หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สงครามและธุรกิจ ไม่มีการเสมอ
เขียนโดย ProPower

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สงครามและธุรกิจ  ไม่มีการเสมอ

 

 

                        กำลังรบจริงต้องมีทั้งเปิดเผย  ปิดลับ  และลับ    ล่อ ๆ

                        “ไม่มีใครวางแผนที่จะล้มเหลว  มีแต่ล้มเหลวที่จะวางแผน”  ในช่วงเวลาปลายปีเช่น  ผมเห็นว่ามักเป็นช่วงเวลาของการวางแผน  อันเป็นผลลัพธ์ของการสรุปผลการทำงานปีนี้  และการประเมินสถานการณ์ปีหน้า

                        การวางแผนของธุรกิจในบางลักษณะก็ไม่ต่างจากการงฝึกในสนาม  และการวางแผนเข้าตีของกองกำลังรับจริง  ต้องมีทั้งเปิดเผย  ปิดลับ  และลับ ๆ ล่อ ๆ

                        รู้เขารู้เรา  ร้อยศึกบ่พ่าย  คติพจน์ยอดฮิตของซุนหวู่เมื่อหลายร้อยปีก่อนนั้น  เป็นการกลั่นประสบการณ์จากสนามรบและนำมาใช้ในวงการธุรกิจอย่างได้ผล  ทั้งนี้โดยมีเงื่อนไขแห่งการรู้เราเป็นปมเงื่อนสำคัญที่จะไปรู้เขา  และลึกซึ้งในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจต่าง ๆ

                        นอกเหนือจากการฝึกฝนและวางแผนแล้ว  นักรบเชี่ยวสมรภูมิ  และนักธุรกิจจะมีสิ่งที่คล้ายกัน  คือ  สัญชาตญาณอันเร้นลับที่สัมผัสอันตรายได้รวดเร็ว  และกระสากลิ่นแห่งความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม  ที่จะเป็นคุณเป็นโทษต่อการรบ และการทำธุรกิจของตนเอง

                        ในบรรดานักธุรกิจนักลงทุนทั้งหลายนั้น  นักพัฒนาที่ดินเป็นนักธุรกิจที่ใช้สัญชาตญาณในการทำธุรกิจมากที่สุด  และประสบความสำเร็จจากสัญชาตญาณดังกล่าวมากที่สุดอีกเช่นกัน  ที่ล้มเหลวไม่ต้องพูดถึง  แต่ในปีหน้าสภาพแวดล้อมที่จะเอื้อให้ทำธุรกิจแบบอาศัยสัญชาตญาณพิเศษ  เป็นหลักนั้นเปลี่ยนไป  และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นพิษร้ายต่อนักลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายเล็กโดยเฉพาะ

                        ลองดูภาพรวมจากการรวบรวมสถิติของบริษัทบริการข้อมูล  และวิจัยตลาดทางด้านอสังหาริมทรัพย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านที่อยู่อาศัย  ปรากฏว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจ      ประการที่หนึ่ง  คือ  บริษัทประมาณ  27   28  บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ  ที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่  และได้เปรียบด้านต้นทุนเงิน  มีสัดส่วนของการเสนอสินค้าเข้าตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ

                        ล่าสุดประเมินว่า  บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ  จำนวนไม่ถึง  30  บริษัทนั้นมีสินค้าในตลาดประมาณ  50%  ของตลาดทั้งระบบ  ส่วนอีกประมาณ  300  บริษัท  แบ่ง  50%  ที่เหลือกันไป

                        ประการที่สอง  บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เริ่มเบียดขับบริษัทขนาดเล็กมากขึ้น  ด้วยกลยุทธ์การขยายตัวสู่ทุกทำเลทอง  ทำให้ข้อเด่นของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ทำกินแบบถิ่นใคร  ย่านใครสูญสลายไปแทบจะโดยพื้นฐาน  จากแต่เดิมที่รายเล็กพอ  อาศัยธรรมชาติของธุรกิจนี้ที่เป็นการขยายสินค้าติดพื้นที่

                        หรือเข้าลักษณะของการแบ่งตลาดตามสภาพภูมิประเทศ  และทำเลมาเป็นประโยชน์ต่อการแข่งขันได้ก็แทบจะหมดแต้มต่อตรงนี้  เพราะรายใหญ่มีสินค้าเสนอขายแทบทุกทำเล

