หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ต่อยตีต้องรู้จักหนี รบต้องถอยให้เป็น
เขียนโดย ProPower

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ต่อยตีต้องรู้จักหนี  รบต้องถอยให้เป็น

   ไม่มีใครที่จะสามารถ “รุก” ได้ตลอดกาล

                        ในสงคราม  การรุกไล่เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำให้ได้ผลสูงสุดเมื่อได้เปรียบ  แต่การถอยเมื่อเพลี่ยงพล้ำจะต้องทำให้มีประสิทธิภาพที่สูงยิ่งกว่า

                        การถอยให้เป็นไปในการยุทธ์ของสงคราม  มีความสำคัญต่อชัยชนะขึ้นสุดท้ายไม่ยิ่งหย่อนกว่าการรุก

                        ในความเป็นจริง  ไม่มีใครที่จะสามารถ  “รุก”  ได้ตลอดกาล

                        สมรภูมิธุรกิจก็เช่นกัน  ธุรกิจคือการทำกำไร  วางแผนการต่าง ๆ เพื่อกำไร  หากกำไรถือว่าเป็นการรุกที่ประสบผลสำเร็จ  เมื่อขาดทุนก็ต้องหาทางถอย

                        ศิลปะในการทำกำไรมีการสอนกันมากมาย  แต่ศิลปะในการถอยเมื่อประสบภาวะขาดทุนต้องเรียนรู้เอง

                        ในเรื่องการถอยให้เป็นนี้  ผมเห็นกรณีศึกษาล่าสุดคือเรื่องของ คิงคองไอส์แลนด์    กับธุรกิจพัฒนาที่ดินของ  วโรชา    โฮมาแลนด์   ที่ผู้ถือหุ้นเป็นกลุ่มเดียวกัน

                        ภาพบุคคลที่เป็นตัวแทนของกลุ่มธุรกิจนี้  คือ   วิชัย   วิชา    กุลตวนิช   สองพี่น้องที่เติบโตจากสวนอาหาร   ระชา   ริมน้ำเจ้าพระยาย่านสะพานพระนั่งเกล้า  ถนนรัตนธิเบศร์

                        จากนั้นสองศรีพี่น้องได้ขยายกิจการออก  เช่น  บริษัท คิงคองไอส์แลนด์  จำกัด  ภัตตาคาร  และสวนสนุก ,  บริษัท อินเตอร์ซูวีเนีย  จำกัด   จำหน่ายของที่ระลึก , บริษัท วโรชา  โฮมาแลนด์   จำกัด  พัฒนาที่ดินภายใต้ชื่อ   “วโรชา”   ,  บริษัท ชุมพรโคโคนัท  วู้ด  จำกัด  นำมะพร้าวและไม้ยางมาแปรรูป , บริษัท โคโคนัท  เฟอร์นิชชิ่ง  จำกัด  นำไม้แปรรูปจากชุมพรมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์

                        ผมเห็นว่าการก่อรูปกิจการต่าง ๆ ของกลุ่มนี้สานตัวสนับสนุนกันได้ดีทีเดียว

            การวางน้ำหนักการรุกไว้ที่  “คิงคองไอส์แลนด์”  ซึ่งมีส่วนสำคัญทีเดียวในการสร้างความคึกคักให้กับธุรกิจของบริษัทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น  วโรชา   พัฒนาที่ดิน , อินเตอร์ซูวีเดีย   จำหน่ายของที่ระลึก  และอีก    บริษัทที่เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์  มะพร้าว   และยางพารา

                        หากคิงคองไอส์แลนด์ประสบความสำเร็จ  นั่นย่อมหมายความว่า  อีก    บริษัทที่เหลือจะมีโอกาสอย่างมากในการประสบความสำเร็จด้วยอย่างงดงาม  อันเนื่องจากลักษณะการดำเนินกิจการของคิงคองไอส์แลนด์จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างกระแสที่คึกคักให้ทำเลในย่านถนนบางนา   ตราด  .. ที่  ๒๕   ๒๖ 

                        ที่ย่านนั้นเป็นย่านแลนด์แบงก์ของ  “วโรชาฯ”

