หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ชีวิตเด็กเกษตร(ภาค2)
เขียนโดย เป็นหนึ่ง วรรณรวี

Rated: vote
by 9 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




     การทำงานของรัฐบาลในปัจจุบันนับได้ว่าเป็นระบบการจัดการทำงานที่เรียกได้ว่าครอบคลุม แต่ความคิดของคนเราก็ไม่ได้เหมือนกันทุกคนเสมอไป รัฐบาลยุคทักษิณ ไม่เหมือนรัฐบาลยุคก่อนๆ แต่อย่างไรก็ช่าง ชีวิตของการเป็นรัฐบาลก็คงจะไม่เหมือนกับชีวิตของเกษตรกรอยู่ดี..(หรือคุณคิดว่าอย่างไร??)
     ในขณะที่น้ำมันมีราคาแพงขึ้นๆๆๆ แต่ ผลิตผลทางการเกษตร กลับมีแต่จะลดราคาลงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่มีใครสามารถตอบคำถามที่ว่าการแก้ปัญหาน้ำมันที่มีราคาแพงแต่ในขณะเดียวกันผลิตผลทางการเกษตรกลับทรุดฮวบ ๆๆ ปัญหานี้จะแก้ไขได้อย่างไร ? หรือมีแนวทางที่ดีกว่าทุกวันนี้ที่ปล่อยให้มันเป็นไปตามกลไกทางการตลาดที่มีแต่จะช่วยให้พ่อค้าคนกลางรวยขึ้นๆๆๆๆนี้ ได้ดีที่สุดเลยแม้แต่คนเดียว
      แต่....ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลยุคไหนๆ ก็ช่าง (เท่าที่จำความได้ ตั้งแต่เกิดมาเนี่ย) ยังไม่เคยได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยได้ลืมตาอ้าปาก และมีกินมีใช้กันอย่างอิ่มหนำสำราญเหมือนเมืองนอกหรือในสมัยอดีตกาลยุคพ่อขุนรามคำแหงโน่นแน่ะ ... แต่เอาเป็นว่า เราไม่เปรียบเทียบกับสมัยก่อนก็แล้วกัน เพราะจะกลายเป็นการถอยหลังเข้าคลองซะเปล่า
      เท่าที่ชีวิตของเด็กเกษตรตัวดำๆเอ้ย!ไม่ใช่ ตาดำๆ  ... ได้พบได้เห็น และได้เรียนรู้มา จากข่าวสาร จากทฤษฎี จากการบอกเล่าของคนรุ่นก่อน และ จากฯลฯ ซึ่งต่างก็มีความคิดไม่เหมือนกัน แต่สิ่งเหล่านั้นได้ทำให้เด็กเกษตรคนนี้ มีความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจเหลือเกิน        "พ่อบอกแล้วว่าเรียนเกษตรมันหนัก มันเหนื่อย ก็ไม่เชื่อ....ทนเอาลูกเดี๋ยวก็จบแล้ว" นี่คือคำพูดปลอบใจของพ่อเราที่ไม่เคยคิดว่าลูกตัวเองตัดสินใจผิดเลย แต่ไม่น่าเชื่อว่าที่พ่อเคยได้เตือนอยู่เป็นประจำก่อนหน้านี้(ตอนม.ปลาย) ว่าจะเรียนอะไรหรือจำทำอะไร ก็ให้ทำเท่าที่ทำได้ ถ้าทำแล้วไม่ลำบากก็ทำไป แต่ถ้าทำแล้วมันลำบากมากนักก็ไม่ต้องไปฝืนทำมันหรอก เพราะเรามีโอกาสในการเลือกได้ มันไม่ใช่ความผิดที่คิดจะเลือกในสิ่งที่หลายๆคนก็รู้ว่ามันจะทำให้เราต้องเหนื่อยล้า และบางครั้งก็ท้อถอยได้เหมือนกัน.....
