หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง กฎพื้นฐานของการสร้างความประทับใจเมื่อสัมภาษณ์งาน
เขียนโดย ขัชวาล อรวงศ์ศุกทัต

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




HR Contribution

 

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....

 

 

เมื่อไม่นานมานี้  เพื่อนฝูงที่ทำงานในวงการศึกษาโทรมาคุย อยากให้แนะนำกับน้อง ๆ ที่เพิ่งจบจบการศึกษาภาคปลายบางคนที่กำลังเตรียมจะไปสัมภาษณ์งาน เพราะไม่มีประสบการณ์ และเห็นว่าผมเขียนเรื่องพวกนี้ทางเวบอยู่  พอมีเวลาก็หยิบคอมพิวเตอร์มานั่งพิมพ์  โดยขอแนะนำเรื่องง่าย ๆ ของการเตรียมตัวสัมภาษณ์เผื่อน้อง ๆ ก็ไม่รู้ไปใคร หรือท่านผู้อ่านจะนำไปทดลองใช้ตอนสัมภาษณ์งาน แต่เนื่องจากผมเคยเขียนไปบ้างแล้วว่าเตรียมตัวสัมภาษณ์นั้นทำอย่างไรถึงจะให้ดี ให้ประทับใจและได้งานในที่สุด ซึ่งก็จะไม่ว่ากันซ้ำอีกที แต่จะนำเสนอเทคนิคบางอย่างที่ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไร แต่สร้างความประทับใจเมื่อแรกสัมภาษณ์ได้มากทีเดียว  ลองมาติดตามกันครับ

 

·        เมื่อเข้าถึงห้องสัมภาษณ์ ปิดประตูเบา ๆ แล้วกล่าวคำทักทายผู้สัมภาษณ์งานตามมรรยาท หากผู้สัมภาษณ์ของคุณเป็นชาวต่างชาติที่ใช้วิธีการจับมือเพื่อแสดงการทักทาย ก็จับเบา ๆ  เขย่านิด ๆ เท่านั้น ไม่ต้องบีบให้แน่น เขย่าซะ 10 วินาที เราไม่ได้ให้ใครถ่ายรูปเวลาจับมือ chake hand กัน ไม่ต้องกุมนานและจับแน่น แม้อาจจะประหม่าก็ตาม

·         นั่งบนเก้าอี้ที่เตรียมไว้อย่างสบาย ๆ ไม่หมุนตัว เอนเก้าอี้ไปมา ไม่ต้องทดสอบว่าเก้าอี้จะรับน้ำหนักคุณได้หรือไม่ เพราะอย่างน้อย มีคนเคยทดลองความแข็งแรงของเก้าอี้มากมายก่อนหน้าที่คุณจะสัมภาษณ์แล้ว 

·        อย่าวางมือบนโต๊ะที่นั่งสัมภาษณ์ โดยเฉพาะหากผู้สัมภาษณ์เป็นผู้ใหญ่ จะดูไม่เหมาะ ดูไม่สุภาพเลยจริงมั๊ยครับ 

·        ไม่ต้องรีบร้อนตอบ  รอให้ผู้สัมภาษณ์งานถามคำถามจนจบประโยคเสียก่อน เพื่อจะให้ไตร่ตรองสิ่งที่ต้องการตอบให้ดี  การใช้เวลาสักเล็กน้อยคิดไตร่ตรองคำถามให้ดี และแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจฟังข้อคำถาม บ่งบอกถึงทักษะความสามารถในการจับประเด็นและการสื่อสารได้ในระดับหนึ่งเลยนะครับ  การตอบคำถามช้าสักนิด แต่คิดมาถี่ถ้วนไม่ได้เสียหายอะไร เพียงแต่อย่าบ่อย เพราะจะกลายเป็นว่าคุณคิดช้า แม้จะละเอียดลออก็ตาม จะชวนให้คิดว่า คุณจุกจิกไปเสียเลยนะครับ

·        มองและสบตาผู้สัมภาษณ์งานเสมอ ไม่ต้องมองหาจิ้งจกบนเพดาน ไม่ต้องลองลงล่างว่าพื้นห้องสะอาดหรือไม่  สิ่งที่คุณต้องสนใจคือผู้สัมภาษณ์เท่านั้น  การหลีกเลี่ยงที่จะสบตา มักแสดงให้เห็นว่าคุณไม่มั่นใจในตัวเอง หรือมีจุดอ่อนที่เปิดช่องชี้ชวนให้ผู้สัมภาษณ์สนใจเป็นพิเศษ