                        คิงคองไอส์แลนด์เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์  ๒๕๓๖  บนพื้นที่ประมาณ  ๓๐๐  ไร่  มูลค่าโครงการกว่า  ,๐๐๐  ล้านบาท   จัดเฟสแรก  ๑๒๐  ไร่  ประกอบด้วย    ส่วนใหญ่ ๆ คือ  ภัตตาคารขนาด  ,๐๐๐  ที่นั่ง  โรงแรมระกับ    ดาว  ร้านจำหน่ยของที่ระลึก  และสวนสนุกแบบธรรมชาติ

                        คิงคองไอส์แลนด์อยู่ ก.. ที่ ๒๕  ถนนบางนา   ตราด  โครงการนี้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ที่ดินในย่านใกล้เคียง

                        แต่แผนรุกของคิงคองไอส์แลนด์และธุรกิจในกลุ่มเดียวกันก็ประสบมรสุมหลายลูกติด ๆ กัน  ไม่ว่าจะเป็น  สงคราอ่าวเปอร์เซีย , วิกฤต  รสช.  ยึดอำนาจ  จนมาถึง  พฤษภาทมิฬ  ผลก็คือ  ธุรกิจท่องเที่ยวซบเซา  ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยหมดยุคบูม

                        คิงคองไอส์แลนด์ที่เตรียมการมาอย่างเต็มที่ทางด้านการแสดงวัฒนธรรม และสร้างบรรยากาศแห่งชาวเกาะปารีเซียง  จึงประสบปัญหารายได้ไม่เข้าตามเป้า  ผลที่สุดก็คือ  ขาดสภาพคล่องทางการเงิน

                        ทางเลือกในหนทางสู้รบบนสมรภูมิของคิงคองไอส์แลนด์ก็คือ  เดินหน้าต่อไป  หรือถอยออกมาเสีย

                        ผมเห็นว่ากลุ่มวโรชาต้องคิดหนักทีเดียว  ความสำเร็จด้านร้ายอาหารกลุ่มนี้ผ่านมาแล้วแต่ในทำเลที่ต่างกัน  ทางด้านความชำนาญด้านธุรกิจท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเสริมรายได้แก่คิงคองไอส์แลนด์ยังไม่เห็นเด่นชัด  ส่วนผลงานด้านพัฒนาที่ดิน  เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่  บริษัท วโรชา  โฮมาแลนด์  จำกัด  มีทุนจดทะเบียน  ๒๕๐  ล้านบาท  โดยเพิ่มจากที่เคยจดเมื่อต้นปี 

 

 

๒๕๓๒  ไว้  ๑๐  ล้านบท  ผลการดำเนินงาน    ปีที่ผ่านมา  มียอดขายหลังโอนกรรมสิทธิ์คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า  ๔๕๐  ล้านบาท  เฉลี่ยขอดขายแต่ละปี  ๑๕๐  ล้านบาท

                        เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในแขนงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แล้ว  วโรชา  โฮมาแลนด์  จัดอยู่ในระดับ  “เล็ก”  มาก  และทั้งนี้  “สินค้า”  ของวโรชาฯ ส่วนใหญ่ คือ ทาวน์เฮาส์

                        วิชัย และ วิชา  สองพี่น้องเลือกทางถอย

                        หลังจากที่อึดมาพอสมควร  และก่อนหน้านี้ทั้งที่มีการแก้สภาพคล่องของ          คิงคองไอส์แลนด์อย่างเต็มที่  เช่น  การเฉือนที่ดินให้แก่ วโรชาฯ  ๙๐  ไร่  นำไปพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัย  แต่ในที่สุดคิงคองไอส์แลนด์ก็มีภาพว่าขาดสภาพคล่องทางการเงิน  และเสนอขายในราคา  ๔๐๐  ล้านบาท

                        อย่างไรก็ตาม  การถอยของ วิชัย   วิชา  ครั้งนี้ถือว่าถอยอย่างมีชั้นเชิง

                        โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เมื่อกลุ่มธุรกิจใบหยก  ซึ่งตามข่าวว่าจะเข้ามาเป็นผู้เช่ากิจการของคิงคองไอส์แลนด์

                        ทั้งนี้  ความมุ่งมั่นแต่เดิมของกลุ่มใบหยกต้องการจะทำโครงการคล้าย ๆ  กับสวนสามพรานอยู่แล้ว  แต่จะฉีกออกไปเน้นตลาดการท่องเที่ยวมากกว่าตลาดสัมมนา  โดยจะเป็นภัตตาคารพร้อม ๆ กับมีการแสดงไปด้วย  และโดยทำเลที่คนละทิศกับสวนสามพรานก็เป็นความลงตัวอย่างหนึ่ง