      เมื่อตอนอยู่ปี1 มีการรับน้องที่ใครๆก็รู้ว่าเป็นเรื่องปกติของการเรียนในระดับอุดมศึกษา แต่ว่า....ฉันไม่เคยมีใครมาออกคำสั่งให้ทำนั่นทำนี่หรือถูกบีบบังคับในสถาณการณ์ต่างๆ เลยนี่นา (ก็เหมือนที่พ่อสอนนั่นแหละ)  แต่จะทำไงได้ถ้าถอยกลับไปแม้แต่ก้าวเดียวก็เท่ากับว่าการตัดสินใจเลือกเรียนคณะนี้ก็มีค่าเท่ากับ 0 ซึ่งนั่นก็หมายความว่าฉันต้องกลับไปเป็นเด็กปี1 ใหม่อีกงั้นเหรอ? ไม่มีทาง  นี่คือคำตอบของตัวฉันเองที่กำลังนั่งเถียงกัน
      แล้วตอนนี้เป็นไงล่ะ? จะสมน้ำหน้าตัวเองเหรอ ก็ไม่ได้ (อายตัวเอง) จะดีใจและภาคภูมิใจกับอนาคตของงานที่คิดว่าตัวเองต้องทำในอนาคตเหรอ (ก็ยังมองไม่เห็นเลย)  นั่งคิดเองก็สับสนเอง แต่ที่แน่นอนสม่ำเสมอและไม่เคยต้องมานั่งสับสนเลยก็คือการที่ได้พบเห็นชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยนี่แหละ เฮ้ย...น่าเศร้า วิถีชีวิตของเกษตรกรไทยที่สมบูรณ์แบบหายไปไหน?    "ในน้ำมีปลาในนามีข้าวแผ่นดินของเรานี้แสนอุดมสมบูรณ์"    ขออนุญาตยกคำกลอนในอดีตมาหน่อยก็แล้วกัน...ในขณะที่เกษตรกรเมืองนอกเขาพัฒนาถึงขั้นไหนกันแล้ว เขาปลูกพืช เขาก็ปลูกพืชที่เขาเคยปลูกแต่ดั้งเดิม เขาใช้ปุ๋ย เขาก็ใช้ที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งคนและสัตว์ เขาก็จะเห็นคุณค่า เห็นความสำคัญ แล้วอาชีพเกษตรกรของเขาก็คืออาชีพหนึ่งที่มีหน้ามีตาในสังคม ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันโดยแท้ ถึงแม้ว่าใครจะเป็นเกษตรกรรายเล็ก ก็ยังไม่ได้ถูกตัดออกจากความสำคัญของสิทธิที่เป็นสมาชิกคนหนึ่งเลย นอกจากนี้ยังมีอะไรๆอีกหลายๆอย่างที่เขามีมากกว่าเช่น การเอื้อประโยชน์ร่วมกันของกลุ่มเกษตรกร การช่วยเหลือกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาในท้องที่ ฯลฯ ที่รู้มากขนาดนี้ไม่ได้หมายความว่ามีโอกาสดีได้ไปรู้ไปเห็นจริงมาหรอก แต่สมัยนี้ข่าวสารต่างๆ มันเร็ว ซึ่ง ถ้าเปรียบเทียบกับบ้านเมืองเราแล้ว เราเพิ่งมีการรักษาสุขภาพ 30 บาท ซึ่งมันอาจจะดีสำหรับคนจนแต่คนจนก็ไม่ใช่คนโง่ การเสียภาษี การใช้ชีวิตในโลกปัจจุบันต้องมีค่าครองชีพที่สูง และแน่นอน ในขณะที่เขาพัฒนาในระดับรากหญ้าที่แท้จริงของเขาได้แต่ทำไมเราถึงพัฒนาได้ไม่ถึงรากหญ้าหรือรากแก้วที่แท้จริงของสังคมซักที มีแต่พัฒนามาได้แค่ช่วงลำต้นแล้วที่พัฒนามาก็ละลายหายไป มาไม่ถึงที่หมายที่ต้องการ(รากหญ้า)  ใช่แล้ว...ความหมายของรากหญ้าของฉันก็คือเกษตรกรนั่นแหละ
