หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ก้าวนำหนึ่งก้าว สร้างโอกาสจูงใจ
เขียนโดย ProPower

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ตามย่อมต้องมีการนำ

                        จับรถเข็นได้  สมสมัย   ก็เคลื่อนปร๊าดไปยังชั้นวางอาหารเพื่อสุขภาพอย่างคุ้นเคย  สินค้าแต่ละยี่ย้อ  แต่ละชนิด  บ่งบอกสัดส่วนของธาตุอาหาร และที่สำคัญ  เน้นเรื่องแคลอรี่ให้เห็นชัดและเข้าใจง่าย  เข็นเลยมาเลือกผักสดก็มีคำแนะนำสั้น ๆ เกี่ยวกับประโยชน์เพิ่มเติม….

                        ปิ่นอนงค์   กด   END   โทรศัพท์เคลื่อนที่คู่มือ  หลังจากสวัสดีจบการสนทนากับคุณหมอประจำตัวเมื่อนัดหมายตรวจสุขภาพเรียบร้อยแล้ว  เธอตกลงใจจะไปตรวจสุขภาพครั้งที่  2  ประจำปี  และนอนโรงพยาบาลสัก  2   3  คืน  เพื่อความสะดวกในการนำเงินที่จะได้จากการส่งประกันมาชำระค่าบริการตรวจสุขภาพอันเป็นการตรวจหาป้องกันโรคไว้ก่อน

                        เรื่องของสองสาวดังกล่าวเป็นเรื่องจริงนะครับ  เพียงแต่ว่าฉากที่สมบูรณ์ของเรื่องอาจจะเป็นปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า  ระหว่างนี้นางเอกของเราก็ต้องรอพระเอกไปก่อน  ใครจะเป็นพระเอก ?  ก็ต้องเป็นคนที่มีความเข้าใจในระดับรู้ใจ   ที่เป็นผลึกแห่งอารมณ์ความรู้สึก  และเหตุผลความรับรู้ของสาวทั้งสองนั่นเอง

                        รู้ใจ  เข้าใจ  แต่ไม่ตามใจ  หากอาศัยภาวะแห่งการรู้ใจดังกล่าวชักนำให้ก้าวไปสู่วิถีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้นทั้งกายและใจ  อันเนื่องจากกินคุ้ม  ใช้คุ้ม

                        กินคุ้ม  ใช้คุ้ม   เป็นผลลัพธ์ที่ผ่านการเปรียบเทียบอย่างรอบคอบระหว่างราคา  คุณภาพ  และประโยชน์ทางกายภาพ , ทางจิตใจที่ผุ้บริโภคได้รับ  ไม่ก่อให้เกิดโทษทั้งทางร่างกายสรีรศาสตร์และจิตใจแห่งสุนทรียศาสตร์

                        ตรงจุดนี้ผมมองเห็นว่า  ทัศนคติของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลงไปหลาย ๆ อย่างแล้ว  นั่นหมายถึงว่า  สภาพการณ์บนท้องฟ้าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง  ซึ่งจะมีผลต่อดวงดาวทั้งหลาย  โดยในกรณีของธุรกิจจัดแบ่งกันทั่วไปว่าในท้องฟ้ามีดวงดาวอยู่  4 ประเภท

                        ดาวประเภทแรก  ของสินค้าและบริการ  คือ  ดาวรุ่ง  (STAR)  คุณสมบัติของดวงดาวนี้  คือ   สองสูง  หมายถึง  ทั้งอัตราการขยายตัวของตลาด และส่วนแบ่งการตลาดนั่นสูงมาก (อัตราการขยายตัวมากกว่าปีละ  10%) 

                        ดาวประเภทที่สอง  คือ  ดาวค้างฟ้า  (CASH  COW)  คุณสมบัติ  คือ  สูงแต่อยู่นิ่ง ๆ หมายถึง  สินค้าที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง  แต่ว่าตลาดเริ่มอยู่นิ่ง  อัตราการขยายตัวต่ำกว่า ปีละ  10%

