หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA
เขียนโดย นาย บัญชา เกิดมีสุข

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA
ระหว่างวันที่ 27 - 28 พฤษภาคม 2547
ณ จังหวัดอุบลราชธานี

--------------------------

สรุปผลการสัมมนา ดังนี้

1. ผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วยผู้แทนกลุ่มเกษตรกร ชุมนุมสหกรณ์ หอการค้าจังหวัด และเจ้าหน้าที่ภาครัฐจากกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งในส่วนกลางในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด อาทิ กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมปศุสัตว์ สำนักงานเกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด และปศุสัตว์จังหวัด เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 150 คน

2. วัตถุประสงค์ของการสัมมนา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบถึงสาระสำคัญและความคืบหน้าของการเจรจาสินค้าเกษตรรอบใหม่ขององค์การการค้าโลก (WTO) และความคืบหน้าการเจรจาภายใต้กรอบการจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับประเทศคู่ค้าต่างๆ ที่ได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อกำหนดเป็นท่าทีเบื้องต้นของไทยในการเจรจาเปิดเสรีสินค้าเกษตรเป็นรายสินค้าสำคัญของภาคเหนือ อาทิ ข้าว อ้อย น้ำตาล สินค้าปศุสัตว์(เช่น ไก่ โคเนื้อ สุกร สินค้านม) วัตถุดิบอาหารสัตว์ ผักและผลไม้สดและแปรรูป รวมถึงมันสำปะหลัง เป็นต้น

3. สรุปข้อคิดเห็นผู้เข้าร่วมสัมมนา สนับสนุนการลดเลิกภาษีนำเข้าและปริมาณโควตา ลดการอุดหนุนการผลิตภายในที่รัฐให้ความช่วยเหลือเกษตรกร และยกเลิกการอุดหนุนส่งออกที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดโลกตกต่ำ อย่างไรก็ดี ในส่วนของการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี แม้ว่าเกษตรไทยจะสนับสนุนการเปิดเสรี แต่ก็มีสินค้าบางรายการ อาทิ สินค้าปศุสัตว์ และสินค้านมและผลิตภัณฑ์นม ที่ต้องการระยะเวลาปรับตัวอีกระยะหนึ่งเพื่อให้มีความพร้อมก่อนการเปิดเสรีเต็มรูปแบบต่อไป

ในการนี้ เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังได้เสนอแนะความต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาล ที่สำคัญได้แก่ การลดต้นทุนการผลิต อาทิ การปรับปรุงพันธ์ การให้เงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ การแจกจ่ายวัคซีนและยารักษาโรค การสร้างลานตากมันสำปะหลัง ห้องเย็นเก็บสินค้า การหาตลาดส่งออกใหม่ๆ การสร้างค่านิยมการบริโภคส้นค้าไทย การให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดและการบริหารจัดการแก่เกษตรกร รวมถึงการกระชับความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง นับเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีความสามารถในการผลิตสินค้าเพื่อขายแข่งขันในตลาดโลกมากขึ้น

4. ประเมินผลการสัมมนา ผู้เข้าร่วมสัมมนากว่าร้อยละ 89 เห็นว่าสินค้าเกษตรของไทยมีศักยภาพในการแข่งขันและพร้อมที่จะแข่งขันในตลาดโลกได้ ร้อยละ 84.62 เห็นด้วยว่าการเจรจาเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรจะช่วยให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 80 เห็นว่าไทยควรผลักดันการเจรจาเปิดเสรีสินค้าเกษตรต่อไป ร้อยละ 53 ให้ความสำคัญกับการเจรจาลดภาษีและขยายโควตาภาษีเป็นลำดับแรก ร้อยละ 17 ให้ความสำคัญกับการเจรจาลดการอุดหนุนส่งออก ร้อยละ 16.92 ต้องการให้ประเทศกำลังพัฒนาได้สิทธิในเรื่องความยืดหยุ่นและข้อยกเว้นพิเศษ และร้อยละ 12.5 ให้ความสำคัญกับการเจรจาลดการอุดหนุนภายใน

------------------------------

แหล่งที่มา http://www.thaifta.com/




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

กลโกงบัตรเครดิตบนเน็ต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : 14/3/56 วุฒิ.6 คิโนะคูนิยะ กุี๊ก นิ่มซี่เส็ง คลังสินค้า เชียงใหม่ วุฒิม.6 สมุทรปราการ ขับรถ ltrko-k; ต.บางปู พญาไทพลาซ่า งานธุตการประสานงานบางปู tra ผู้จัดการแผนกบุคคลและธุรการ ฝ่ายบุคคล หาดใหญ่ schlumberger นราธิวาสราช ยานนาวา พีน่า ไม่จำกัดวุฒิ พะเยา สมัครงานช่างภาพ ผู้ประกาศข่าว ไม่จำกัดเพศ พัทยาครู ป ตรี บัญชีพระราม 2 โรงบาลศรีวิขัย หางานฝ่ายผลิตที่นวนคร บิ๊กซี สมุทรปราการ คลังสินค้า สาย 4 หางานโรงงานที่ชลบุรี เรียงสินค้า นครราชสีมา หางานผู้จัดการ แนแนว บางกะปิ ปวส. ตำแหน่งครูพี่เลี้ยงสตูล ลักคณา จุลมัญลิก พัยท PC/BA บางใหญ่ สมัครงานบริษัทมาสด้า ผุ้จัดการโรงแรม บริษัทชิโน สุริยเทรดิ้ง ขับรถ ชุมพร ษคร เก นัักศึกษาฝึกงานบัญชี สมัครงาน ปวช.นครราชสีมา การตลาด (จังหวัดเชียงใหม่) เจ้าหน้าที่ความงาม ข้าราชการตำรวจ sales บางพลี central grand rama กระทุ่มแบนค้าไม้