หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ดนตรีสร้างสุข มนุษย์สร้างสันติ
เขียนโดย เกื้อกูล พิทักษ์สุรชัย

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




“โลกนี้มีมาก่อนผู้คน แต่โลกจะทนอยู่ได้นานสักเท่าใด” วันนี้คงไม่มีใครไม่คุ้นเคยประโยคนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในสังคมมนุษย์ เป็นที่มาของการกลั่นกรองบทเพลงเพื่อสันติ ทว่าในความเป็นจริง สภาพสังคมที่ทาบทาด้วยความรุนแรงต่างๆ มีความเป็นมาควบคู่กับสภาพจิตใจของผู้คนที่ต่างแสวงหาสิ่งที่ตนต้องการ เพื่อให้ได้สิ่งเหล่านั้นมา ในบางทีอาจต้องแลกด้วยความเดือดร้อนของผู้อื่น ด้วยหลงลืมไปว่า เราอาจได้ในสิ่งที่ต้องการ หากใช้วิธีการที่เหมาะสม และคงไม่มีผู้ใดคัดค้านได้ หากสิ่งนั้นเป็นไปเพื่อความสงบสุข

                เพราะทุกวันนี้ ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากครั้งอดีต ชีวิตล้วนต้องดิ้นรนมากขึ้น เพื่อความอยู่รอด จนที่สุด เมื่อมนุษย์หลงลืมความดีงาม เหตุผลอาจอยู่ที่สภาพสังคมที่ปิดล้อม เป็นที่มาของความคิดที่ว่า “ผู้ที่มีทุกอย่างพร้อม จึงจะมีความสุข” แสวงหาไม่สิ้นสุดเพียงเพื่อครอบครอง ความผูกพันในสังคมถูกลดคุณค่า จึงเป็นที่มาของสภาพความรุนแรงและความไม่เหมาะสมหลายประการ บังเกิดขึ้นในสังคมที่กลุ่มชนต่างต้องการความเป็นหนึ่ง ซึ่งความหมายลึก ๆ นั้น อาจอยู่คนละด้านกับความสามัคคีกลมกลืน เมื่อมนุษย์เริ่มลืมเลือนความหมายของคำว่ารัก “พี่น้องประชาชน จะอยู่อย่างไร”

                จะมีใครเคยคำนึงถึงหรือไม่ก็ตาม ความหมายของดนตรีด้านหนึ่งคือการหยิบยื่นซึ่งความสุข ยามที่ใจคนสุมด้วยไฟที่มอดไหม้ทุกสิ่ง ไม่ทิ้งให้เหลือกระทั่งความหวัง ผู้คนจึงเริ่มมองเห็นความหมายที่ซุ่มซ่อน และเริ่มกระจายความรู้สึกดีๆ ที่เรียกว่ารัก ผ่านไปทางดนตรีซึ่งมีคำร้อง เสมือนสายลมสันติ พัดโชยเพิ่มความชุ่มเย็นในจิตใจของมนุษย์ สานทอความสามัคคีให้เกิดขึ้นร่วมกันในสังคม และคงไม่มีเวลาใดที่เราจะเห็นถึงความเชื่อมโยงของดนตรีกับความต้องการที่แท้จริงของผู้คนได้ เท่ากับเวลาที่ความรัก สามัคคี คือสิ่งที่มนุษย์เรียกหา

                ดนตรีและบทเพลง คือตัวแทนความรู้สึกและบรรยากาศต่างๆ ที่แวดล้อมแนวความคิดของมนุษย์ เมื่อการกลั่นกรองของมุมมองต่างๆ เรียบเรียงเข้ากับท่วงทำนองที่สอดรับทุกความรู้สึก ความงามของคีตศิลป์ได้ปรากฏ องค์ประกอบหนึ่งซึ่งสร้างเอกลักษณ์ให้กับดนตรีคือเนื้อหาที่นำมาประกอบเข้าไป คำกล่าวที่ว่า “ดนตรีคือสิ่งจรรโลงและเผยแพร่แนวคิด และความต้องการในส่วนลึกของมนุษย์” ยืนยันได้ด้วยข้อเท็จจริงข้างต้นนี้

                ที่สุดแล้ว สิ่งประเสริฐสุดเริ่มฉายให้เห็นจากเพลงที่ทุกคนต่างต้องการให้เกิดขึ้นในจิตใจส่วนลึกของมนุษย์ ความรัก ความเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน เมื่อวันที่ผู้คนต่างเฝ้าถามหาเสรีภาพ สันติสุขซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของความห่วงใย เพลงบทนั้นสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความจริงที่ว่า “ความสมานฉันท์ ชนะทุกความวุ่นวาย” บทสรุปของการอยู่ร่วมกันด้วยสันติวิธี ปรากฏเป็นสัจธรรมตามการทำหน้าที่สำคัญประการหนึ่งของดนตรี ประโยคสุดท้ายที่จะคงความเป็นจริง ทั้งเฝ้าสมานความรัก ความห่วงใยเพื่อความสงบสุขของมนุษย์ ตราบนานเท่านาน “ถึงเวลาต้องร่วมแรงร่วมใจ ช่วยตักน้ำดับไฟ ด้วยหัวใจสามัคคี”

 

 

 

เกื้อกูล พิทักษ์สุรชัย

 

21/04/48




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทำไม 1 โหลต้องมี 12 ชิ้น ?
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : รีทัช ผู้จัดก่ารแผนกบุคคล ฤทัย ผลถวิล ทั้งหมดล้างรถ พนักงานบัญชี กรุงเทพและปริมณฑ nf บุคคล บึ สมัครงานกับโรงแรมบันยันทรี ขาย ประสานงาน รายได้พิเศษ ม3สระบุรี แม่บ้านนายฝรั่งพัทยา งานด้านประกันภัย ธุรการทั่วไปบางพลี เทเล งานบัญชีแถวปิ่นเกล้า ศัลย ไวรัส roopopew SCG DOW พนังงานส่งสินค้า ถนนบางนา-ตราดฝ่ายผลิต วุฒิ ม.3แถวลาดกระบัง วุฒิม.3 บางกะปิ ผู้จัดการฝ่ายขายแถวพระราม2 คลังสินค้า ผู้จัดการ สาขาต ลิ่งชัน จัตุจักร ธุรการ ด่วน messager บางกรวย สมัครงานโรงพยาบาล จ.ชลบุรี งานบัญชั พัทยา cosmos คนทำสวน สุภาพงษ MG PC กัปตันโปรเจค งานกุ๊กในโรงแรม หางาน ว่างงาน นีชดีซาย รับสมัคพนัคงานขับรถ งานพริตตี้ บางแค วุฒิป.6 บางชัน บัญชี , การเงิน โตโยต้า ชลบุรี เจ้าพนักงาน ทั้งหมดแมบ้าน เกรท มีเดีย คลังสินค้า สาย 5 bom