                        ประการที่สาม   ต้นทุนด้านการกระจายข่าวสารด้วยการโฆษณาผ่านสื่อมวลชนของสินค้าติดพื้นที่นี้สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ผู้ซื้อเลือกทำเลแบบเจาะจงมาก  กล่าวคือ  ซื้อสินค้าด้วยสภาพของการลิดพื้นที่มากขึ้น  อันเป็นลักษณะสวนทางกัน  ต้นทุนนี้จะผลักดันให้กลุ่มผู้ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องหาทางออกในการใช้สื่อที่เหมาะสม  อาทิ  ไดเร็กต์เมล์  หรือสื่อเฉพาะต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา

                        โฆษณาของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ติดอันดับหนึ่งครองแชมป์มาหลายปีด้วยงบประมาณราว ๆ  3,500  ล้านบาทต่อปี  หากมีการโยกย้ายไปสนับสนุนสื่อประเภทไหน , ตัวไหนขึ้นมา  ก็เกิดและโตกันอย่างทันตามเห็นนะครับ  ตรงนี้ผมแว่ว ๆ มา  ธุรกิจสื่อมวลชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  และนอกตลาดต่างวางแผนที่จะออกสื่อมารองรับความเปลี่ยนแปลงนี้กันอย่างขะมักเขม้น

                        ประการที่สี่   กติกาแห่งเกมการเงินของรัฐบาล หรือธนาคารชาติ  ประเภทจำกัดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์  นัยว่าเพื่อป้องกันการเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการประทับตราว่า  เป็นสูบลมตัวหนึ่งในการเร่งอาการพองโตของเศรษฐกิจแบบลูกโป่ง  ซึ่ง ณ  เวลานี้มาตรการดังกล่าวเป็นการผูกมือมัดเท้า  และแถมก้อนหินขนาดใหญ่แก่นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายย่อยที่จะจมน้ำตายแหล่มิตายแหล่

                        ใคร ๆ ก็รู้ดีว่า  รายใหญ่หาเงินต้นทุนดอกเบี้ยต่ำจากต่างประเทศได้สบาย  และมีวิธีการมากมายในเรื่องเหล่านี้  ในขณะที่ผลบังคับทางกฎหมายจะบีบดันได้แต่รายเล็กเท่านั้น

                        จะอย่างไรก็ตาม  เนื่องจากสภาพของสังคมเมืองในประเทศไทยยังไม่ถึงภาวะอิ่มตัว  ผมเห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบยังอยู่ในระยะเจริญเติมโต  ไม่ว่าจะพิจารณาขอบเขตพื้นที่ของกรุงเทพฯ  และปริมณฑล  หรือหัวเมืองต่างจังหวัด  ในขณะเดียวกัน  การแข่งขันก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ  รายใหญ่หน้าใหม่แต่ทุนหนาเพิ่มเข้ามาสร้างสีสันแก่วงการตลอดเวลา

                        แม้ในช่วงผลกระทบจากสงครามอ่าวเปอร์เชียและเหตุการณ์ รสช.  ช่วยให้เกิดสภาพแพ้คัดออกไปบ้าง

                        เดี๋ยวนี้ในต่างจังหวัดหลายต่อหลายจังหวัด  นักธุรกิจท้องถิ่นที่มีที่ดินในมือมาก  เริ่มศึกษา และวางแผนการพัฒนาที่ดินครบวงจรอย่างน้อย ๆ ก็วางแผนสร้างชุมชนระดับอำเภอที่จะยกความทันสมัยจากรุงเทพฯ  มาไว้ที่นี่กันเลย  ทำกับแบบฟาสต์ฟู้ดอสังหาริมทรัพย์ และไฮเทคอีกด้วย  เป็นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้นทุนที่ดินเกือบเท่ากับศูนย์ในแง่มุมทางบัญชี  เว้นแต่การพัวพันกับค่าเสียโอกาสที่จะช่วยให้รอบคอบในการวางแผนมากขึ้น

                        ประการที่ห้า   บริษัทจากต่างประเทศจะเข้ามาในกิจการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น  ซึ่งเห็น ๆ กันแล้วในด้านการทำตลาด  และบริการอื่น ๆ แต่จะมากกว่านี้อีก  โดยจะเข้ามาพร้อมกับเทคโนโลยีการจัดการข้อมูล  ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยิ่ง

