หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ผู้ชุมนุมในอำเภอตากใบ
เขียนโดย Le Soldat

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




     หลังจากเหตุการณ์สลายม็อบที่อ.ตากใบ ได้มีคำถามตามมามากมายว่าเหตุการณ์เหล่านี้มีที่มาหรือเบื้องหลังอะไร บ้างก็ว่าเป็นพวกหวังผลทางการเมือง บ้างก็ว่าพวกก่อการร้าย หรือแม้แต่พวกก่อความไม่สงบ แต่ก็ไม่มีใครรู้แน่ชัด
     แต่ประเด็นสำคัญที่อยากจะยกขึ้นมาก็คือ ชาวบ้านที่มาประชุมก่อม็อบในวันนั้น ไม่มีใครรู้ว่ามาได้อย่างไร หรือใครเป็นคนนำพามา อันนี้ก็ยากจะตอบได้ เหตุการณ์ในวันนั้นสร้างความสูญญเสียเป็นอย่างยิ่งสำหรับหลาย ๆ ครอบครัว พ่อแม่บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าลูกออกจากบ้านไปไหน ไปกลับใคร ไปทำอะไร กว่าจะรู้ก็สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป
     ที่กล่าวมาข้างต้นผู้เขียนต้องการที่จะให้ผู้อ่านได้เข้าใจปัญญาต่างๆ ที่เกิดกึ้นกับพี่น้องมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือชาวมุสลิมส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการศึกษา คนส่วนใหญ่ก็ไม่มีงานทำ หากินเลี้ยงชีพไปวัน ๆ บางครอบครัวก็แค่รับจ้างถางหญ้าปลูกผัก วันไหนมีคนจ้างก็ได้เงิน วันไหนไม่มีคนจ้างก็อด สิ่งเหล่านี้สะท้อนปัญญาออกมาว่า "รัฐบาลมัวทำอะไรอยู่"
       ผู้เขียนขอโยงเข้ากับเหตุการณ์ก่อม็อบในวันนั้น ถ้าหากมีคนชักชวนหรือจ้างไปไหน รับรองว่าชาวบ้านเหล่านี้ต้องไปอย่างแน่นอน เพราะว่าเขาไม่มีรายได้ ชาวบ้านอาจจะไม่รู้ว่าไปไหนกัน ไปทำไม เห็นเขาไปกันเยอะๆอยากจะไปด้วย ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะเป็นการไม่รู้เท่าทันมากกว่า โดยส่วนใหญ่ข้าพเจ้าคิดว่า ชาวบ้านเป็นคนหัวอ่อนไม่ทันต่อกลโกงต่างๆ
        ส่วนเหตุการณ์ที่รัฐทำการสลายม็อบนั้นก็เป็นการรักษาอำนาจอธิปไตยที่ถูก ข้าพเจ้าคิดว่าเมื่อเราอยู่ในเหตุการณ์ที่ลำบากแล้วยากที่จะจบหรือลงเอยแบบที่ไม่มีใครเสียอะไรไปเลย จึงทำให้คนเสียชีวิตไปเลยเช่นนี้
        ท้ายสุดนี้ข้าพเจ้าขอให้ข้อคิดว่า ถ้ารัฐยังคงปล่อยปละละเลยปัญญาหาชายแดนภาคใต้อยู่เช่นนี้ โดยที่รัฐยังเข้าไปไม่ถึงความเป็นอยู่ของพวกเขาจริงๆ ไฉนเลยปัญญามันจะยุติลงได้



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Blue Ocean Stategy
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : จุลชีววิทยา กรุงเทพ พนักงานต่างประเทศ สมัครงานถวาย หางดงเชียงใหม่ งานจันทบุรี จ ปัตตานี พนักงานขายชุดชั้นในซาบิน่า กะกลางคืนในเขตบางกะปิ หฟสำหตจว. ผู้จัดการสถานบันเทิง วุฒิ ปวส. ผช.บุคคล ผู้จัดการ ฝ่ายบุคคล วุิฒ ม.3หางาน ิbrand เสารเบ็ญจา บิ๊กซีเชียงใหม่ ยขร’ร‚รกร…รยกร’รƒยตร…ร’ยด ช่างภาพ/กราฟฟิค เจ้าหย้าที่ประสานงาน จิวร ี่ ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านแพ้ว วิศวกรขนส่งโลจิสติก งานลาดพร้าว รามคำแหง วิศวกร(ชลบุรี) วุฒิม6 หางานแถวลาดพร้าว นิติ ราชบุรี rb สมัครงานเซเว่น แถวรังสิต เมลิสัน พี่เลี้ยงเด็ก ภูเก็ต ตลาดหุ้น order เจ้าหน้าที่ธุรการ สมุทรสงคราม nu เสมียน/พนักงานทั่งไป ผุ้จัดการฟาม กิ่ง เจ้าหน้าที่ดูแลให้คำปรึกษา พนักงานธุรการ พนักงานบัญชี เคมี, sales หางานพระประแดง งานนวด พัทยา ตำกว่า ม.3 คลังนำ้มัน กรุงเทพ ขับรถผู้บริหาร สมุทรปราการ คิดค้น วิจัยและพัฒนายา บริษัท BMW งานบัญชีโคราช cnc พระราม2