หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง H A R D D I S K
เขียนโดย Poovadon Krajangchom

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




H A R D D I S K

Harddisk อ่านว่า ฮาร์ดดิสก์ อุปกรณ์ที่เก็บข้อมูล ซึ่งอยู่ภายในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากที่สุดตัวหนึ่งในระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเป็นตัวเก็บโปรแกรม ข้อมูลต่างๆ ซึ่งทำให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ ถ้าไม่มีและมีปัญหาย่อมมีผลกับระบบคอมพิวเตอร์แน่นอน

ตอนที่ 1


มารู้จักฮาร์ดดิสก์กันก่อน



ฮาร์ดดิกส์ คืออุปกรณ์ที่ใช้เก็บข้อมูลหรือโปรแกรมที่สำคัญมากที่สุดในระบบคอมพิวเตอร์ หลาย ๆ คนอาจเรียก "Fix Disk" เนื่องจากเป็นดิสก์ที่ถูกยึดติดแน่นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยทั่วไปเราไม่สามารถมองเห็นตัวฮาร์ดดิสก์ เนื่องจากถูกติดตั้งอยู่ภายใน ถ้าต้องการดู จำเป็นจะต้องเปิดฝาครอบตัวเครื่องจึงจะมองเห็น ไดร์ซของฮาร์ดดิกส์ปกติ จะเริ่มต้นจาก drive C: (คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องสามารถติดตั้งฮาร์ดดิสก์ได้มากกว่า 1 ตัว)

ความจุของฮาร์ดดิสก์

เนื่องจากฮาร์ดิกส์เป็นที่เก็บทั้งข้อมูลต่าง ๆ และโปรแกรม ดังนั้นขนาดความจุของฮาร์ดดิสก์ จึงเป็นส่วนสำคัญในการเลือกนำมาใช้งาน และเนื่องจากโปรแกรมในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น windows และโปรแกรมอื่น ๆ มักมีขนาดใหญ่มากขึ้น สำหรับความจุของฮาร์ดดิสก์ มีหน่วยเป็น กิกะไบต์ (GB : Gigabyte) เช่น 20 GB, 40 GB, 80 GB เป็นต้น

ลักษณะการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์

การเชื่อมต่อมีคำศัพท์เรียกเป็นทางการว่า อินเตอร์เฟส "Interface" เราสามารถแบ่งลักษณะการเชื่อมต่อของฮาร์ดดิกส์ได้ 2 ประเภท
  1. IDE และ E-IDE
    การเชื่อมต่อแบบ IDE (integrated Drive Electronics) เป็นการเชื่อมต่อแบบเก่า มีข้อจำกัดรองรับการทำงานของฮาร์ดดิสก์ได้แค่ 528 เมกกะไบต์ ส่วน E-IDE (Enhanced Integrated Drive Electronics) คือพัฒนาการของ IDE นั่นเอง สามารถรองรับการเชื่อมต่อในระดับ กิกะไบต์ ปัจจุบันการเชื่อมต่อของฮาร์ดดิสก์ นิยมใช้แบบ E-IDE
  2. SCSI
    การเชื่อมต่อแบบ SCSI (Small Computer System Interface) เป็นการเชื่อมต่อแบบความเร็วสูง นิยมใช้กับระบบเครือข่าย เนื่องจากมีราคาสูงกว่าการเชื่อมต่อแบบ E-IDE (การเชื่อมต่อแบบ SCSI นี้จะต้องมีการ์ด SCSI ติดตั้งภายในตัวเครื่องคอมฯอยู่ด้วย)


ยี่ห้อของฮาร์ดดิสก์

ในประเทศไทยมีฮาร์ดดิสก์ที่นิยมใช้กันมากได้ แก่ Seagate, IBM, Western Digital, Maxtor, Quantum, Fujitsu, Conner, Summer สำหรับวิธีการดูว่าเราใช้ฮาร์ดิกส์ยี่ห้ออะไร และมีความจุเท่าใด เราสามารถดูได้จากตัวฮาร์ดดิสก์โดยตรง

ที่มา:http://www.it-guides.com/harddisk.html




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทดสอบพลังจิตของคุณ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บ.ไทย งานสินธานี1 งานสำหลับวุฒิม.6 จินป่าว ญี่่ปุ่ งานเกียวกับการขายสงขลา สถา มีนบุรั Jeweely การตลาด วางแผน การผลิต rtwpwyut กม2 คนขับรถ ศรีราชา หาคนทำงานวุฒิ ม.3 ดฟแะนพั ทฟืฟเำพ โรงงานน้ำมัน ชลบุรี จักรปัก หัวหน้า แผนก ขาย คลีนิิกกายภาพ ผู้ช่วยช่างภาพ โคราชซีเกท พนักงานขาย PCร เมเปี้นสปาสาขาเจรีญกรุง lamphun วิศวกรงานระบบไฟฟ้า %CA%CD%B9 บริษัท pcs กระบี่ จัดเรียงสินค้าตามห้าง กทม. รѡษҤวามปลʹภัย งานราชการชุมพร ทำงานที่จีน mother vessel วุฒิ ปวช กรุงเทพ โทรคม งาน สนามบินสุวรรณภูมิ พนักงานทั่วไปสามย่านแกลง งานครูพล งานด้านบรการ yoga teacher ขาย tele wason งานโตโยต้าสกลนคร ช่างเทคนิค smt ชลบุรี สปาสมุย หางานแถวล้าดพร้าว วุฒิม.3 วุฒิ ปวช งานธนาคาร สำนักงานบัญชี โบนัส เจ้าหน้าที่, ผู้จัดการแผนกธุ แม่บ้าน บางนา