด้านการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร  และเป็นข้อคิดเผื่อการเตรียมความพร้อมของคนหางานที่อาจจะต้องเจอด่านคำถามโหดหินของการสัมภาษณ์ในภายหน้า

 

ก่อนการสัมภาษณ์ :

การเตรียมตัวสัมภาษณ์ที่เหมาะสม เป็นเงื่อนไขสำคัญของการคัดเลือกผู้สมัครงานที่ตรงกับความต้องการขององค์กร ซึ่งมีข้อที่ควรพิจารณาดังนี้

o    List  รายการทักษะและพฤติกรรมที่ต้องใช้เพื่อตอบสนองต่อบทบาทและหน้าที่งานออกมากทั้งหมด  โดยเฉพาะสมรรถนะตามหน้าที่งาน  (Functional Competency) ที่จะมุ่งเน้นใช้ในการตั้งคำถามสัมภาษณ์  ที่ต้องมุ่งเน้นในบางสมรรถนะหรือหลายสมรรถนะ และอาจจะไม่ครบทุกรายการสมมรถนะที่ต้องมีตามตำแหน่งงานนั้นเป็นเพราะหากเราเลือกใช้เทคนิคการสัมภาษณ์บางอย่างเช่น STAR  ประกอบแล้ว  จะทำให้การสัมภาษณ์ใช้เวลานาน  ทั้งในการเตรียมตัว และมีความยุ่งยากในการประเมินข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ไม่น้อยเลยล่ะครับ  โดยมากแล้ว HR  คง จะต้องอาศัยการสอบถามหารือกับต้นสังกัดที่ต้องการใช้อัตรากำลังคนที่สัมภาษณ์นั้น เพื่อให้รู้ถึงทักษะและพฤติกรรมที่เป็นที่คาดหวังสำหรับตำแหน่งงานที่จะสัมภาษณ์  อันจะเป็นกรอบเงื่อนไขกำหนดการประเมินผลสัมภาษณ์ได้ตรงประเด็นมากที่สุด  

o    ไตร่ตรองให้ดีว่า จะเลือกใช้เกณฑ์หรือเงื่อนไขใดในการคัดเลือกผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับตำแหน่งงาน (short-losted candidates)  ควรจะมีการสัมภาษณ์กี่รอบ  หนึ่งรอบหรือสองรอบ และที่กำหนดมานั้น เพียงพอต่อการคัดกรองผู้สมัครงาน และมีต้นทุนต่อองค์กรมากเกินไปหรือไม่ ?  ที่สำคัญคือ เวลาและความร่วมมือของคณะกรรมการสัมภาษณ์ หรือบุคลากรจากหน่วยงานที่ต้องการอัตรากำลังคน  เพื่อมาช่วยทำหน้าที่ในการคัดเลือกผู้สมัครงานให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด

o    ในแต่ละสมรรถนะที่จะตั้งคำถาม  ต้องคิดถึงสถานการณ์เฉพาะที่เป็นไปได้ที่เราต้องการให้เกิดการใช้ทักษะและพฤติกรรมการแสดงออกที่ต้องการออกมา ผู้สัมภาษณ์จำเป็นอย่างยิ่งเลยนะครับที่จะต้องมีภาพสถานการณ์นั้นในใจไว้แล้ว  เพื่อให้นึกภาพออกว่าคำตอบที่ผู้สัมภาษณ์ตอบ สอดคล้องกับคำตอบที่ต้องการอย่างไร

o    หลีกเลี่ยงที่จะกำหนดคำถามเพื่อให้ทราบ “ตัวแบบ” หรือ “กรอบแนวคิด” จากผู้สมัครงาน  เพราะคำถามประเภทนี้  ไม่ได้ช่วยให้ผู้สมัครงานตอบคำถามถึงทักษะและพฤติกรรมที่ตอบสนองต่อคำถามที่เลือกใช้แต่อย่างใด  แต่หากเป็นการสัมภาษณ์เพื่อเข้าสมัครเรียนต่อระดับปริญญาโท ปริญญาเอก หรือการสัมภาษณ์อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิชาการก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะครับ

