หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เว็บนรก1
เขียนโดย พีรพงศ์ อโนทัยสินทวี

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คุณสมบัติที่เห็นได้ง่าย และชัดเจนที่สุดของเว็บนรก คือ การใช้ตัวหนังสือกะพริบ ลวดลายสีสันที่ทำให้เว็บอ่านยาก และภาพกราฟฟิกหรืออนิเมชันขนาดใหญ่มากเกินจำเป็น
 
1. วูบวาบ
การใช้ตัวหนังสือกะพริบหรือสิ่งกะพริบเคลื่อนไหวใดๆ ในเว็บเพจ คือการทำร้ายจิตใจคนอ่าน ชีวิตของคนที่เข้ามาอ่านเว็บเพจของคุณอาจจะทุกข์ระทมพออยู่แล้ว เราไม่ควรเพิ่มทุกขเวทนาให้คนเหล่านั้นยิ่งขึ้นด้วยการใส่ตัวหนังสือกะพริบ หรือสิ่งกะพริบวูบวาบ หากผู้อ่านต้องการสิ่งเหล่านี้จริง พวกเขาคงไปแอตแลนติกซิตี้ หรือลาสเวกัส หรือสถานเริงรมย์ยามค่ำคืนมากกว่าจะมาที่เว็บของคุณ ตัวหนังสือกะพริบเป็นความหยาบคายที่บอกต่อคนอ่านอย่างเก็บความรู้สึกไว้ในใจไม่ได้ว่า "อ่านฉันสิ อ่านฉันเดี๋ยวนี้" และถ้าคุณไม่แน่ใจว่าการใช้ตัวหนังสือกะพริบในกรณีใดจีงจะเหมาะสม ก็ขอให้รู้ว่าการใช้ตัวหนังสือกะพริบ ไม่ว่ากรณีใดนั้น ถือเป็นความหยาบคายที่ไม่เหมาะสม

2. ไม่ชอบ new
บางคนบอกว่าการติดรูปเล็กๆ กะพริบว่า New เพื่อบอกให้ผู้ชมเว็บทราบว่านี่คือสิ่งใหม่ น่าจะใช้ได้และถูกต้อง หากจะทำอย่างนั้นจริงแล้ว ตัวหนังสือ New ควรกะพริบอยู่ไม่นานและจากนั้นให้หยุดนิ่ง คำว่า New เป็นศัพท์ที่ค่อนข้างไร้ความหมาย เพราะสิ่งใหม่ของผู้อ่านแต่ละคนไม่เหมือนกัน สิ่งที่ใหม่สำหรับคุณอาจจะไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับฉัน และสิ่งใหม่ที่ฉันเห็นเดี๋ยวนี้ อีกห้านาทีต่อไปก็ไม่ใช่สิ่งใหม่อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นการป่าวร้องตะโกนว่าใหม่จึงไม่มีความหมายแต่อย่างใด

