หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง วิวัฒนาการของภูมิปัญญาไทยกับการประทินโฉม
เขียนโดย ขนิษฐนาถ ทองเข้ม

Rated: vote
by 12 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




วิวัฒนาการของภูมิปัญญาไทยกับการประทินโฉม

สาวสมัยโบราณนิยมใช้ ดินสอพองทาผิวกับขมิ้นขัดหน้า จนมีเรื่องเล่าลือถึงความงามอย่างไทย ผิวผ่องเป็นยองใย หน้าใสเหมือนไข่ปอก จวบจนวิวัฒนาการของการดูแลความงามแบบตะวันตกเข้ามา สาวสมัยใหม่จึงไม่ค่อยจะรู้จักการดูแลความงามอย่างไทยแล้ว ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสมุนไพรต่างๆ มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง

การประคบสมุนไพร

การประคบสมุนไพร หมายถึง การนำพืชสมุนไพรทั้งสดและแห้งหลายชนิดมาโขลกพอแหลกและคลุกรวมกันก่อนนำมาห่อด้วยผ้าขาวบาง ซึ่งขนาดของลูกประคบนั้นจะขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน ถ้าใช้ในการประคบใบหน้าก็ทำขนาดเล็ก แต่ถ้าใช้กับผิวกายจะใช้ลูกประคบขนาดที่ใหญ่ขึ้น

การประคบด้วยลูกประคบสมุนไพรเป็นการบำบัดรักษาโรคของแพทย์แผนไทยที่ใช้คู่กับการนวดไทยแผนโบราณโดยจะใช้ลูกประคบหลังจากการนวดแล้ว ส่วนประกอบของพืชสมุนไพรที่จะนำมาใส่ไว้ในลูกประคบนั้นมีหลายชนิด การเลือกพืชสมุนไพรจึงต้องพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ของการใช้ เพราะพืชสมุนไพรแต่ละชนิดมีคุณสมบัติทางเคมีและทางกายภาพตามธรรมชาติที่แตกต่างกัน จึงมีข้อจำกัดสำหรับสมุนไพรที่ใช้กับผิวหน้าเพราะเราจะไม่ใส่ตัวยาบางอย่างในปริมาณที่มากเพราะอาจจะทำให้เกิดการแพ้ได้ อย่างเช่นพิมเสนหรือการบูน เป็นต้น

การประคบผิวกาย

ในช่วงเวลาของการประคบด้วยสมุนไพรนั้นกลิ่นหอมของสมุนไพรจะทำให้รู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย และนอกจากนี้ก็อาจจะเพิ่มบรรยากาศของความผ่อนคลายด้วยการจุดเทียนหอม หรือตะเกียงน้ำมันหอมในกลิ่นที่คุณชอบควบคู่กันไป เพราะแต่ละกลิ่นของเทียนหอมจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนี้

กลุ่มที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เช่น ยูคาลิปตัส ส้ม เกรตฟรุต

กลุ่มที่ให้ความรู้สึกสดชื่นเย็นสบาย เช่น ลาเวนเดอร์ จัสมิน มาจอแรม แซนดัลวู้ด

กลุ่มที่ให้ความตื่นตัว เช่น เลมอน เปปเปอร์มินท์ ทีทรี




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การรับส่งข้อมูลแบบอนุกรม
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สยามแมคโคร พนักงานขย นิคม ลำพูน ช่างcnc สมุทรสาคร วุฒิม.3โรงงานนนทบุรี บ.ซันสวีท นักกายภาพ แพร่ จรัีญ วุฒิ ปวส.ปทุม วุฒิ ม.3 แคราย telesales sup QC , QA , R&D เลขา พัทยา ชลบุรี หัวหน้างานการตลาด mc/pretty %A8-%C8 หางาน ลาดพร้าว 80 ไม่จำกัดวุฒิการ บางโพ นนทบุรี หัวหิน ผู้ช่วยช่างภาพ บริการลูกค้า แถวบางพลี ยดรฌ พนักงาน ผ่านผลิต งานแถวปิ่นเกล้า RD QA QC 0844600029 บริษัท rgb ชังไฟ ลาดพร้าว 43 ชลบุรี+ปวช ปวส. พนักงานขับรถโรงเรียน หางานวุฒิ ม.3 กทม ศิลปกรรม นน วุฒิ ม.6บางกรวย โพธารา พนักงานร้านกาแฟ ศรีราชา ชลบุรี เขียนแบบลาดพร้าว เด็กฝึกงานช่าง งานธุรการ จ.นครปบม หางานที่ลาว งานต้นแบบ chef,cook พุทมลฑล งานๆๆๆๆๆๆๆๆ วงการดารานักแสดง Opt group ช่างสีบางสุ สมัครงาน จ.ลพบุรี ฝ่ายผลิต เหมราช Staff Event เขตดุสิต