 

ระหว่างการสัมภาษณ์ :

เมื่อต้องสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ ผมมีทิปเด็ดให้ลองนำไปใช้ดังนี้

o    หลังจากถามคำถามไปแล้ว  ผู้สัมภาษณ์อย่าเพิ่งรีบหรือคะยั้นคะยอให้ผู้สมัครงานตอบเลยทีเดียว  ผู้สัมภาษณ์อาจจะให้เวลาพอสมควรในการคิดก่อนที่จะตอบ เพื่อให้ผู้สมัครงานได้ย้อนคิดถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับคำถามสัมภาษณ์ ในทำนองเดียวกัน  หากผู้สมัครงานจะบอกกับผู้สัมภาษณ์เพื่อขอเวลาในการคิดทบทวนและไตร่ตรองคำตอบสักเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร

o    ผู้สัมภาษณ์ต้องมั่นใจว่าได้รับฟังคำตอบของผู้สมัครงานอย่างถ้วนถี่  เช่นเดียวกับผู้สมัครงานที่จะต้องฟังคำถามให้ชัดเจน และคิดให้รอบคอบก่อนที่จะตอบคำถาม

o    ผู้สัมภาษณ์จะให้ความสนใจและพิจารณาความเหมาะสมกับบทบาทตามหน้าที่งาน ซึ่งอาจจะไม่ต้องการคำตอบจากคำถามทั้งหมด เช่น ผู้สัมภาษณ์ต้องการทราบประสบการณ์และทักษะในการทำงานเป็นทีม  ผู้สมัครงานสามารถเลือกตอบในบางเรื่องซึ่งได้แก่ ความล้มเหลวในการทำงานร่วมกับคนอื่น เพื่อสะท้อนคุณลักษณะของการทำงานเป็นทีมก็ได้

o    ควรเลือกใช้ตัวอย่าง หรือสถานการณ์จริงเพื่อตอบคำถามสัมภาษณ์และให้ผู้สมัครงานเล่าประสบการณ์และการแสดงออกจากสถานการณ์นั้น 

 

ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

Professional Human Resources-PHR

ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล

บจก.กรุงไทยธุรกิจบริการ

E-Mail : [email protected]

Blog : http://chatchawal-ora.blogspot.com/




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีทำให้ชีวิตให้โล่ง และ เบาขึ้น
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วิศวกรเ งานครัว ต่างประเทศสวีเดน งานเสิฟ tccorp ร‘ยด หางานวุฒิ ม.3ต่างจังหวัด damo ปวส สาขาช่างกลโรงงาน งานเชฟต่างประเทศ โลจีสติ ค งานเกี่ยวกับศิลปกรรม วุฒิ ม. job hotel นักวิชาการตวจเงินแผ่นดิน p.cทีนครตามห้าง เจ้าหน้าที่ Pattern ถนนพัฒนาการ 40 ผู้ช่วยพยาบาล pnในเชียงใหม่ นักศึกษาฝึกงานการผลิต วุฒิม.3NA โรงพยาบาล นักข่าว ช่างภาพข่าว งานบริการ หัวหิน สภาวะ palm os หางาน ม.6 กรุงเทพ โรงงานฝึกงาน cost ชลบุรี panda วุฒิ ม.6 เชีบงใหม่ ผู้จัดการฝ่ายวิศซกรรม กรุงเทพ ทำงานแม่บ้านต่างประเทศ centerart การเงินน ม.3 นนทบุรี ร‹ยง 68 หางานพาททามในกทม วุฒิ ม3 เขตบางพลี โรงงาน บุญชี หางานวุฒิ ม3 ตลิ่งชัน ผู้แทนยา โรงงานในตำบลสวนส้มสมุทรสาคร Manager garment สวนหลวง+ขาย pc หลักสี่ qc,qa นักเคมี งานโรงแรมแถวสุขุมวิท สมัรรงานhondaสำโรง ธุรการ วุฒิปวช รัชดา ญี่ปุ่น เชียงใหม่ sports wold เชียงใหม่พืชสวนโลก