3. เมายา

เว็บที่ดีควรจะพยายามควบคุมความเคลื่อนไหวในเพจนั้นให้น้อยที่สุด เพราะไม่มีประโยชน์ที่คุณต้องแสดงตัวว่าเพจนี้กำลังเมายาบ้า เว็บเพจที่ดีนั้นน่าสนใจได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องบังคับสายตาคนอ่าน คุณเคยเห็นโฆษณาวูบวาบใช้สีฉูดฉาดบาดตาบ้างไหม เราไม่จำเป็นต้องทำให้เว็บบาดตาคนอย่างนั้น เจ้าของเว็บควรเชื่อใจว่าคนอ่านมีสติปัญญาพอจะตัดสินว่าอะไรคือสิ่งใหม่ สิ่งดี อะไรควรค่าน่าสนใจ การออกแบบที่ดี จะทำให้คนอ่านรู้ได้ไม่ยากว่าอะไรคือสิ่งที่เว็บนั้นเน้นบอกกับเรา
4. ป้ายโฆษณาอีกล่ะ
แบนเนอร์หรือแผ่นป้ายโฆษณามักจะกะพริบบ้าคลั่ง และใช้สีสันทำร้ายสายตาคน ที่เป็นเช่นนี้เพราะจุดมุ่งหมายของโฆษณาคือทำให้คุณหันมาสนใจ และโฆษณาเหล่านั้นไม่คำนึงถึงจิตใจและร่างกายของคุณแม้แต่น้อย ว่าจะประทุษกรรมอย่างไรบ้างต่อประสาทรับภาพของคนดู โฆษณาพวกนี้ชั่วร้ายและนับวันก็ยิ่งสรรหาวิธีการรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าโฆษณาพวกนี้สามารถจะกระโดดออกจากจอคอมพิวเตอร์มาควักลูกตาของเราให้หันมองได้ ก็คงจะทำไปแล้ว แต่ที่ชั่วร้ายกว่านั้นคือประเพณีที่คนบางกลุ่มคิดว่าความวูบวาบเร่งเร้าที่แบนเนอร์นำเสนอเป็นวัฒนธรรมประจำเว็บ ที่ดูแล้วมีคุณค่าทำให้เป็นมืออาชีพ เว็บหลายแห่งจึงพยายามสร้างแบนเนอร์และสิ่งข่มขืนดวงตาลงในเว็บของตนเอง เราน่าจะสื่อสิ่งที่เราจะบอกต่อผู้อ่านได้ โดยไม่ต้องขู่เข็ญตะคอกกันเช่นนี้ เพราะการทำเว็บมิใช่การรับน้องที่ป่าเถื่อน เรื่องเศร้าก็คือผู้คนจำนวนมากคิดว่าการมีสิ่งกะพริบเป็นการบอกความเป็นมืออาชีพ และทำให้เว็บนั้นดูมีคุณค่า ทั้งที่จริงแล้วเป็นเรื่องตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง
5. พี้นที่มีค่า
คุณรู้ไหมว่าพื้นที่ในหน้าจอของเรามีค่า และพื้นที่ที่สำคัญและมีค่าที่สุด ก็คือพื้นที่ที่เว็บจะปรากฎบนจอให้เรามองเห็น โดยที่เรายังไม่ต้องเลื่อนจอลงไปดูข้างล่าง เหตุผลนี้เอง ทำให้แบนเนอร์โฆษณาเลือกจะอยู่ที่พื้นที่บนสุด เพื่อให้คุณเห็นได้ทันที การจัดวางหน้าของเราจึงควรคำนึงถึงเปอร์เซนต์ของเนื้อที่ใช้สอยที่มีประโยชน์ เทียบกับเปอร์เซนต์ของเนื้อที่ที่ไร้ความจำเป็น เช่นแบนเนอร์ โลโก้ของเว็บที่มีก็ไม่ควรกินที่ครึ่งหน้าเป็นต้น ขบวนลิงค์ดุเดือด โฆษณาซ้ายขวา ลองถามตัวเองว่าผู้ที่เข้ามานั้น จะได้อะไรที่เป็นประโยชน์กับชีวิตของเขามากกว่าเจ็ดสิบเปอร์เซนต์ของเนื้อที่ทั้งหมดหรือไม่ หรือเราให้แต่เขาต้องทนดูอะไรที่ไร้สาระ ที่แม้แต่เราก็ยังไม่เคยชายตาดู

ใครที่เข้าข่ายนี้ก็ลองไปแก้ไขปรับปรุงดูได้นะครับ เดี๋ญวจะหาว่าไม่เตือน ไว้ติดตามตอนที่เหลือต่อไปครับ

เว็บนรก คัดลอกจาก http://faylicity.com/crash/crash6.html




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การควบคุมการหยิบจับสิ่งของ ของแขนกลด้วย PID
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : se-sd วิศวกร หาดใหญ่ คลีนิกราชเทวี วุฒิ ม.6 สมัครงานปราจีน pertty callวุฒิม.6 fดนตรี เจ้าหน้าที่ประกัยภัย งานเสริฟผู้ชาย พัทยา ร้ายกาแฟ มวกหล็ก สุขุมวิท 21 นิทรร สมัครงานระดับวุฒิ ปวส. ธุการ สมัครงาน แถว เขตปทุมวัน มิชลิน ศรีราชา ชลบุรี ต่างประเทศ เก็บผลไม้ ผนักงานขับรถ ชลบุรี รามคำแหง การเงิน บัญชี ร่มเกล้า มีนบุรี ame เหมาโครงหลังคา ตี 5 หางานวุฒิ ม.6 ย่านรามคำแหง งานในบางแสน ขับรถขนส่ง ราชบุรี แถวสำโรง วิจัยทางการตลาด วุฒิ ม3 จ.ลำพูน n.p.v จังหวัดชลบุรี+ปริญญาตรี female จัน-ศุก Gameloft พนักงานทั่วไป พิษณุโลก หัวหน้าแผนกธุรการ สมัครงานโรงแรมในหาดใหญ่ ๆทพ เจ้าหน้าที่ประ เมิน ฝ่ายขาย ชลบุรี ปากเกร็ด รหัสไปษณี starbuck ชลบุรี กรุงเทพ+ม.6 ผ้าม่าน จ้างพี่เลี้ยงเด็ก สุขศึกษา sweetheart จี เทค หัวหน้าไร่ดูแลกล้ายาง พูดภาษารัสเซีย servlet