      ทำไมผลผลิตทางการเกษตรของเขาถึงมีมาตรฐานที่ดีเหมือนกัน ทำไมราคาผลผลิตทางการเกษตรของเขาจึงสูงกว่าของเรา ทำไมชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรบ้านเขาจึงดีกว่าบ้านเรา ทำไมการศึกษาบ้านเขาถึงเปิดกว้างกว่าบ้านเรา ทำไมบุคคลที่มีความรู้ดีถึงไม่หลงเหลืออยู่ในบ้านเรามากเท่าบ้านเขา ทำไมเทคโนโลยีทางการเกษตรบ้านเขาจึงเป็นเรื่องธรรมดาแต่สำหรับเราถึงเป็นเรื่องใหม่ ทำไมเราถึงเป็นได้แค่ในฐานะที่รองกว่าในแทบจะทุกด้าน คิดว่าหลายคนคงจะมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว แต่นี่ไม่ได้บอกว่าประเทศเราบ้านเมืองเราไม่ดี แต่กำลังจะบอกว่า การให้การสนับสนุนเกษตรกรไทยในปัจจุบันนี้ มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนให้เกษตรกรบ้านเราทำตามเกษตรกรบ้านเขา ซึ่ง ความจริงแล้ว เกษตรกรในบ้านเราที่เก่งและมีความรู้ก็มีอยู่ไม่น้อยเลย ... ขอยอมรับอย่างหน้าไม่อายว่า เกษตรกรบ้านเราบางคนยังมีความรู้ดีกว่านักศึกษาเกษตรเสียอีก แต่ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรบ้านเราต้อยต่ำนะ แต่เป็น เพราะว่าเขา ได้คลุกคลี และอยู่กับสิ่งนั้น ปลูกพืชชนิดนั้น ดูแลรักษา และเก็บเกี่ยว มาเป็นเวลานาน แต่ความเข้าใจดีที่บางครั้งกล่าวได้ว่าเป็นความเข้าใจที่ผิดไป เช่น การใช้ยาฆ่าหญ้า หรือการใช้ปุ๋ยเคมี ที่เดิมทีแล้ว มันไม่ได้มีมาตั้งแต่สมัยก่อนเลย แล้วพอถึงเวลาที่มีปัญหาขึ้นมาหรือมีอะไรใหม่ๆขึ้นมาเราก็นำวิธีการของเขามาใช้ซึ่งนั่นไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ดี
    แต่อย่างน้อยสิ่งที่ฉันยังพอจะได้ภาคภูมิใจในเกษตรกรไทยอยู่ไม่เสื่อมคลายก็คือ ความรู้รักสามัคคีกัน แต่จะว่าไปมันก็ยากเหลือเกินที่จะได้เห็นนอกจากจะเป็นบ้านนอกหรือเวลาที่มีปัญหาข้าวยากหมากแพงจริง   
    มีสมุนไพรสกัดที่คนไทยคิดค้น และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรบางอย่างที่ดีและฉันคิดว่ามันมีประโยชน์ต่อเกษตรกรแต่น่าเสียดายที่ในด้านการผลิตหรือการปลูกนั้น มันกลับเป็นการส่งเสริมพืชที่เป็นของต่างบ้านต่างเมืองเสียมากกว่าพืชท้องถิ่น ส่วนพวกที่ปลูกพืชท้องถิ่นก็มีอยู่น้อยเหลือเกิน และชีวิตเกษตรกรที่เป็นรายเล็กรายน้อยก็กลับกลายมาเป็นลูกจ้าง ต้องถูกนายทุนและพ่อค้าคนกลางเอาเปรียบ กดราคาผลผลิต ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ผูกขาด และเกษตรกรก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธได้
