หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ครอบครัวสมานฉันท์ จริงหรือ?
เขียนโดย บุ๋ม

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




      สังคมไทยตั้งแต่ช้านาน  เป็นสังคมชายเป็นใหญ่ ซึ่งเราได้รับการถ่ายทอดวัฒนธรรมเหล่านี้มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ตายาย  หรือก่อนหน้านั้นเสียอีก  นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่คนไทยยึดถือขนมธรรมเนียม  ประเพณีโบราณ  ในการดำเนินชีวิตประจำ  แต่มีสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะยังมองไม่เห็นว่า  สิ่งที่เราสืบทอดต่อกันมายาวนานนั้น  มีการละเมิดสิทธิใครหรือไม่  หรือทำให้คนใกล้ตัวต้องปวดร้าวหรือเปล่า
      "พ่อเมา ตบเมียสลบ"  "ผัวมีเมียน้อย  เมียตามไปเจอ ยิงดับ"  หรือพาดหัวข่าวต่าง ๆ นานา  ที่เกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัว  ซึ่งมีอีกมากมายที่ไม่เป็นภาพข่าวให้เราได้เห็น  ผู้ชายหลายคนหรือแม้กระทั่งผู้หญิงเองที่คิดว่าเมื่อแต่งงานกัน  หญิงนั้นจะต้องเป็นสมบัติของชาย  ชายจะสั่งให้ทำอะไรก็ต้องทำ  เมื่อไม่พอใจจะทำร้ายทุบตีอย่างไร  คนภายนอกห้ามเข้ามเกี่ยวข้อง  เรื่องครอบครัว  ยังเป็นเรื่องส่วนตัวของใครต่อใครหลายคน  แต่ลองหันมามองดูว่า  มันถูกแล้วหรือ  ที่เราอยู่ด้วยกันแล้วจะสามารถมาทำร้ายกันได้
      กฎหมายบ้านเมืองระบุไว้ชัดเจน  ว่าหากมีการทำร้ายร่างกายกัน  ถือเป็นความผิดอาญา  ไม่สามารถยอมความได้  แต่หลายต่อหลายครั้งที่ภรรยา  ไปแจ้งความกับตำรวจบอกว่าโดนสามีทำร้าย  กลับถูกเพิกเฉย  ตำรวจบอกว่า  "เป็นเรื่องครอบครัว  ให้กลับไปเคลียร์กัน  เดี๋ยวก็ดีกันเอง"  ทั้ง ๆ ที่บางคนไปพบตำรวจ  หน้าตาดูไม่ได้  หรือบางคนบาดเจ็บสาหัสต้องพักในโรงพยาบาลเป็นเวลานานนับเดือน  แต่ตำรวจยังมองเป็นเรื่องส่วนตัว
    เมื่อไม่นานมานี้  มีข่าวดีสำหรับแม่บ้านหลายคนที่ต้องทนกับความทารุณของสามี  "โครงการครอบครัวสมานฉันท์"  จากการทำงานของกรมคุมประพฤติ  และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง  จัดให้มีโครงการขึ้นเพื่อควบคุมพฤติกรรมของสามีที่ชอบใช้ความรุนแรง  ที่ภรรยายังให้โอกาสเขาปรับตัว  เป็นโครงการที่น่าสนใจโครงการหนึ่งทีเดียว  ถ้าสามารถทำให้สามีคนนั้นเปลี่ยนตัวเอง  กลับมารับผิดชอบครอบครัวได้อย่างดี  ไม่มีความรุนแรง
     แต่ยังไม่เห็นผลว่าโครงการนี้ก้าวหน้าไปถึงไหน  สามารถปรับพฤติกรรมผู้ชายได้จริงหรือไม่  ผู้หญิงจะได้รับความคุ้มครองจริง ๆ  หรือว่า  สามีจะใช้โครงการเป็นเครื่องมือในการไม่ถูกดำเนินคดี  แล้วกลับมาใช้พฤติกรรมเหมือนเดิม  เจ้าของโครงการควรพิจารณาจุดนี้  และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจกระบวนการและผลที่จะได้รับอย่างชัดเจน



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เรื่องของจานเบรก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : รับวุฒิ ม.3ในจังหวัดนนทบรี ช่างไฟฟ้า ต่างประเทศ บริกร งานที่มีวุฒิ ม.3ลำพูน SCG เชียงใหม่ เหล็กรูป ขับรถบรรทุก ภาคกลาง วุฒิ ม3กรุงเทพ g s m สมัครงานปัน้ ผู้แทนขายา สมัครงาน ม.6 neo pro ที่โครราช งานที่มีพักฟรี 3จ.นนทบุรี พระราม2 แสมดำ พนักงานขายโรงแรม จัดรายการ พนักงาน เลขา ผู้บริหาร ธนาคาร ปวส.ลำพูน เจ้าหน้าที่ธุรการปลวกแดง สมัครงานสำนักงานบัญชีกรุงเทพ จิวเวลรี่เขตสมุทรปราการ HSC Group Warehouse Manager โรงเรียน ศิลปะ PG PC PA พนักงานบัญชีทั่วไป สงขลา โรงแรม พัทยาร.ป.ภ ขับรุถ วุฒ ม.6 จังหวัดชุมพร สายใต้ งานโตโยต้าสกลนคร เจ้าหน้าฝ่ายขาย หางานในจังหวัดเชียงใหม่ ธนาคาร ภาคใต้ cm เชียงใหม่ นวดแผนไทยในภูเก็ต เจ้าหนี้ที่บัญชี เจ้าหน้าที่ธุรการ ทุ่งสง ผู้จัดแผนกบุคคล งานกระทรวงมหาดไทย ผู้จัดการสวนผัก ไข่ โรงเรียนกวดวิชา วัน ลาดพร้าว ธุรการ แถว ครูปฐมวัยลาดพร้าว การตลาด Sale มาบตาพุต