                        ดาวประเภทที่สาม  คือ  ดาวอุกกาบาต  (QUESTION)  คุณสมบัติ  คือ  ดาวดวงนี้หัวสูง  หางต่ำ  หมายถึง  สินค้าและบริการที่อยู่ในตลาดมีการขยายตัวมาก (หัวสูง)  แต่กลับมีส่วนแบ่งการตลาดน้อย (หางต่ำ)  คำถามคือ  ปัญหาสำหรับดาวเช่นนี้  จะถีบตัวเป็นดาวรุ่งมีคุณสมบัติสองสูงได้หรือไม่ ?

                        ดาวประเภทที่สี่  คือ  ดาวโรย  (DOG)   คุณสมบัติ  คือ  สองต่ำ  หมายถึง  อัตราการขยายตัวของตลาดต่ำ  และสวนแบ่งการตลาดก็น้อย  เรียกว่า  ทอแสงริบหรี่ ๆ หรือใกล้จะถูกดูดกลืนเข้าไปในหลุมดำทางการตลาดไปแล้ว  กินกำไร  กินทุนจนหมดสิ้น

                        อารมณ์  ความรู้สึก  และเหตุผลของผู้บริโภคแปรเปลี่ยนไปอย่างไร  ผมเห็นว่า    ผู้บริโภคยุคนี้ตื่นตัวในเรื่องสุขภาพมากขึ้น  สนใจภาวะแวดล้อมที่ส่งผลต่ออันตรายของชีวิตความเป็นอยู่มากขึ้น  ตระหนักเรื่องคุณค่าของเวลามากขึ้น  นั่นคือ  ผู้บริโภคใส่ใจในคุณภาพชีวิตเพิ่มมากขึ้น  สภาพท้องฟ้าทางการตลาดเช่นนี้  ย่อมเป็นผลดีต่อสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพทั้งหลาย  แม้จะยังไม่ทันทีแต่มีโอกาสเป็นดาวรุ่ง  ไม่ว่าจะเป็นอาหาร  เครื่องดื่ม  เครื่องฟอกอากาศ  เป็นต้น

                        เฉพาะในปริมณฑลของอาหารและเครื่องดื่ม  วงจรชีวิตของาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา  ยุโรป (บางประเทศ)  และญี่ปุ่น  ย่อมมีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้นในตลาดประเทศไทย  อาหารเพื่อสุขภาพที่ฉลากมีการระบุปริมาณแคลอรี่  อาจจะเป็นสินค้านำเข้าก่อนและผลิตเองในประเทศ  ร้านอาหารที่เมนูอาหารมีปริมาณแคลอรี่กำกับจะไม่มีเพียงแต่ร้านอาหารของฝ่ายบริหารของสำนักงานใหญ่ธนาคารกรุงเทพเท่านั้น  ร้านอาหารเพื่อสุขภาพจะมีเปิดมากขึ้น  และไม่ใช่หมายถึงร้านมังสวิรัติเท่านั้น

                        สื่อข้อมูลเพื่อการบริโภคอย่างรอบรู้เท่าทัน  ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์อย่างสำนักพิมพ์สุขภาพใจ  คอลัมน์ในแนวทางของกินเพื่อสุขภาพ  หรือในมติชนสุดสัปดาห์  วิดีโอ  รายการทีวีเพื่อสุขภาพจะมีมากขึ้น  น้ำผลไม้ดูเหมือนจะมีคำถามว่าถึงเวลาแล้วหรือยังก็ควรจะได้วาระโอกาสก้าวสู่การเป็นดาวรุ่งเสียที

                        ในริมณฑลของบริการรักษาพยาบาลโดยตรง  แนวทางการแพทย์แบบป้องกันเป็นหลัก  รักษาเป็นรอง  หรือที่เรียกว่า  “PREVENTIVE  MADICINE”  จะขยายตัวมากขึ้น  หมายถึงว่า  การตรวจเช็กสุขภาพจะมีมากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นก่อนรับพนักงานเข้าทำงาน  การตรวจเช็กภาคบังคับประจำปีของบริษัทใหญ่ ๆ กระทั่งกรมธรรม์ของบริษัทประกันต่าง ๆ ก็จะสร้างสรรค์ให้มีการครอบคลุมการตรวจเช็กสุขภาพมากขึ้น

