หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง "สมัครงาน" อย่างไร ให้ "คนรุ่นใหม่" ตรงใจ "นายจ้าง"
เขียนโดย ธนินช์รัฐ กลิ่นหอม

Rated: vote
by 43 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




"มาสมัครงานครับ" ผมยังจำภาพและคำพูดนี้ได้เต็มปาก ตอนที่ต้องผันตัวเองออกมาเป็นมนุษย์เงินเดือน แล้วได้เข้าทำงานตามที่หวัง ที่ฝันไว้ ช่วงนั้นรู้สึกว่าชีวิตเป็นอะไรที่ทุกอย่างเป็นการเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ความรู้สึกจึงไม่ต่างอะไรกับตอนที่เราต้องไปลงทะเบียนเป็นนักศึกษาในวันแรก
 
ตอนนั้นรู้สึกว่าต้องการคำแนะนำอย่างมาก เพราะไม่เคย และไม่รู้ระคนกันไป อยากได้ที่ปรึกษาที่อย่างน้อยต้องเข้าใจในสิ่งที่วัยรุ่นคิด วัยรุ่นฝัน ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างจะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ พอหาที่ไหนไม่มี ก็ตัวเราเองนี่แหละที่ต้องค้นคว้าหาเอง ประกอบกับเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็เลยค่อนข้างได้คำแนะนำดี ๆ มาค่อนข้างมากโดยผ่านทางการเล่า การแนะนำของผู้เขียน ซึ่งก็ทำให้ผ่านช่วงเวลานั้นมาได้อย่างดี
 
คำถามสำหรับเด็กใหม่เพิ่งจบในปัจจุบันว่า ถ้าหากไม่ได้เป็นคนชอบอ่าน ไม่รู้จะไปทางไหนดี แล้วเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ด้วยนะ จะทำยังไงดี ก็เข้ามาสู่ห้วงความคิดของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยอมหยุดอยู่กับที่อย่างผม ซึ่งผมมองว่า หากมีโอกาส ผมเองอยากอยู่ในจุดที่สามารถให้คำแนะนำกับวัยรุ่นเหล่านั้น อยากเป็นใครก็ได้ที่อย่างน้อยก็เป็นสาระแบบย่อย ๆ ให้พวกเขามีข้อมูล มีหนทาง ได้ไม่มากก็น้อย
 
วันนี้ผมอยากแบ่งปัน สิ่งเล็กน้อยที่อาจช่วยให้น้อง ๆ ที่กำลังมองหางานอยู่ ได้เข้ามาอ่าน แล้วนำไปวัด ไปปรับปรุงตัวเอง เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศในการสมัครงาน หรือแม้แต่การทำงานครับ
 