                        ในเมื่อแนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นจะเป็นการขายแบบเดินหน้าหาลูกค้า  ไม่ใช่การดึงลูกค้าเข้าหาสินค้า

                        ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว  เป็นตัวอย่างในการพิจารณาสภาพแวดล้อมเปลี่ยนทุกเดือนทุกปี  ความสำเร็จในอดีตอาจจะกลายเป็นอุปสรรคในปัจจุบันได้ถ้ายึดติดมากเกินไป  บทเรียนทำนองนี้น่าจะมีมากจนไม่ต้องอุทิศธุรกิจของตนสร้าง  “กรณีศึกษา”  ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้

                        โลกเปลี่ยนไป  แต่หลักการหลาย ๆ อย่างยังใช้ได้เพราะเป็นเครื่องมือในการรับรู้ และปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพที่แปรเปลี่ยนอย่างเป็นฝ่ายกระทำ

                        สงครามและธุรกิจไม่มีการเสมอ  กำไรน้อยไปหน่อยก็ยังถือว่าขาดทุน  ไม่คุ้ม  เสียโอกาส  ไม่วางแผนรุกไปข้างหน้าให้ดียิ่ง  จะเสียโอกาสไปกันใหญ่  ในเมื่อลูกข่างแห่งการลงทุนเริ่มหมดแล้ว  ต้องพยายามหมุนให้ต่อเนื่อง  เพราะธรรมชาติของลูกข่างถ้าหยุดหมุนเมื่อไหร่ก็ล้มเมื่อนั้น  ทั้งเวลาหมุนต้องให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมด้วย

                        การมองอย่างนี้เป็นหลักธรรมชาติธรรมดาที่ต้องเรียนรู้กฎเกณฑ์ของสิ่งต่าง ๆ  และทำตัวให้สอดคล้อง  ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน  หรือดัดแปลงให้เข้ากับและเป็นไปตามกฎเกณฑ์นั้น ๆ

                        ธุรกิจ , สงคราม  แม้จะเป็นการแข่งขัน , การรบที่ไม่มีการเสมอ  แต่ก็ต้องสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ และธรรมะ  ซึ่งจะช่วยให้ไม่เสียขวัญเวลาแพ้  และเจ็บลึกเวลาชนะ

                        สภาพแวดล้อมเปลี่ยน  การดำเนินงานก็ต้องเปลี่ยน  จุดนี้พอจะเป็นหลักของโลกวิทู   การรู้แจ้งเท่าทันโลกอีกประการหนึ่ง

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อยากรู้ไหมว่าคุณมีบุคลิกภาพอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : kuramo บางนา บางจาก พระโขนง ม.6 นิคม ล้างจาน รัชดา ปวส ปราจีนบุรี ผุ้แทนยา บริษัท ggn.จ.เชียงใหม่ ชุมสิน เลขานุการ คันนายาวย งานราชการ จ.นครราชสีมา ดูแลสถานที่ พนักงานทั่วไป ปวช. pretty M-strom ผู้ช่วยผู้จัดการวางแผน เกษตร นักวิชาการ ประจำประเทศ programer เชียงใหม่ บริษัทยาสมุนไพร ธนกิจ เพชรเกษม 36 งาน วุฒ ม.3 ธุรการหาดใหญ่ ขับรถส่งแก๊ส ngv คนญี่ปุ่น ตลาด ไท detp bss1 ขับรถ กทม.เขตนิมิตใหม่ ลาดพร้าว84 พนักงานติดรถ ขาย/ธุรการขาย ปวช สวนมะลิ รถนำเข้า ธนาคาร สาธร ลุมพิณี บางรัก งานว่างบิ๊กซีลำปาง jobbkk.com กะกลางคืน กทม ฝ่ายผลิต นิคมบางปูสมุทรปราการ บัญชี สุขุวิท คนขับรถ สงขลา ร้านปัทมารังสิตรังสิต ฝ่ายผลิต ชลบุรี แหลมฉบัง ค่าจ่างพนักนักงานขับรถเครน ผู้เช่วยครัว ขับรถส่งสิ่งค้า-หน่วยรถ งาน วุฒิม.3 กุุ๊ก ewtwooeo ช่างเทคนิคในนวนคร เจ้าหน้าที่สนับสนุนงานขาย ดีแคท