                        ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวประเภท  บำรุง  และ  ป้องกัน  ทั้งหลายจะขยายตัวมากขึ้น  อันรวมถึงแนวทางแห่งตลาดเครื่องสำอางด้วย  อาทิ  ครีมกันแดดจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว  หากมีการเน้นและให้ข้อมูลด้านอันตรายของแสงยูวีอัลตร้าไวโอเล็ตอย่างทั่วด้าน  ครีมบำรุงผิวอันเป็นเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพตามที่ธรรมชาติต้องการ  การตลาดเครื่องสำอางจะเริ่มมีแนวทางแห่งการวยอย่างเท่าทัน   มีสติ  เน้นการบำรุงรักษาดูแล  ผิว  ผม  หน้า  ดวงตา  ทรวดทรงมากกว่าการเสริม   เติม   แต่ง  นอกจากนี้  บริการประเภทศูนย์สุขภาพจะขยายตัวอย่าง   ท่วมท้น  ขยายตลาดจากระดับรายได้สูงสู่ระดับรายได้ปานกลางมากขึ้น

                        ใครจะเป็นผู้เร่งเร้าแนวโน้มแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ให้เกิดขึ้นเร็ววัน  ผมเห็นว่าบริษัทผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้ามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง  ตามมาด้วยบริษัทด้านโฆษณา , บริษัทบริการสื่อสารมวลชน  และสื่อข้อมูลทั้งหลาย

                        ยกตัวอย่างเช่น  การที่ลีเวอร์ประกาศนโยบายแจ่มชัดว่าสินค้าตัวใหม่แต่ละตัวจะเกิดขึ้นเพราะ  ผลิตผลทางเทคโนโลยีที่สร้างคุณค่า  และประโยชน์ใช้สอยใหม่ในสินค้านั้นจริง ๆ  ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์ที่แท้จริงจากสินค้า  มิใช่สินค้าใหม่ที่  “ใหม่”  เพราะอิทธิพลจากการโฆษณาสินค้า  ตัวอย่างได้แก่  สินค้าประเภท  “เข้มข้น”  ทั้งหลาย  ไม่ว่าจะเป็นผงซักฟอก  น้ำยาปรับผ้านุ่ม  น้ำยาล้างจาน  เป็นต้น  ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายได้ประโยชน์เพราะ  “ขนาด”  ในความหมายแห่ง  ECONOMIC  OF  SCALE  ผู้ซื้อได้ประโยชน์ที่ได้ใช้สินค้าใหม่ที่มีคุณภาพดีขึ้น  และบางตัวยังประหยัดเวลาในการใช้งานอีกด้วย

                        โรงพยาบาลหลายแห่งเน้นแนวทางตลาดแบบ หาสมาชิกทั้งกับบริษัทห้างร้าน  โรงงาน  และโดยปัจเจกชน  และมีการเสริมแนวทางการแพทย์แบบป้องกันเป็นหลัก  รักษาเป็นรองด้วย

                        ตลาดรถยนต์ซิตี้คาร์ที่เล็ก  กะทัดรัด  คล่องตัว  สวยงาม  ประสิทธิภาพเครื่องยนต์  สมรรถนะการขับขี่สูงจะขยายตัวรวดเร็ว

                        ประสบการณ์ของผมที่ผ่านมาสรุปได้ประการหนึ่งว่า  การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ตามย่อมต้องมีการนำ  แม้ดูว่าจะเหมือนเกิดขึ้นตามธรรมชาติก็ตาม  ในกรณีของพฤติกรรม       ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเป็นสู่ภาวะของผู้บริโภคที่เน้นคุณภาพชีวิตมากขึ้น

