หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เยือนปัตตานี เข้าร่วมพิธีโบราณ
เขียนโดย อิสรา สงวนเนต

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

      หลายคนอาจจะมองว่าจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจังหวัดที่น่ากลัว และฉันเองก็คงไม่การันตีใดๆ นอกจากคุณจะได้ไปสัมผัสเอง และนี่ก็เป็นเพียงเรื่องเล่าของคนที่ไปสัมผัสมาแล้ว

     วันแรกที่ขาของฉันก้าวถึงผืนแผ่นดินเมืองปัตตานี ไมตรีที่ฉันได้รับจากคนที่นี่ทำให้หายเหนื่อยไปในฉับพลัน ด้วยการตต้อนรับจากโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่วิเศษกว่าโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวบางเมืองเสียอีก เริ่มตั่งแต่การบริการที่อบอุ่น และการต้อนรับที่เป็นกันเองของพี่ป๋องเจ้าของโรงแรม กับ พี่เจ๊าะประชาสัมพันธ์สาวสวย ก็เกินพอแล้ว

     ในเช้าวันรุ่งขึ้นฉันได้รู้จักกับคนดังแห่งเมืองปัตตานีอีก 2 ท่าน นั่นก็คือ พี่ด๊ะ เลขาของนายกสมาคมท่องเที่ยวของปัตตานี ซึ่งก็คือพี่ป๋องนั่นเอง ส่วนอีกท่าน คือ อาจารย์อิสมาอีล เบญจสมิทธิ์ ผู้ที่รู้ประวัติความเป็นมาของเมืองปัตตานีตั้งแต่สมัยลังกาสุกะ และด้วยความเอื้อเฟื้อจากอาจารย์ทำให้ฉันและเพื่อนๆที่ร่วมเดินทางไปด้วย ได้เข้าไปสัมผัสและเป็นส่วนหนึ่งของพิธีมะโซ๊ะยาวี ซึ่งเป็นพิธีสุนัตของชาวมุสลิม หรือที่เราเรียกกันว่าการขลิบนั่นเอง แต่พิธีที่ว่านี้เป็นพิธีโบราณ ซึ่งหาดูได้ยากและก็ถือเป็นโชคดีของฉัน

    พิธีมะโซ๊ะยาวีจะจัดขึ้นก่อนวันที่เด็กชายจะต้องขลิบอวัยวะเพศ ถือเป็นการทำขวัญให้กับเด็ก ในพิธีนี้เด็กชายจะแต่งชุดโบราณ และมีการแสดงร้องรำทำเพลงให้เด็กๆดู จากนั้นพ่อของเด็กจะนำเด็กขึ้นคอและแห่ไปรอบๆปรัมพิธี แต่ที่เด่นที่สุดเห็นจะเป็นการแสดงรำบาฎีกา ซึ่งจะมีเด็กผู้หญิงมาต่อสู้กัน ตลอดเวลาจะมีการเล่นดนตรีและขับร้องเพลงโบราณร่วมด้วย ดูไปก็คล้ายๆกับการทำขวัญนาคของคนพุทธเรา ที่มีเจตนาจะทำขวัญให้กับเด็กชายที่มีอายุถึงเกณฑ์ที่ต้องขลิบนั่นเอง

    สิ่งที่ทำให้พิธีนี้ดูขลังแล้วก็ศักดิ์สิทธ์มากจากความรู้สึกของฉันก็คือเสียงเครื่องดนตรีโบราณอันประกอบด้วยกลองหนังหน้าเดียว ฉิ่ง แล้วก็ปี่ ซึ่งจะโหยหวนและบาดลึกเข้าไปในจิตใจอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญคือการมาร่วมพิธีของคนทั้งหมู่บ้าน ถึงแม้จะดึกแค่ไหนทุกคนก็ไม่มีถอย วันนั้นพฺธีเริ่มประมาณ 3 ทุ่มเศษๆ และไปจบเอาตอนเกือบรุ่งสางของอีกวัน และวันนั้นฉันก็เข้านอนด้วยความอิ่มใจถึงแม้จะง่วงจนหายง่วงแต่ก็รู้ว่าคืนนี้หลับฝันดีแน่ๆ 

* ขอความกรุณาเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านช่วยโหวตให้ด้วยนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนและปรับปรุงเรื่องราวให้ดียิ่งขึ้น ขอบคุณ

    




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หน้าที่ 10 อย่างของผู้นำองค์การในภาวะวิกฤต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หางานกาญจนบุรี พนักงานขายชุดชั้นในซาบิน่า order วิศวกรรม trader เซเว่น เรวดี พนักงานบัญชี บางกะปิ รามคำแหง ้help deak การตลาด/ฝ่ายขาย ภูมิสถาปัต ศิลปะ วาด บิ๊กซี พาสทาม โรงแรมตะวันนา 15.00 งานในเขตภาคใต้ นักงานขาย เบ็ญจมาศ เพลงลุลา วุฒิ ม6ในภาคใต้ event พัทยา โรงเรียนจังหวัดลำปาง การวิจัยการตลาด บัญชีด้านAp จักร ตุ เขตจ ขายกระดาษ วุฒิ ม6 กรุงเทพ บางเขน pcประจำห้างสมุทรสาคร หลังราม นานาคลัง ธุรการ, การขาย, การตลาด พนักงานขายpc พะเยา คลีนิค ภูเก็ต วัดไผ่เงิน เซนทรััลพระราม3 land fre e บริษัทนิเด็คโรจนะ2 PLC programEr QC เชียงใหม่ QC - พนักงานฝ่ายผลิต call centre กะกลางคืน กรุงทพ จังหวัดสุโทัยงานราชการ ธุรการประสารนงาน พนักงานขาย p.c. sc บางนา แถวบางปู ผู้จดการฝ่ายขาย โคราช ปวส ไฟฟ้า บริษัท เจตาแบค ทีพีซี งานธนาคาร วุฒิ ปวส.ลาดพร้าว