       ถึงแม้ว่าการมองเห็นอาชีพทางการเกษตรในอนาคตของฉันมันจะไม่สดใส แต่ถึงอย่างไรฉันก็ยังภูมิใจว่า อย่างน้อยก็มีคนที่อยู่ในหัวอกเดียวกัน ตกอยู่ในสถานะเดียวกันอีกมาก หลายคนอาจจะจบไปแล้วไม่ได้ทำงานในสาขาที่ตัวเองจบมา แต่ถ้าลองนำความคิดของเรามาประยุกต์กับความรู้ที่เรียนมา ก็ไม่แน่ว่า ในอนาคตอาจจะมีพืชผลในท้องถิ่นเรา ของไทยเราได้กลายเป็นพืชผลทางการค้าในตลาดโลกที่สามารถแข่งกับประเทศอื่นได้บ้าง อย่างเช่นโครงการของรัฐบาลที่ว่าครัวไทยสู่ครัวโลกนั้น ฉันก็คิดว่ามันเป็นโครงการที่ดีแต่ ในขณะที่เราจะผลักดันให้ผลผลิตของเราไปสู่ครัวโลกนั้นเราก็ควรจะผลักดันให้เกษตรกรไทยได้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีทางการเกษตรไปด้วย เพราะถ้าเกษตรกรบ้านเราเป็นแต่ผู้รอคอยที่จะรับความรู้จากเกษตรอำเภอหรือเกษตรจังหวัด ก็มีแต่จะทำตามต่างชาติ ไม่ได้มีแนวความคิดของเราเองเลย
    หากการส่งเสริมให้พืชพันธุ์ของไทยเราเป็นไปได้ดี และมีการอนุรักษ์พันธุ์พืชพื้นเมืองไว้มากกว่าทุกวันนี้ ราคาผลผลิตทางการเกษตร(บางชนิด)อาจขึ้นอยู่กับการกำหนดราคาของเราเองก็ได้ไม่ต้องเป็นไปตามการถูกกำหนดโดยต่างชาติ และถ้าถึงวันนั้นได้เมื่อไหร่ ประเทศเราก็คงจะไม่มีเกษตรกรที่ถูกแบ่งย่อยเป็นพวกชนชั้นที่มีความสำคัญเป็นอันดับแทบจะสุดท้ายของประเทศ(อันดับแรกๆก็น่าจะเดากันเองได้)...        ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน
 

*หมายเหตุ ข้อความบางคำอาจรุนแรงเกินไปสำหรับใครบางคนหรือบุคคลบางกลุ่ม และ ข้อความในบทความทั้งหมด ล้วนมาจากประสบการณ์ของชีวิตที่ได้พบเห็นจริงเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับใครเลยแม้แต่คนเดียวจึงขออภัยมา ณ. ที่นี้




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Formula for Success สูตรสู่ความสำเร็จ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วุฒิม.6แถวรังสิต ธุรการคันนายาว เจ้าหน้าที่ธุรการคลังสินนค้า งานทุกประเภท ทั่วไป บิ๊กซีหาดใหญ่2 งาน วุฒิ ม.3 งาน จังหวัดนครศรีธรรมราช 12102526 ล้างจางห้าง ธนาคารในนครปฐม งานกลางคืนผู้ชาย programmer สัตหีบ ชลบุรี ผดุงพล ปูพบุญ เซ็นทรัลรัตนา สมัครงานสำนักงานบัญชีกรุงเทพ ช่าง บางชัน ฝ่ายผลิตนิคมบางชัน เทเลเซ สหโมเสค ตำแหน่งงาน พนักงานขับรถ ลาดกระบัง สุวรรภูมิ มีนบุรี บัญชีพัทยา พยาบาลวิชาชีพ สมุทรปราการ ภาษญ๊ปุ่น ร้านถ่ายรูป megabangna งานร้านค้าราม 2-บางนน ยูเซ็น มาบตาพุด ่พนักงานนวด ธุรการ รามคำแหง สุขาภิบาล 3 งานกลางคืนหญิง พนักงานขาย บัตรเติมเงิน หัวสำโรง saftt Evan บริษัท มีสทีน ร.พพระราม 2 พนักงานขาย hass pc notebook เชียงใหม่วุธม.3 kwanruen_s บริษัทโกลโบ ฟรู๊ต จำกัด บริษัทCanon การเงินนนทบุรี วุฒิ ม.6 ทำงานเชียงราย ผู้ช่วยครูวุฒิ ม.6 ร้านกาแฟศาลายา ศ บริษัทรูม4ยู qc นิคม บางปู ตำแหน่งธุรการ เขตบางพลัด บริษัทพระราม3