หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สิทธิผู้ป่วย-จรรยาบรรณผู้รักษา
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 14 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




  ผู้ป่วยมีสิทธิอะไร?  ผู้ให้การรักษามีจรรยาบรรณหรือไม่? 
 
          มักพบคำตอบของคำถามข้างต้นได้เสมอในบทบัญญัติต่างๆที่ว่าด้วยการให้และรับการรักษา แต่ในทางปฎิบัติกลับมีผู้ป่วยที่ไม่ทราบถึงสิทธิหรือแม้จะทราบก็ไม่มีโอกาสจะได้ใช้สิทธิดังกล่าว เช่น ถ้าคุณเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา คุณคงต้องนึกถึง  สิทธิของผู้ป่วยที่จะได้รับการรักษาที่ดีที่สุด และ การได้รับบริการอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันกับผู้ป่วยรายอื่นๆ  แต่จะทราบได้อย่างไรว่าผู้ให้การรักษาคุณมีจรรยาบรรณหรือไม่จนกว่าจะได้พิสูจน์เอง!
 
         แม้คุณผู้ป่วยจะอ่านบทบัญญัติต่างๆมาดีแล้วทุกบททุกตอน และทราบถึงสิทธิประโยชน์อันผู้เข้ารับการรักษาและปฎิบัติพึงมีพึงได้...  แต่จะมีประโยชน์อะไรหากไม่มีใครที่ทำการรักษาและปฏิบัติหยิบยื่นสิ่งที่ควรได้นั้นให้คุณ!
 
คุณค่าของชีวิตคืออะไร??  ฉันมีเงินทองและธุรกิจมากมายที่ยังต้องดูแลต้องรีบไปดูแล  ฉันมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่สำคัญที่รอฉันอยู่ ฉันแก่กว่ารอคิวนานไม่ได้ ฯลฯ  หลากหลายเหตุผลที่จะแสดงให้เห็นว่าตนควรจะได้รับการปฎิบัติที่ดีกว่าพิเศษกว่า   แน่นอนว่า ชีวิตของคนเราทุกคนมีค่าเท่ากัน (เกิดมาแล้วต้องตาย ชีวิต  ไม่ยืนยาว แต่ก็ไม่อยากตายพอๆกัน) มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่าๆกันใน 1 วันบนโลกมนุษย์  แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมันไม่เป็นเช่นนั้น!...ความไม่เท่าเทียมกันจึงเกิด!!
หากคุณ...เป็นคนมีฐานะดี มีหน้าที่การงานสูงส่งและมีหน้าตาในวงสังคมพร้อมด้วยอำนาจวาสนาข้าทาสบริวารแวดล้อม...แต่ให้มีอันต้องสูญเสียสิ่งเหล่านี้ไปพร้อมกับได้รับความเจ็บป่วยอาจเป็นทั้งทางกายและใจ
คุณอาจจะกลัวที่จะทราบคำตอบว่า...การไม่ได้รับความเท่าเทียมกันในการที่จะได้รับการปฏิบัติจากผู้ให้การรักษามันทำร้ายคุณทั้งทางร่างกายและจิตใจเพียงไร! 
 
แต่คุณคงไม่ต้องกลัว...ที่จะพบกับสถานการณ์อย่างนี้
 
หากผู้ให้การรักษามีจรรยาบรรณจิตสำนึก มโนธรรม หรืออะไรก็ตามแต่ที่จะช่วยให้เข้าใจถึงทุกข์ จากความเจ็บป่วย จากความยากจน จากการขาดความรู้และโอกาสในหลายๆด้าน จากความไม่สามารถจะเรียกร้องความเท่าเทียมกันในสังคมได้
 