                        จุดที่ต้องใส่ใจก็คือว่า  ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายจะนำหน้าผู้บริโภคแค่ไหน  ผมเห็นว่า   แค่ก้าวเดียวก็พอ  ก้าวเดียวที่ว่านี้ก็คือ  ผู้บริโภครู้สึกว่าตนเองน่าจะมีสินค้าหรือบริการประเภทนั้นประเภทนี้  เพราะเหตุผลใดก็แล้วแต่ มองไปข้างหน้าก็แลเห็นได้

                        ส่วนผู้บริโภคที่ยังไม่รู้สึก หรือตระหนักถึงความต้องการที่  “จำเป็น”  ดังกล่ว  การนำหน้าเพียงก้าวเดียวก็ไม่ยากที่จะโยงสถานะปัจจุบันของผู้บริโภคสู่คุณค่าของสินค้าและบริการที่สนองตอบคุณภาพชีวิตต่อผู้บริโภค  ก้าวนำหน้าหนึ่งก้าว  สร้างโอกาสในการจูงใจได้ง่ายกว่าเพราะยังเห็นหลังก้นอยู่

                        บริษัทข้ามชาติจะมีความได้เปรียบในเรื่องเหล่านี้มากกว่า  เพราะสามารถใช้ประสบการณ์จากวงจรชีวิตสินค้า และบริการจากสังคมที่มีสภาพของผู้บริโภคตื่นตัวเรื่องคุณภาพชีวิตมาก่อน  เช่นในสหรัฐอเมริกาหรือญี่ปุ่น  แต่ความได้เปรียบนี้ไม่มากเกินจนบริษัทในประเทศจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน  ทั้งนี้  เพราะการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร  เพื่อชดเชยข้อ่อนและหาญสู้จุดแข็งทางด้านความได้เปรียบในเรื่องประสบการณ์ของวงจรชีวิตสินค้า และบริการนั้น  กระทำได้ด้วยการอาศัยอินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยีที่ทันสมัย

                        จุดสำคัญอยู่ที่ว่า  จะต้ดสินใจก้าวนำหน้าหนึ่งก้าว  เพื่อตอบสนองประโยชน์แก่ผู้บริโภค  หรือว่าต้องถูกผู้บริโภคละทิ้งไว้เบื้องหลังถึงตกใจตื่นต่างหาก




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เกษตรอินทรีย์แนวทางความอยู่รอดของเกษตรกรไทย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ช่างกล,ช่างกลึง วุฒิปวส ธุรการสมุทรปราการ จี เทค สมัครงานวุฒิ ปวช.แถวบางพลี สมัครงานม.3พระราม2 ธุรการ/บัญชี ในจ.ชลบุรี %BB%C3 cnc พระราม2 สำนักงานใหญ่ ปตทใ งานเกี่ยวกับเวียดนาม พนักงานธุรการ สกลนคร ขับบรรณทุก พนักงานบุคคล วัชรพล ปวช. ม.6 การสมัคเป็นพนักงานประกันชีวิต สะพายควาย งานขายแถวบางนา PL/SQL SQL Oracle Cobol QC call cener ร้านซักรีดพัทยา สมาคมการค้า เจ้าหน้าที่บริการความงาม วุฒิ ปวส.pcวาโก้ ประสานงานบึงกุ่ม เด โรงแรม alof hotol บริหาร หลักสี่ แจ้งวัฒนะ sale e-commerce พนักงานนวดหน้า เบรนสตรีม งานขายบางนา พานาโชนิคพระประแดง วิศวกรฝ่าผลิต SAP ไปต่างประเทศ ตลาด ASm วุฒิม6 การได้ยิน เกษตร จัดสวน งานต่างประเทศ สมัครงาย สาธารณสุข สมุทรปราการ งวนนวนคร งานโรงแรม รามคำแหง jobpub ธุรการ พูนสิน โรมแรม เชียงใหม่ โรงงานน้ำตาล โรงพยาบาลเมโย ไม่จำกัดวุฒิ สุพรรณ ชลบุรีเจ้าหน้าที่คลังสินค้า ีumac