หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คำถามในใจ " โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรจ๊ะ "
เขียนโดย มีนะเมษฐ์ ศิริสุข

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




       เมื่ออายุย่างเข้าวัย 30 ขึ้น    เคยไหมที่เราเกิดนึกคำถามคาใจในวัยเด็กขึ้นมาได้  แล้วก็เกิดอาการปวดเศียรเวียนเกล้ากับตัวเอง  เพราะไม่รู้จะตอบว่าอะไร  เนื่องจากพ้นวัยที่จะคิดจะฝันอะไรๆแบบวัยเด็กได้อีกว่า  "  โตขึ้นอยากจะเป็นอะไร "

      ช่วง วัยสัก 3-4ขวบ หรืออาจจะสัก 7-9ขวบ   เรามักจะคิดฝัน  และจินตนาการเอาว่าเราคือ สิ่งที่เราอยากเป็น  ....อยาก เป็น หมอ  อยากเป็นครู อยากเป็นตำรวจจะได้จับผู้ร้าย ฯลฯ     วัยที่อะไรๆ ก็ไม่เกินจริงเพราะสิ่งที่อยู่ในสมองมันซ้อนทับกับความฝันของตัวเองจนแยกไม่ออก   ความที่เรายังเด็กวิธีการคิดวิธีการตอบสนองต่อโลกก็คือการลื่นไหลไปกับจินตนาการ  มันไม่ใช่การหลอกลวงตัวเองว่าเราจะเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้  แต่เรียกได้อีกอย่างว่า  การเลือกสรรค์ที่จะเป็นอย่างจินตนาการ

      ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อการรับรู้ต่างๆได้ถูกเติมเข้าสมองและความนึกคิดเรามากขึ้นๆตามวัยจะทำให้เพื่อนสนิทที่เราเรียกขานว่าจินตนาการ หายไปบางส่วนจนอาจจะไม่เหลือคำถามเดิมๆที่เคยมี   คำถามยอดฮิต  คำถามที่เป็นแรงกระตุ้นและแรงผลักให้ใครต่อใครหลายๆคนได้ดิบได้ดี จนมีหน้ามีตาในสายงานอาชีพต่างๆได้หดหายไปจนอาจจะไม่เหลืออยู่ในใจ  

     "  โตขึ้นอยากเป็นอะไรจ๊ะ   "  น่าจะเป็นหนึ่งในคำถามที่เราคุ้นเคยและเฝ้ามองหาคำตอบให้ตัวเราเองเรื่อยมาตั้งแต่วัยเด็ก    แม้บางคนไม่เคยตั้งคำถามนี้ให้ตัวเอง  แต่ก็อาจจะเคยมีบ้างที่คุณน้าใจดีข้างบ้านเดินมาทักทายแล้วถามคำถามนี้กับเรา

      แล้วเราได้คำตอบนี้แล้วหรือยังครับ  ?

     อันนี้มันก็ต้องให้ทุกคนที่เคยผ่านวัยเด็ก ได้ลองตอบ หรือลองรำลึกถึงมันดูเพราะมันคือเพื่อนเก่าเพื่อนแก่  ที่ทำให้เราโตมาอย่างมีแรงกระตุ้น

    ผมเป็นคนนึง ที่เคยถูกถาม  เคยคิดจินตนาการว่าตัวเองอยากเป็นวิศวกร  เมื่อเข้าเรียนจึงมุ่งมั่นที่จะเรียนมัธยมสายวิทย์-คณิต   แล้วก็เรียนมาจนจบมัธยมปีที่6ซึ่งเป็นวัยที่คำถามเริ่มจะลางเลือน   "โตขึ้นอยากเป็นอะไรจ๊ะ" ....เมื่อวัย5 ขวบผมอาจจะตอบว่าอยากเป็นหมอ   พอเข้าวัยมัธยมก็อยากเป็น วิศวกร...  แต่  ..