                        กลุ่มใบหยกยังมีชื่อเสียงด้านการซื้อกิจการอีกด้วย  โดยเฉพาะการซื้อมาดำเนินการเองในรูปของการเติบโตอย่างสำเร็จรูป  เช่น  การซื้อโรงแรมระดับ    ดาวที่กรุงเทพฯ  พัทยา  และแม่ฮ่องสอน  รวมไปถึงการซื้อโรงแรมกันดายีในพม่า  และใช้ชื่อใบหยกไปนำหน้า

                        ไม่ว่ากลุ่มใบหยกจะเอาจริงกับการดำเนินกิจการภัตตาคารที่มีการแสดงแปลกตาแบบนี้หรือไม่  วิชัย   วิชา ก็ประสบความสำเร็จในการถอนตัวออกจากธุรกิจที่มีปัญหาในระดับ  “ขาดสภาพคลอง”  และถ้าหากกลุ่มใบหยกเข้ามาดำเนินกิจการ  “คิงคองไอส์แลนด์”  ก็ได้รับผลประโยชน์ตามน้ำอย่างหนำใจทีเดียว

                        การถอนตัวออกจากสนามรบ  โดยมี  “กองกำลัง”  ของหน่วยอื่นมารบต่อ  โดยที่ฝ่ายถอนตัวสามารถเก็บเกี่ยวผลลัพธ์จากการรบได้อย่างดีนั้น  ผมเห็นว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจทีเดียว

                        กลุ่มใบหยกแม้ว่าจะมีฐานธุรกิจทางด้านโรงแรม และท่องเที่ยวสนับสนุนกิจการ  “คิงคองไอส์แลนด์”  แต่ทว่าก็ต้องทุ่มเทอย่างเต็มที่  ส่วน  “วโรชา   โฮมาแลนด์”  ก็มีเวลามากขึ้นสำหรับการรอคอยจังหวะที่เหมาะสมในการพัฒนาที่ดินย่านนั้น

                        การเปลี่ยนมือเจ้าของกิจการ  “คิงคองไอส์แลนด์”  ครั้งนี้  ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต่างมีความสุข  เพราะสามารถบรรลุเป้าหมายของตนเอง

                        การซื้อขายกิจการและการเปลี่ยนมือเจ้าของกิจการที่แฮปปี้กันทั้งสองฝ่ายยังจะเกิดขึ้นให้ศึกษากันอีกในอนาคต




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับ...รู้ไว้ไม่เสียหลาย
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หัวหน้ายาม รปภ. เจ้าหน้าที่ ต่างประเทศ ฝ่า น ธุรการ15,000 ควบคุมเสียง ยูเมด้า ร้านกาแฟ ลำปาง sunstar แหลมฉะบัง พนักงานขับรถ บรรทุก บริการกทม วุฒิม.6 สมุทรปราบางนา ป.โท เทคโนโลยีการศึกษา กลาง คืน urgently โรงแรมในกทม pttch ละค ร เจ้าหน้าที่ ฝ่ายการเงิน ฝรั่งเศส หางานทั่วไปกทม โรงแรมห้าดาว หางานทำเชียงราย ช่างยาง ลาดพร้าว วุฒิ ม.6หญิงฝ่ายผลิต ขายประจำห้าง Japanese Secretary วุฒิ ม.6กหางานศรีราชา นักสุขศึกษา ช่างตัดเย็บ QA QC ฉะเชิงเทรา 1623 ช่างไฟฟ้าโรงแรมภูเก็ต พนักงานบัญชี จ.ฉะเชิงเทรา ปริญญาตรี+ทุกสาขา โคราช รฏยฟยฝ วิศวกรไฟฟ้าหาดใหญ่ ฝ่ายผลิต / พนักงานทั่วไป วุฒิปวช.หญิง ตำแหน่งงานว่างตึกเนชั่น ผู้จัดการ โรงแรม ที่ปรึกษาการตลาด ฝ่ายผลิตม.6 แหลมฉบัง ชลบุรี cr กะดึกตลาดหุ้น ร้านกาแฟ โชคชัย4 php css htnl แจ้งวัฒนะ 51522686 สมัครงานปู่เจ้า งานโรงแรมแถวสีลม