หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เตือนภัยมะเร็ง
เขียนโดย ต้นข้าว

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




"เด็กปั๊ม" เสี่ยงมะเร็งจากสารเพิ่มออกเทนเบนซิน

 


น.ส.เจริญศรี กี้ประเสริฐทรัพย์ นักศึกษาปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) จากบัณฑิตวิทยาลัย ร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า จากการทำวิทยานิพนธ์เรื่องการประเมินความเสี่ยงอันตรายจากสารเพิ่มออกเทนที่ใช้แทนตะกั่ว (MTBE) ในน้ำมันเบนซินในพื้นที่ กทม. พบว่าบริเวณปั๊มน้ำมัน และบริเวณสี่แยกไฟแดง เป็นจุดที่น่าจะมีสาร MTBE ปริมาณสูงในบรรยากาศ โดยเด็กปั๊มซึ่งต้องทำงานใกล้กับหัวจ่ายน้ำมัน มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบแบบเฉียบพลัน และความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งในระยะยาว โดยเฉพาะปั๊มที่มียอดการจำหน่ายน้ำมันเบนซินเฉลี่ยสูงกว่า 500 ลิตรต่อชั่วโมง โดยประมาณก็จะมีความเสี่ยงสูงขึ้น ส่วนในปั๊มที่มียอดขายเฉลี่ยไม่มากนักนั้น หากสภาพพื้นที่มีลักษณะปิด เช่น มีรถใหญ่เข้าไปเติมน้ำมันจำนวนมาก หรือล้อมรอบด้วยอาคารสูง ซึ่งมีการระบายอากาศไม่ดี เด็กปั๊มก็มีโอกาสได้รับ MTBE ในปริมาณสูงเช่นกัน

 
น.ส.เจริญศรีกล่าอีกว่า จากการพูดคุยกับเด็กปั๊ม รวมถึงเจ้าของปั๊มหลายๆแห่ง พบว่าไม่รู้ถึงพิษภัยและการป้องกันตัวจากสารเหล่านี้เลย ทั้งที่แนวทางป้องกันอย่างง่ายๆ ที่ทำได้ก็คือ เมื่อเริ่มปล่อยน้ำมันใส่ช่องเติมในรถแต่ละคันแล้ว ให้รีบออกมาห่างจากจุดนั้น และเข้าไปอีกครั้งเมื่อเติมเสร็จ เพราะระหว่างบริเวณหัวจ่ายที่มีการระเหย กับจุดที่ห่างออกมาเพียงไม่กี่เมตรนั้น ความเข้มข้นของ MTBE ในอากาศก็ต่างกันมากพอสมควร นอกจากนี้ การติดตั้งหัวจ่ายน้ำมันแบบมีระบบดูดไอน้ำมันกลับ เพื่อลดการสูญเสียน้ำมันไปในอากาศขณะเติมน้ำมัน ก็จะช่วยให้ MTBE ไม่ระเหยออกมาด้วยก็ป้องกันได้ดังนั้นจึงควรพิจารณากำหนดให้ สถานีบริการจำหน่ายน้ำมันที่มียอดการจำหน่ายสูง ต้องติดตั้งระบบดูดไอน้ำมันกลับ และควบคุมให้สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้งการให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวเพื่อลดการได้รับสารระเหยจากน้ำมัน.
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ปีที่ 56 ฉบับที่ 17151 วันพุธที่ 5 มกราคม 2548
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เลิกสูบบุหรี่ได้ภายใน 20 นาที
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : restaurant starf wanted หางานวุฒ ม.3 กรุงเทพ -ขายรถ เขตประเวศ ห้างโรบินสันเมกกะบางนา ม.6 รังสิต บริษัท นิสัน โรงงานใหญ่ แถวพระนคร ้ีีเขียนแบบ หางานวุฒิม.6 บางนา ครูประจำ mba ขับรถผู้บริหาร สมุทรปราการ บราริสต้า พิธีกร ทีวี เคเบิล PC,MC จป วิชาชีพ กทม งานโรงแรมลาดพร้าว วุฒิ ม.6สมุทรสาร Sales เจียไต๋ เกรทเนส มีเดีย งานขับรถตู้ฉะเชิงเทรา ผู้จัดการ concert and event พนักงานบริการหน้าร้าน ตำแหน่งงาน พนักงานขับรถ ครู แปล เชียงใหม่ ๐ฉ ผู้ช่วยช่าง โรงงาน วุฒิ ม.3 พระราม2 สีลม ตากสิน วางแผนและควบคุมการผลิต งานวุฒิ ม 6 ผู้กช่วยกุ๊ก จีน นน ถ คนขับรถขุด ดนตรี เพลง เสียง หางาน2555 คนขับรถตู้จ.เชียงใหม่ รัชดาห้วยขวาง แถวครุใน เสมียร 7-seven บัญชี พุทธมณฑลสาย4-5 ช่างแม่พิมพลาสสติก ศรีราชา FC PC SHARP กรุงไทย ธุรการ ก.ม.8 เจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา กทม หนังโป๊