หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง "มาตรฐาน" คืออะไร (What are standards?)
เขียนโดย สกุลรัตน์ ทรงนิสัย

Rated: vote
by 37 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




“มาตรฐาน” คืออะไร (What are standards?)

            ในโลกของการแข่งขันทางธุรกิจสมัยนี้ นอกจากการแข่งขันทางด้านราคาแล้ว การแข่งขันทางด้านคุณภาพได้เข้ามามีบทบาทสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้ เนื่องมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่มุ่งเน้นและใส่ใจกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์มากขึ้น โดยคุณภาพที่ได้มาจากการทำให้สอดคล้องกับคุณลักษณะต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ที่ถูกกำหนดขึ้นนั้น ได้นำ “มาตรฐาน” เข้ามาใช้ เพื่อกำหนดลักษณะ, กระบวนการ หรือใช้เพื่อการอ้างอิง ซึ่งก็ยังมีบุคคลจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ยังข้องใจหรือยังคลุมเครืออยู่ว่า แท้ที่จริงแล้ว “มาตรฐาน” ที่นิยมพูดกันติดปากนั้น หรือที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า Standards นั้น หมายความว่าอย่างไร หรือ คืออะไรกันแน่

                          จากข้อมูลของหน่วยงาน ISO  ซึ่งเป็นหน่วยงานมาตรฐานระดับนานาชาติ  ได้กล่าวถึง “มาตรฐาน” (Standards) โดยมีใจความว่า

                          “มาตรฐาน” (Standards)  ได้ถูกเขียนขึ้นโดยนำเอารายละเอียดของความจำเพาะทางเทคนิค หรือหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เห็นพ้องร่วมกัน เพื่อใช้เป็นกฏ, แนวทาง หรือ คำนิยามของคุณลักษณะต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า วัตถุดิบ, ผลิตภัณฑ์, กระบวนการ หรือบริการต่างๆ เหมาะสมตามเป้าหมายที่ตั้งไว้”

                           ตัวอย่างเช่น รูปแบบของบัตรเครดิต ที่เราสามารถใช้ได้ทั่วไปในทุกๆ พื้นที่บริการ ทั้งนี้เนื่องมาจากมาตรฐานระดับนานาชาติของ ISO ที่กำหนดความหนาของบัตรให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน คือ มีความหนา 0.76 มิลลิเมตร ดังนั้น ด้วยคุณสมบัติที่กำหนดไว้ดังกล่าวนี้ เราจึงสามารถใช้บัตรนี้ได้ทั่วทุกมุมโลก

                          จะเห็นได้ว่า  มาตรฐานในระดับนานาชาติได้มีส่วนช่วยให้ชีวิตของเราสะดวกขึ้น  นอกจากนี้แล้ว ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือที่ทำให้เราไว้วางใจได้มากขึ้น และเพิ่มประสิทธิผลของสินค้าและบริการที่เราใช้กันอยู่ด้วย




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ใครที่พึ่งสมัคร HOTMAIL ใหม่ แล้วอยากจะได้ 250 MB ต้องอ่าน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการวิศว งานที่เด็กทำได้ ชลบุรี เจ้าหน้าที่ความปล งานขับรถจักรกลหนัก กะเช้าเวลา p.c -kp KR C 15+ งานสต๊าฟ พนักงานขับรถย่านประเวศ สหพัฒนพิบูลย บริษัท โตโยต้าสมุทปราการ การขาย,การตลาด พรหมบุรี ขายรถที่ลพบุรี qc ผ้า รามคำแหง21 ช่างเพ็นเล็บ wor โตโยต้าวุฒิต่ำกว่า ม.6 ธุรการ กรุงเทพและปริมณฑล แนะนำให้คำปรึกษาสุขภาพ แผนกแม่บ้าน จ-ศ สมัครงานพนักงานขายกาแฟ หางานจิวเวลรี่ พีซีห้าง เพชรเกษม 58 โรงงานลำพูน ฝ่ายผลิต จำหน่าย ยา STP งานด้านภาษา ขายกาแฟ ภูเก็ต g s m งานพาสทาม พนักงานประจำร้านกาแฟ‏ secretary ชลบุรี พยาบาลจ.ชลบุรี ผู้ช้วยผู้จัดการผึกหัด โลจิสติก ภาคสนาม สินไหม โรงงาน ฝ่ายผลิตโคราช ตำแหน่งที่สมัครไปแล้ว พนังานฝ่ายผลิตสมุทรปราการ ตำแหน่ กู๊ดทีม Ford ชลบุรี งานที่จังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายผลิตจำนวนมาก เพศชาย ชลบุรี งานโรงงานจังหวันชลบุรี