หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง sunami
เขียนโดย ต้นข้าว

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




มองมุมใหม่ : ระบบเตือนภัยสึนามิ : ความร่วมมือระหว่างประเทศที่จำเป็น

ผศ.ดร.ธรรมวิทย์ เทอดอุดมธรรม
คลื่นสึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ตามมาตราริกเตอร์บริเวณเกาะสุมาตรา เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมนี้ ได้คร่าชีวิตคนในประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย ไทย ศรีลังกา และอินเดีย รวมกว่า 55,000 คน และคาดว่าจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

นับเป็นภัยวิบัติครั้งสำคัญของมนุษยชาติครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามีระบบเตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ประเทศต่างๆ จะมีผู้เสียชีวิตน้อยกว่านี้

ประเทศที่อยู่ตามชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ได้รวมกันจัดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิตั้งแต่ปี 2508 ภายหลังที่ประสบภัยคลื่นสึนามิ อันเกิดจากแผ่นดินไหวขนาด 9.2 มาตราริกเตอร์ที่อลาสกาในปี 2507 ประเทศที่เป็นสมาชิกระบบนี้ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รัสเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และไทย เป็นต้น

สหรัฐอเมริกามีศูนย์เตือนภัยสึนามิ ในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ฮาวาย และอลาสกา โดยมีเครื่องตรวจวัดสึนามิ (Tsuna-meter) จำนวน 6 จุด ตามชายฝั่งแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา และในญี่ปุ่น มีเครื่องตรวจวัดสึนามิตามชายฝั่ง 14 จุด

นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆ เช่น ออสเตรเลียก็มีเครื่องตรวจวัดดังกล่าว เครื่องตรวจวัดนี้จะป้อนข้อมูลเข้าศูนย์เตือนภัยสึนามิที่ฮาวายและอลาสกา ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐอเมริกา นอกจากจะประกอบด้วย ศูนย์เตือนภัย 2 แห่งดังกล่าว และเครื่องวัดตามชายฝั่งแล้ว ยังมีระบบแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนทราบในเวลาอันสั้น

เช่น ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้มีฮอตไลน์ ระบบกระจายเสียงแบบฉุกเฉิน การกระจายข่าวโดยอีเมล และเพจเจอร์เพื่อเตือนภัยให้ประชาชนทราบในทันที แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งรวมทั้งทะเลอันดามันกลับไม่มีระบบเตือนภัยดังกล่าว

Eddie Bernard ผู้อำนวยการสถานีศึกษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลแปซิฟิก (Seattle) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ต้องการติดตั้งเครื่องตรวจวัดสึนามิที่มหาสมุทรอินเดีย 2 จุด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายของระบบเตือนภัยสึนามิของโลก แต่แผนการดังกล่าวไม่ได้รับเงินสนับสนุน ทั้งนี้ เครื่องตรวจวัดสึนามิมีราคาเพียง 2.5 แสนดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และใช้เวลาก่อสร้างเพียง 1 เดือน

ข้อเสนอที่จะติดตั้งเครื่องตรวจวัดสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ได้เสนอผ่านสหประชาชาติ แต่มีปัญหาเรื่องความล่าช้าตลอดมา

Hillton Root อดีตตัวแทนสหรัฐอเมริกา ในธนาคารพัฒนาเอเชีย ชี้ว่า อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ได้แก่ ความยากจนของประเทศตามชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ความแตกต่างกันทางด้านวัฒนธรรม และปัญหาการเมืองระหว่างประเทศในย่านนี้ทำให้ความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นไปได้ยาก (รอยเตอร์ 27 ธันวาคม 2547)

ในทางเศรษฐศาสตร์ ระบบเตือนภัยสึนามิ ถือได้ว่าเป็นสินค้าสาธารณะ (public goods) กล่าวคือ เมื่อมีการจัดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิ สำหรับมหาสมุทรอินเดียแล้ว ประเทศในย่านนี้ทุกประเทศก็จะได้รับประโยชน์ร่วมกันได้ โดยสามารถรับคำเตือนและกระจายข่าวสู่ประชาชนของตนเอง เพื่อหลบหนีจากคลื่นสึนามิได้ทันเวลา จำนวนผู้เสียชีวิตก็จะลดลง