เพียงแค่อยากเห็น "ความเท่าเทียม" ในการที่จะได้รับการรักษาและการปฎิบัติจากผู้ให้การรักษา โดยไม่คำนึงถึงฐานะทางการเงินหรือสถานภาพทางสังคม ในทางปฏิบัติแม้มันจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็เริ่มได้ที่ผู้ให้การรักษา มีจรรยาบรรณ(ที่นำออกมาใช้) ร่วมกับการมีจิตสำนึกของความเป็นเพื่อนมนุษย์! น้องๆนักศึกษาที่กำลังจะจบออกมาทำงานด้านการบำบัดรักษาและดูแลสุขภาพผู้ป่วย ควรรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา เห็นอกเห็นใจผู้ที่มีความทุกข์ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ ฯลฯ หากเป็นพ่อ แม่ ญาติ พี่น้องที่เรารัก เราคงอยากให้เขาได้รับการรักษาอย่างดีที่สุดโดยผู้รักษาที่ไว้วางใจได้ ไม่ใช่ผู้รักษาที่หวังเพียงผลประโยชน์จากการทำงานในหน้าที่ หากไม่เคยพบเจอผู้ให้การรักษาในอุดมคติ  ทำให้เขาเกิดขึ้นได้ด้วยตัวคุณเอง!! ทั้งนี้น้องๆควรมี...
ค่านิยมของการเป็นผู้ให้...ชีวิต...การบรรเทาความเจ็บป่วย...การบำบัดความทุกข์กายและใจ...สามารถปลูกฝังได้ในวัยเยาว์ก่อนจะได้มีโอกาสเติบโตเป็นส่วนหนึ่งของทีมสุขภาพผู้ให้การรักษาพยาบาล และ...
 
เชื่อว่า...ระบบการสอบและการคัดเลือก ที่ไม่อ้างอิงเฉพาะตัวคะแนนข้อเขียน หากแต่ต้องสามารถวัดระดับคุณธรรม และจิตสำนึกของการเป็นผู้ให้ในตัวบุคคลนั้นๆได้ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถส่งเสริมให้เกิดการรักษาและการปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน 
 
ไม่ว่าคุณจะรวยหรือจน สวยหรือขี้เหร่ เป็นดาราดังหรือเป็นคนเดินดินธรรมดา หากเจ็บไข้ได้ป่วย หวังว่าคุณคงจะได้รับการรักษาจากผู้มีจรรยาบรรณและคุณธรรมอันดี ซึ่งนับว่าหาได้ยากมากในปัจจุบัน (ในแผ่นดินนี้?) ทำอย่างไรจึงจะแพร่พันธุ์คนดีๆเหล่านี้?? หลายๆคนอาจมีคำตอบอยู่แล้วในใจ
 
เล่าสู่กันฟัง/แบ่งปันประสบการณ์/ร่วมแสดงข้อคิดเห็น-โต้แย้งในหัวข้อนี้ได้ที่



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

โรคมะเร็ง ผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : jel post producer รังสิต ปวส นักแปลชลบุรี ยพยนร‘ยกยงร’ยนยฝรจร’ร‚ยขร’ร‚ จิวแวลลี ช่างเทคนิค บางรัก medtech พนักงานที่โรงงานสมุทรปราการ ธุรการ บัญชีบางกะปิ Projdect C พนักงานขายประจำห้างสรรพสิน้า ควบคุมการผลิต วิจัยการผลิต หางานวุฒิ ม.3 ใน โลตัส npr พนักงานขับรถในนพัทยา asset manag โมล ลาดพร้าว 87ประสานงาน สุขุมวิทbar ฝึกงานวิศวกรรมเคมี q คูคต ลำลูกกา ร้านซากุระ วิศกรพลังงาน พนักงานทั่วไปยานนาวา นากาเทค ม.3 จ.ชลบุรี archer งานว่างธนาคารจังหวัดชุมพร ปิโตรพลัส เภสัชกรผลิตยา เลขานุการคนญื่ปุ่น ครูปฐมวัย แถวรังสิต food โคราช วิศวกรบางแค จังหวัดพะเยา สมัครงานโลตัสบางกะปิ ว่างงานโรงงาน ร้านกาแฟ สันทราย พนักงานขายประจำร้านเชียงใหม่ สุขาภิบาล 2 ฝ่ายผลิตเขตสายไหม หางานวุฒิ ม.3 ใน เขตบางเขน สมัครงานปริมณฑฐ เขตบางเขน สายไหม chantabury seafood วัสดุคงคลังเซรามิกพิษณุโลก ทรัพยากรบุคคล บางมด Glamzene