·        ให้ความสำคัญกับน้ำเสียงของคุณเวลาตอบ  บางคำถามคุณอาจจะรู้สึกกดดัน ก็ขอให้คิดว่า ผู้สัมภาษณ์งานอาจต้องการสร้างสถานการณ์ด้วยการตั้งคำถามที่กดดันกินใจมาก เพื่อดูความสามารถในการควบคุมอารมณ์ภายใต้แรงกดดันก็ได้ และว่าไปแล้ว คุณสมบัติเรื่องความสามารถในการรับความกดดัน รวมทั้งการทำงานภายใต้กรอบเวลาที่เร่งรีบ ก็เป็นเรื่องปกติที่แทบทุกองค์กร และตำแหน่งงานส่วนใหญ่ก็ต้องการทั้งนั้น  เมื่อไม่มีทางหลีกเลี่ยงคำถามแบบกดดันได้  คุณก็ต้องเตรียมรับมือกันมันให้ดี  มองปัญหาเป็นความท้าทายที่ต้องฝ่าไปให้ได้ดีกว่าครับ   

·        ไม่หมุนเก้าอี้  ไม่ผุดลุกผุดนั่ง ไม่เดินเข้าเดินออก ขอตัวไปเข้าห้องน้ำ หายไป 3 นาทีกลับมาสัมภาษณ์ต่อ นั่นแสดงให้เห็นได้ชัดว่า คุณประหม่าอย่างมาก และเตรียมตัวมาสัมภาษณ์ไม่ดีเลย  

·         อย่าชวนผู้สัมภาษณ์ทะเลาะ หรือขัดแย้งกับผู้สัมภาษณ์ เว้นแต่คุณก็ไม่คิดว่าจะอยากคุยกับเค้าต่อไปอีกแล้วไม่ว่าจะในชาติภพใด งานก็ไม่สนใจแล้ว หรือประเมินดูสถานการณ์ไม่น่าจะดี  ก็ให้ขออนุญาตยุติการสัมภาษณ์ไปเลยก็ได้

·          พยายามสร้างบรรยากาศการสัมภาษณ์ที่ผ่อนคลาย ไม่กดดัน  คุณคงต้องพยายามยิ้มระหว่างตอบให้มากเข้าไว้เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์อารมณ์ดีตามคุณให้ได้ และในทางหนึ่งเป็นการตอบรับให้ความร่วมมือของคุณในสายตาของผู้สัมภาษณ์งาน

·          ไม่ต้องขอโทษขอโพย หรือสับสนงุนงงเมื่อไม่ได้ยินคำถามที่ถามมา  และไม่ต้องเดาสุ่มเพื่อตอบคำถามซึ่งอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์อยากถามก็ได้ หากคุณไม่ได้ยิน ก็แค่ขอให้ผู้สัมภาษณ์งานทวนคำถาม หรืออธิบายในประเด็นคำถามที่คุณยังไม่เข้าใจเท่านั้นก็พอ

  

ชัชวาล  อรวงศ์ศุภทัต

Professional Human Resources-PHR

ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล                                      

บจก.กรุงไทยธุรกิจบริการ

E-Mail : [email protected]

Blog : http://chatchawal-ora.blogspot.com/

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีรับมือกับเจ้านายคนใหม่
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานห้าง กทม. ธุรกการ บ.การบินไทย บัญชี บ้านฉาง ีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ไทวัสดุลพบุรี exzon General เซริบรัม ด้านการพยาบาลจังหวัดปราจีนบุรี 0872214225 จจ ประสานงาน ภาษาญี่ปุ่น บริษัทcmt แพรกษา ธรการ แพรกษา โปรโมทเว็บ งานFreelance2555 ยปรจร‡ร‚ ca po สั่ การขนส่งระหว่างประเทศ งานไม่มีวุฒิ กรุงเทพ pcสาขาลาดพร้าว วิมลวัฒนาการค้า หางานธุรการแหลมฉบัง pdms ผู้จัดการฝ่ายบัญชีขการเงิน ประสานงานทั่ว-ไปรามคำแหง งานบุคคล เขตจตุจักร เสริฟ-บางนา พนักงานการเงิน งานในมหาชัย การบริหาร หาดใหญ่ สงขลา สาขาเพชรบุรี วุฒิ ม.6 หญิง พนักงานขายร้านพิซซ่า วุฒิ ม.6จ.สมุทรสาคร เขต บางขุนเทียนชายทะเล ซ.20 ม.3 จันทบุรี ฝ่ายผลิตแหมฉบัง ไทยรัฐ นักศึกษาจบใหม่ กทม สุขาภิบาล ครัวกาบินไทย 420221006 โตโยต้า รัชกาล งานนวดแถวรังสิต tesco เรียนด้วยทำงานด้วย getter พื่เลี้ยงเด็ก งาน โคราช