ในขณะที่ประเทศในย่านมหาสมุทรอินเดีย สามารถได้รับประโยชน์ร่วมกันจากระบบเตือนภัยสึนามิ แต่เมื่อต้องร่วมมือกันจัดตั้งระบบนี้ประเทศต่างๆ จะต้องมีค่าใช้จ่ายการลงทุนดังกล่าว ประเทศจำนวนหนึ่งอาจไม่ต้องการลงขัน และต้องการกินแรงกัน (Free Rider Problem)

นอกจากนี้ เนื่องจากทุกประเทศต่างก็มีทรัพยากรที่จำกัด ประเทศต่างๆ ต้องการตัดสินใจเลือกใช้ทรัพยากรเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศตนให้ได้มากที่สุด ฉะนั้น รัฐบาลของประเทศต่างๆ ก็ต้องมีการประเมินโครงการก่อนตัดสินใจลงทุนโครงการต่างๆ

สำหรับระบบเตือนภัยสึนามิ ซึ่งเป็นสินค้าสาธารณะชนิดหนึ่ง นับว่ามีความยากลำบากในการวิเคราะห์ต้นทุนผลประโยชน์ (Cost-Benefit analysis) เนื่องจากมีความยากลำบากในการประเมินผลประโยชน์ (ซึ่งได้แก่ การป้องกันการสูญเสียชีวิตของคนจำนวนมาก และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของชีวิต) ให้เป็นตัวเงิน แต่ก็สามารถประเมินโครงการโดยการวิเคราะห์ประสิทธิผลของต้นทุน (Cost Effectiveness Analysis) เพื่อให้มีการลงทุนที่มีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่ต่ำ

แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่ประสบภัยสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา ประเทศต่างๆ ก็ตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องร่วมมือกัน เพื่อจัดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย เช่น รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย Alexander Downer ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ว่า ออสเตรเลียมีความเชี่ยวชาญในเรื่องแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ และจะช่วยประสานงานให้มีการจัดตั้งระบบเตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย

ภัยวิบัติจากคลื่นสึนามิครั้งนี้ ได้กระตุ้นให้ประเทศไทยตระหนักถึงความจำเป็น ที่จะต้องมีการพัฒนาระบบเตือนภัยสึนามิ ระบบการประเมินข้อมูลด้านแผ่นดินไหว การพัฒนาบุคลากร ที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ การให้การศึกษาแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนระวังตัว ตลอดจนส่งเสริมให้มีการค้นคว้า และทำการวิจัยด้านนี้มากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบเตือนภัยสึนามิ จำเป็นต้องอาศัยการร่วมมือระหว่างประเทศจากบรรดาประเทศในย่านมหาสมุทรอินเดีย เพื่อให้มีระบบเตือนภัย ที่มีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์ต่อนานาประเทศร่วมกัน

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/2004/12/30/comment/index.php?news=column_15924451.html




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

๒๐ แนวทางในการให้สิ่งดี ๆ แก่พ่อแม่ สังคม และประเทศชาติ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : นักธรณเทคนิค งานห้างพัทยา งานเซ็นทรัลลาดพร้าว ซักรีดผ้า หนังแท้ ธุรการ คลัง ดซฟโก้ งานpc ในเชียงใหม่ สจ๊วตโรงแรม วุฒิ ปวช.ในจ.นนทบุรี แถวปากน้ำ ผู้ชาย ชลบุรี ฝ่ายผลิต สมุทรปราการ สำโรง qc software ในครัว เชฟ กุ๊กในกรุงเทพ สมัครงานระดับวุฒิ ปวส. ชัยนาท วุฒิปวช นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ควบคุม พยาบาล ภูเก็ต รƒยคร‚ยซ บริษัท กรีนแวลลู จำกัด โรงงานเย็บผ้าโหลพัทยาีี่ พนักงานขาย บางเขน นี่ Play Boy บัญชี ลำปาง บัญชี พัทยา2012 โรงเรียนเทคโน งานไฟฟ้า ชลบุรี carefour market บัญชีบางมด เวล บิวลิ่ง การตลาดต่า เส้งโห app job เจ้าหน้าที่ธุรการ นครราชสีมา ธุรการ วุฒิ ม.6 บางนา คลังสินค้า ปวช บิ๊กซี-รัชดา หางานวุฒ ม.3แถวเพชรเกษม บัญชี , ธุรการ วุฒิ ม.6 งานธนาคารกรุงศรี งานแถวสุขาภิบาล3 งานเวบแพก พนักงานขายนครปฐม ผู้ช่วยทีม คลังสินค้านนทบุรี หางานย็บผ้าบ้านโป่ง รับเด็กเสริฟ ผับแถวรัชดา