หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง โยคะ กับสมาธิและร่างกาย
เขียนโดย นายอภิชาติ น้อนชูชื่น

Rated: vote
by 27 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 โยคะ คือ การบริหารกาย ลมหายใจ และ การผ่อนคลาย (อาสนะ และ ปรารณายาม) โดยเว้นหรือข้ามส่วนที่เป็นการฝึกจิตโดยตรง ขณะเดียวกันยังคงแฝงนัยแห่ง การฝึกจิดโดยอ้อมอยู่อย่างครบถ้วน

คำว่า อาสนะ มาจากรากศัพท์ภาษาสันสกฤตว่า อาส ซึ่งหมายถึง มีอยู่ อาศัยอยู่ใน นั่ง เงียบ ๆ อยู่อาศัย พำนัก ตามศัพท์ อาสนะ หมายถึง การนั่งหรือนั่งในท่าใดท่า หนึ่ง ในเรื่องโยคะอาสนะ หมายถึง ท่าและตำแหน่งตางๆ ในการฝึกโยคะ เช่น การยืนด้วยศีรษะ (ศีรษะอาสนะ) ท่าดอกบัว (ปัทมอาสนะ) ฯลฯ
อาสนะนับเป็นหนึ่งในแปดแขนงของโยคะแบบดั้งเดิม ในตำราโยคะสูตร มีส่วนที่ ว่าด้วยปรัชญาของโยคะ คือ "ปธังชลี" ซึ่งให้คำจำกัดความอาสนะด้วยคำ 2 คำ คือ เสถียร และสุขุม เสถียรหมายถึง ความมั่นคง ความคงที่ ความแน่วแน่ โดยมากจากราศัพท์ว่า สถ ซึ่งหมายถึงการยืน สุขุมหมายถึงการผ่อนคลาย สบาย ความสุขเมื่อจิตของกายอยู่ในสภาวะที่ตรงข้ามกับเสถียรและสุขุม กล่าวคือ อยู่ในสภาวะไม่คงที่จำกัด ร้อนรนและไม่มีสมาธิจะทำให้เรามีแนวโน้มที่จะใช้ชีวิตอย่างยาก ลำบาก ขัดแย้ง เครียด และขาดความสุข การฝึกโยคะช่วยสร้างความคงที่และผ่อนคลายที่สัมผัสได้ ผ่านจิตของกาย อันจะก่อประโยชน์ทั้งด้านสมาธิและชีวิตประจำวันโดยทั่วไป
การฝึกโยคะนั้นต่างจากการออกกำลังกายแบบอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมกัน เช่น แอโรบิค ยกน้ำหนัก หรือวิ่งอย่างสิ้นเชิง จุดประสงค์ของการฝึกอาสนะไม่ใช่การพัฒนาความแข็งแรงของกล้าม เนื้อ หรือความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจ (แม้โยคะจะมีประโยชน์เช่นนั้นด้วยก็ตาม) แต่โยคะมีจุด ประสงค์เพื่อฟื้นฟูจิตของกายให้กลับมาสู่สภาวะความเป็นอยู่ที่ดี ผ่อนคลาย และตื่นตัวอยู่เสมอ
การฝึกโยคะมีผลต่อจิตของกายในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านร่างกายโดยผ่อนคลาย รักษา และสร้างความแข็งแรง ยืดเส้นยืดสายระบบกระดูก กล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหัวใจ ระบบการย่อยอา หาร ต่อมต่างๆ ในร่างกาย และระบบประสาท ผลทางด้านจิตใจ จะเกิดผ่านการสร้างจิตใจที่สงบ ความตื่นตัวและสมาธิ ผลทางด้านจิตวิญญาณ คือ การเตรียมพร้อม สำหรับการทำสมาธิ และสร้างความแข็งแกร่งจาก "ภายใน"
การตั้งใจฝึกท่าโยคะให้ประโยชน์มากมาย

      ตั้งแต่การฟื้นฟูสมดุลการทรงตัว ความยืดหยุ่น ความแม่นยำ สุขภาพ และร่างกายที่แข็งแรง  การสร้างความสงบด้านจิตใจ ความสมดุลทางอารมณ์ และความแข็งแรง "ภายใน"  ในด้านร่างกาย  ท่าโยคะช่วยกระตุ้นต่อม อวัยวะกล้ามเนื้อ และผ่อนคลายความปวดเมื่อย  ทำให้การย่อยอาหารและการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น  อาการอันมีผลมาจากความเครียด เช่น การนอนไม่หลับ ความเหนื่อยล้า กล้าม เนื้อกระตุก  ความกังวล และอาการอาหารไม่ย่อย จะดีขึ้นมาก การฝึกท่าโยคะอย่างต่อเนื่องจะมีผลอย่างล้ำลึกต่อร่างกายภายในโดยทำให้เกิดความมั่นคงทางอารมณ์ สมาธิ และความมั่นใจแถมยังใช้อุปกรณ์น้อยอีก ใช้สถานที่ในการฝึกก็ไม่มากมาย  ปฎิบัติได้ทุกโอกาส