         มารู้ความจริงเมื่อใกล้จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยว่าจินตนาการในวัยเด็กมันมีพลังน้อยเหลือเกิน   ผมไม่ได้ตอบว่าอยากเป็นวิศวกรอีกแล้ว     เพราะเรียนจบแผนวิทย์แต่ไปเลือกเรียนด้านโบราณคดี   ไม่ทราบว่าจินตนาการหรือแรงดลใจจากภูติผีตนใดจึงทำให้ผมเลือกเรียนทางสายที่ไม่เคยได้คิดมาก่อนว่าจะเรียนได้

        มารู้ตัวอีกที  ผมก็หลงไหลในศิลปะเนื่องจากเรียน โบราณคดี เอกประวัติศาสตร์ศิลปะ  และเมื่อการรับรู้และข้อมูลต่างๆที่ทะลักจุกแตกเข้าสู่ตัวจนล้น  จินตนาการที่เคยมีเพื่อหล่อเลี้ยงคำถาม " โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรจ๊ะ " และคำตอบที่เคยคิดว่า..อยากเป็นวิศวกร   ก็ได้อันตรธานหายไป  

       เมื่อคนเราโตขึ้นๆ จินตนาการ ต่อคำถามบางคำถาม  อาจจะมีการใช้จิตสำนึกเข้าไปช่วยตอบได้โดยมีการวิเคราะห์หาคำตอบ    แต่ จินตนาการต่อ คำถามฝังใจที่ว่า  "  โตขึ้น เราอยากเป็นอะไร " กลับเป็นอะไรๆที่ผมแทบไม่เคยมอง  และบางทีไม่เคยคิดย้อนไปมองด้วยซ้ำ  เพราะ นี่ก็เข้าช่วงวัยอายุ  30 แล้ว

       ถ้าจะให้ตอบตอนนี้   คงไม่รู้จะตอบอย่างไรดี  ว่าโตขึ้น(กว่านี้)อยากเป็นอะไรแต่ก็อยากให้น้องๆ ที่ยังอยู่ในวัยเรียนได้ลองใช้จินตนาการร่วม   ได้ลองย้อนกลับไปถึงคำถามนั้นดู   บางทีก่อนที่เราจะพ้นเลยวัยแห่งจินตนาการเราอาจจะไม่หลงเดินทางผิด หรือ  อย่างน้อย ก็เป็นการย้อนไปเจอเพื่อนเก่า  ย้อนไปคุยกับตัวเองและพูดกับตัวเอง   ว่า  " โตขึ้นเราอยากเป็นอะไร "

      อาจจะไม่มีคำตอบ  หรือบางทีเราไม่อยากรู้คำตอบ   แต่มันก็เป็นสิ่งที่มีค่า  ถ้าเราได้ลองนึกคิดถึงมันบ่อยๆเมื่อเราท้อแท้ เมื่อเราเหนื่อยหน่ายในหน้าที่การงาน  การเรียนและการใช้ชีวิต

     ให้คำถามนั้นได้เตือนเรา  ว่า ชีวิตเรายังมีอะไรต้องทำอีกเยอะ และอย่าไปท้อกับมันแม้เราจะยังไม่ประสบผลสำเร็จในสิ่งนั้นๆก็ตาม 

     ตอนนี้ผมเองก็ชักอยากรู้แล้วว่า...   โตขึ้น    ผมอยากเป็นอะไร




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

หุ่นดีซะให้เข็ด บทที่1 เสื้อผ้านั้นสำคัญฉะนี้ ตอนที่2
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : การเงิน/การบัญชี เจ้าหน้าประสานงานธนาคาร งานครู ผู้ช่วยผู้จัดการ ลำลูกกา เต็งหนึ่ง ไม่จำกัดเพศพัทยา sursey hotrl บัญชี เจ้าหนี้ Booth Gate สทน แม่บ้านประจำบ้านนาย วุฒิ ม.3แหลมฉับง จตุจัหร รถขนส่งสินค้าร่วม พนักงานขาย รัชดา พระราม9 สินค้าเด็ก วุฒิ ม.3 พัทยา event project กรุงไทยประกัน tt&t หาดใหญ่ ท็ nft พนักงานบัญชี บ้านบึง ชลบุรี ล่าม ทวีวัฒนา ประชาสมันพัน ผู้ช่วย ทนาย ตลาดพลู กุ๊ก หาดใหญ่ งาน true mant ลงทะเบียน สมัครงาน พิษณุโลก รขยพ ขับรถผู้บริหารง เจ้าหน้าที่ธุรการ ฝั่งธน โรงแรม+ราชบุรี งานด้านภาษาจีน ลาดพร้าว พนักงานประจำฟิตเนส วุฒิม.3เขตปู่เจ้าสมิงพราย ต่างประเทศ พนักงานผลิต หูฟัง ผุู้ช่วย ดินแดง ห้วยขวาง รัชดา translater ขายกระดาษ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด Efm โคลดชิ่ง เขียนแบบ พม่า