4Es and 1P Technique
  • Energy : จริง ๆ แล้ว ก็คือ ความมีชีวิตชีวา ความมีพลัง ที่เป็นเสมือนเฟืองตัวแรกในการขับเคลื่อนความเป็นตัวเองออกมาสู่ตลาด เด็กใหม่หลาย ๆ คน มัวแต่ไปกลัวว่า เค้าจะไม่รับมั่งหล่ะ กลัวว่าจะทำไม่ได้มั่งหล่ะ คือ ทุกอย่างเป็นความวิตกกังวลไปหมด ในวันนี้ เวลานี้ วินาทีนี้ ทุกคนต้องมีความกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง เพื่อแสดงความสดใหม่ของสิ่งที่เราได้เรียนรู้มาให้ตลาด หรือนายจ้างเห็นให้มากที่สุด อย่างน้อยวินาทีแรกก็ตอนที่มาขอสมัครงาน หรือสอบสัมภาษณ์นั่นเอง สิ่งหนึ่งที่อยากบอกก็คือ จริง ๆ แล้วเจ้า E ตัวนี้จะมาได้เราต้องมีความมั่นใจในตัวเองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จริงไหมครับ
  • Energize : เมื่อผ่าน E ตัวแรกมาได้ คราวนี้คืออีกหนึ่งด่านที่มองในแง่จิตวิทยาแล้วนั้น เป็นอะไรที่ท้าทายมาก เพราะในเมื่อตัวเองมีพลัง มีชีวิตชีวาแล้ว คนอื่นที่อยู่ในกลุ่มต้องรู้สึกได้ หรือสื่อผ่านให้คนที่อยู่รอบข้างได้เห็นเป็นอย่างดี ตัวอย่างนี้ คล้ายกับรายการชีวิตจริงของคนธรรมดารายการหนึ่งที่เพิ่งจบไป ที่ต่างคนต้องอยู่ร่วมกัน แล้วต้องประสานกันเป็นหนึ่ง ไม่เกิดความแตกแยกนั่นเอง สำหรับเรื่องของการทำงานยิ่งง่ายเลยครับ ตอนที่ต้องพูด ต้องบอก ต้องแสดงความคิดเห็น แต่ละคนมีลักษณะต่างกันก็จริง แต่ลักษณะแบบไหนหล่ะที่เป็นลักษณะที่ทำให้อีกฝ่ายประทับใจหรือชื่นชอบมากที่สุด อาจจะมาจากเสียงพูด รอยยิ้ม หรืออาจจะเป็นสิ่งที่พูดที่ต้องสอดคล้องกับการที่เราพูดออกมาอย่างไรนั่นเอง ง่ายไหมครับ
  • Edge : ลักษณะของ E ตัวนี้ ค่อนข้างเป็นลักษณะของทัศนคติ หรือ Attitude ที่ไม่ยอม ไม่ย่อท้อ ต่อปัญหาใด ๆ ไม่หันหลังให้กับปัญหา หรือ เมื่อต้องตัดสินใจใด ๆ ก็จะต้องประสานกันออกมาในรูปแบบของเหตุผล ซึ่งคนลักษณะนี้จะมีทักษะในการแก้ไขปัญหาทั้งเฉพาะหน้า และในระยะยาวได้เป็นอย่างดี ด้วยลักษณะที่สั่งสมมาจะช่วยให้ผ่านช่วงนี้ไปได้อย่างดี ตัวอย่างเช่น ถ้าหากถูกถามเรื่องที่เราเลือกเพื่อทำโครงการหรือวิทยานิพนธ์สมัยเรียน สิ่งที่ถูกตอบ ถูกอธิบาย จะต้องสื่อให้เห็นถึงความชัดเจนในการแก้ไขปัญหา หรือในคำตอบของโจทย์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นอย่าลืมนะครับ ทุกคำตอบในการสัมถาษณ์สำคัญมาก เพราะนั่นเป็นเสมือนเวทีในการพิสูจน์ตัวเองเวทีแรก
  • Execution : E ตัวนี้ เป็นลักษณะของคนที่มุ่งมั่นในการทำงาน โดยต้องมีทักษะของการทำงานให้เสร็จ เสร็จในที่ว่านี้ต้องเสร็จทันเวลาที่กำหนดด้วยนะครับ ซึ่งส่วนใหญ่คนไทยมักถูกตำหนิเรื่องนี้บ่อย ๆ แต่จริง ๆ แล้ว หากคนไทยถูกปลูกฝังในเรื่องนี้ให้มาก ก็จะสามารถใช้ความเป็นคนไทยที่มีอัธยาศัยไมตรีดีกว่าใครในการติดต่อกับแต่ละส่วนได้
  • Passion : เนื่องจากผมเองมีหน้าที่ต้องสัมถาษณ์นักศึกษาฝึกงาน และพนักงานด้วย บ่อยครั้งที่เวลาสัมถาษณ์แล้วต้องสลด เพราะผู้สมัครยังไม่มีคุณสมบัติตัวนี้ หรืออาจจะมีแต่มีในแง่อื่น คุณสมบัติตัวนี้ หมายถึง ความใคร่อยากจะทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าอยากจะประสบผลสำเร็จ ไม่ได้หมายถึงอยากได้เงินเดือนสูง ๆ หรือใช้เป็นทางผ่านไปสู่งานใหม่อีกที ความจริงข้อหนึ่งก็คือ พวกเราทุกคนปฏิเสธไม่ได้เรื่องเงิน แต่หากแต่ละคนมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีความฝันที่คอยฝ่าฟันไปอย่างไม่ย่อท้อ สิ่งอื่น เช่นเรื่องเงินก็น่าจะตามมานะ ผมว่า...คิดเหมือนผมไหมครับ เพราะในฐานะฝ่ายที่พูดแทนนายจ้าง ผมต้องการคนที่ฝันที่จะทำ ใคร่อยากที่จะทำงานที่สมัครอย่างแรงกล้า จริงไหมครับ

สำหรับน้อง ๆ ที่อาจยังมีข้อสงสัย ผมยินดีที่จะตอบทุกคำถามหรือพร้อมที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการสมัครงาน ฝึกงาน หรือทำงานนะครับ เอาเป็นว่าเรามาช่วยกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลกันดีกว่าครับ ผมจะได้พิสูจน์ด้วยว่าทักษะในการถ่ายทอดของผม เป้นยังไง แล้วเจอกันครั้งหน้าผมจะมาถามถึงผลลัพธ์นะครับ

ธนินช์รัฐ กลิ่นหอม - Assistant Training Manager / Hard Rock Hotel Pattaya +66 38 428 755-9 ext. 8602

 
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

นักวางแผนการเงินทำมาหากินอย่างไร ?
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานเกี่ยวกับภาษาจี เมค โฑลีพลาส BBWO SURF ลำลูกกา-ธัญญะ งานฝ่ายผลิต ต่างประเทศ บจก วัตสัน ร้านกาแฟ/ลาดพร้าว wreptete ็HR แม่ครัว/ผู้ช่วยเชพ เลขานุการ แถวสุขุมวิท ศิลปะจิตรกรรม หจก.น้ำพริกแม่ศรี บัญชี/ธุรการ/การเงิน งานบริการเสริมสวย โรงงาน ม.3 ข่างสำรวจ p.c จัดรายการ ผู้จัดการแผนกบัญชีและการเงิน คลังสินค้า แหลมฉบัง โลตัสเพชรบุรี หางานแถวงามวงวาน บัญชีู 04054812728 งานธนาคารฉะเชิงเทรา นักดข่าว ธุรการ บ้านกล้วย บิ๊กซีศรีสะเกษ ธุรการโรงพยาบาลศิริราช งานธนาคาร ปวส. programmer+System Analyst เพชรเกษม4 รรยกยบร™ยท บุคคล,ธุรการเขบึงกุ่ม รัช ฝ่ายขาย เขตลาดพร้าว 83266 หาแฟนฝรั่งภูเก็ต สมัครงานศรีราชา staffเซนทรัลปิ่นเกล้า เลขา ต่างประเทส 2 years qa qcวุฒิม.6 โรงพยาบาลนักโภชนาการ บางแก้ว บางพลี หางานขับรถ พัทยาส่งลูกค้า ภาพถ่าย ผู้จัดการฝีกหัดเขตกรุงเทพ Sale ไบ–