เวลาและ สถานที่ที่เหมาะสมในการฝึกท่าโยคะนั้นสำคัญพอ ๆ กับทัศนคติ วิธีและเทคนิค อันเหมาะสม ควรฝึกหัตถโยคะในห้องเล็ก ๆ หรือในสถานที่ อันสันโดษ ห้องนั้นอาจกว้างเพียง 4 ตารางเมตร ปราศจากก้อนหิน ไฟ น้ำ และสิ่งรบกวนทุกชนิด สถานที่นี้ควร อยู่ในเขตที่ปกครองด้วย ความยุติธรรม มีประชากรที่ดี และอุดมสมบูรณ์ ห้องนี้ควรมี ประตูเล็ก ๆ 1 บานปราศจากรูใด ๆ ประตูนี้ไม่ควรสูงหรือต่ำเกินไป ห้องควรปราศจากฝุ่น ความ สกปรก และแมลงเมื่อนั่งในห้องดังกล่าวและทำใจให้ปราศจากความกังวลแล้วจึงควรเริ่มฝึกโยคะ ตามที่ครูสอนชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสภาพแวดล้อมตัวผู้ฝึกโยคะ (ห้องเล็กๆ) ควรเป็นสภาพแวด ล้อมที่เหมาะสมที่ห่างออกไป (เขตที่ปกครองด้วยความยุติธรรม) ความตั้งใจและสภาวะภายใน (จิตใจที่ปราศจากความกังวล) ล้วนเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุดใน การฝึกโยคะดังนั้นการเลือกสถานที่ฝึกโยคะจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก สถานที่นี้ควรเป็นส่วนตัว ไม่มี สิ่งรบกวน และทำลายสมาธิและไม่เกี่ยวเนื่องกับแง่ลบต่างๆ ในชีวิตของผู้ฝึกเวลาในการฝึกก็ สำคัญเช่นกัน เวลาในการฝึกที่เชื่อว่าเหมาะที่สุด คือ ช่วงเช้ามืดตอนพระอาทิตย์ขึ้น หรือช่วงเย็น ตอนพระอาทิตย์ตก หากไม่สะดวก ให้เลือกฝึกโยคะก่อนการปฏิบัติภารกิจประจำวัน และหากเป็นไปได้ ให้ฝึกอีกครั้งในช่วงหัวค่ำ ไม่ว่าจะเลือกฝึกโยคะเวลาใด สิ่งสำคัญคือการฝึกอย่างสม่ำเสมอการฝึก โยคะจะได้ผลดีเมื่อมีความสม่ำเสมอด้านสถานที่และเวลา

    ควรฝึกในที่สะอาดและสงบ  ปราศจากการรบกวน อากาศถ่ายเทสะดวก
    ควรฝึกบนพื้นที่เรียบและอ่อนนุ่ม
    ก่อนการฝึกควรขับถ่ายให้เรียบร้อยเสียก่อน
    หากอาบน้ำก่อนฝึกจะฝึกได้ดีขึ้น และหลังฝึก 15 นาทีควรอาบน้ำ
    ควรฝึกในขณะที่ท้องว่าง
    ในการฝึกหายใจผ่านรูจมูกเท่านั้นไม่ควรกลั้นหายใจ
    ควรลืมตาระหว่างการฝึก
    ควรจบการฝึกด้วยท่าศพทุกครั้งเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

1 มนุษย์ 1 ชีวิต คิดอะไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วุฒิ ม.6 งานนนทบุรี Sale, help ช่างเทคนิค ช่างขึ้นรูปโลหะ เขีนบแบบ จ.สมุทรปรากา ถ.ลาดปลาเค้า ควบคุมคุณภาพ คิวซี ขาย chaps เด็กติ้ด งานด่วนไม่จำกัดวุฒ สมัคร งานตำรวจด้วยวุติม.6 event รายวัน กรุงเทพ+ม.6 ผ้าม่าน ร้านไมโลดิบ เชียงใหม่ ราชการวุฒิ ปวส. eppwyuoe natral health care ธุรการ สำโรง ถ.สุขุมวิท รับ ม.3 จังหวัดนครราชสีมา วุฒิป.6 หางาน วิศวกร นครราชสีมา งานเขียนแบบ จ.นครราชสีมา วุฒิ ม.6 ในจังหวัดนนทบุรี บัญชีตลิ่งขัน วังม่วง p2y6851 งานสำรวจ ภูเก็ต ประปา การ nyk ธุรการบางชัน งานขับรถให้ เจ้านาย เลขา ประสานงาน ลาดพร้าว bartender pattaya พนักงานทั่วไป ลำพูน พนักงานต่างๆ นูพลัส ร่วม รถ กรรมการ ผู้จัดการ แม่บ้านเซ็นทรัลพระราม 2 ม6 สุขุมวิท101/1 ตลาดยางพารา ปูนปั้น ผู้ช่วยหัวหน้าแผนก วิศวะ ท่า สมัครงานเหมราษ นักแสดงภูเก็ตแฟนตาซี new graduated งานที่ใช้วุฒ ปวช