หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ศาลพระภูมิเจ้าที่
เขียนโดย Ayanatada

Rated: vote
by 82 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ศาลพระภูมิเจ้าที่

         สังคมไทยเป็นสังคมที่เคารพและนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ แล้วก็สืบทอดกันมายาวนานชั่วลูกชั่วหลาน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกครับที่จะเห็นวัดวาอาราม สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจของคนไทยตั้งอยู่ตามสถานที่ทั่วไป
         แม้ตามอาคารบ้านเรือน ก็ยังมีศาลพระภูมิเจ้าที่ ตั้งอยู่แทบทุกหลังคาเรือน ถ้าแปลความหมายตามหลักพจนานุกรมที่ให้คำจำกัดความไว้ “ศาลพระภูมิเจ้าที่” ก็คือ “เทพารักษ์ที่ประจำอยู่ ณ ที่นั้นๆ” ครับ ฉนั้นหากบ้านหลังใดที่มีศาลพระภูมิเจ้าที่ตั้งอยู่ ก็เชื่อกันว่ามีเทพารักษ์หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คอยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ทั้งอาคารบ้านเรือนและสมาชิกในบ้านให้อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข แม้หากสมาชิกในครอบครัวคนใดคนหนึ่งต้องมีการเดินทางไปต่างจังหวัดหรือไปยังสถานที่ไกล ๆ หากได้เคารพ สักการะก่อนการเดินทางจะทำให้มีการเดินทางอย่างสวัสดิภาพ แคล้วคลาดจากสิ่งอันตรายใด ๆ ทั้งปวงเหมือนมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยติดตามไปด้วยตลอดเวลาครับ ไม่เฉพาะแค่การเดินทางเท่านั้น ศาลพระภูมิเจ้าที่ยังถือได้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ครอบครัวอุ่นใจอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำการสิ่งใดหากได้กราบไหว้หรือขอพรจากศาลพระภูมิเจ้าที่ก่อนมักทำให้การสิ่งนั้นลุล่วงไปด้วยดีเสมอ ซึ่งความเชื่อนี้มีมานานแล้วและอยู่คู่กับคนไทยมาโดยตลอด เป็นขวัญกำลังใจให้กับลูก ๆ หลาน ๆ และสมาชิกในครอบครัวครับ เราจึงมักจะเห็นกันโดยทั่วไปครับว่าหลังจากมีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนเสร็จนอกจากการตกแต่งบ้านตามจุดต่างๆ เพื่อความสวยงามแล้วเจ้าของบ้านมักจะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาจัดตั้งศาลพระภูมิให้ด้วย หากครอบครัวใดปล่อยปละละเลย ไม่ใส่ใจหรือไม่ให้ความเคารพเชื่อกันว่าครอบครัวจะระส่ำระส่ายทำการสิ่งใดก็ไม่ประสบความสำเร็จ มีแต่เรื่องต้องทุกข์ร้อนใจอยู่เสมอ ส่วนเรื่องการตั้งศาลพระภูมินั้นตามหลักทางเคหะศาสตร์จะต้องให้ผู้รู้ทางด้านนี้จัดตั้งให้เท่านั้น เพราะนับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีกรรมวิธีการจัดตั้งตามหลักศาสนาที่ละเอียดอ่อน หากจัดตั้งเองไม่มีคำแนะนำที่ดีหรือไม่ได้ศึกษามาก่อนก็อาจปฏิบัติไม่ถูกต้องได้ครับ
           กำลังใจที่ดีในการทำกิจกรรมต่างๆ นอกจากสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิดจะมีส่วนสำคัญในการให้แรงใจแล้วนั้น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ถือว่าเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของกำลังใจที่ดีที่ทำให้กิจกรรมครั้งนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ครับ

http://www.jobpub.com/editor/ppk1999

 

จาก..."คนรักบ้าน" ฉบับที่ 39 วันที่ 2 ตุลาคม 2547

ติดต่อ [email protected]

 





ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เคล็ดลับ..สู่ความสำเร็จ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บัญชี, การเงิน, ธุรการ ผู้จัดการฝีกหัดสีลม พนักงานธุรการ ประจำสาขาพัทยา รัชดาท่าพระ ต.มาบยางพร ธุรการราชบุรี บุคคล จ.สงขลา วุฒิม.6เขตบางรัก พนักงานขับรถส่วนกลาง maker ธุรการ ลาดพร้าว 64 Sub Contractor system engneer ช่างภาพ 2529 ช่างไฟฟ้าสงขลา วิจัย ยา เลี้ยงเด็ แม่บ้าน 304 ปราจีนบุรี วุฒ ม.6 บุคคล พัทยา ธุรการและบัญชี พิธีกร MC นักแสดง ทั้งcall centerหมด งานธนาคารกรุ่งไทย งานบุคคล งานเลขา พนักงานบัญชี กรุงเทพ programmer สงขลา ccdcam Natural Gas bas วู พนักงานบัญชีดุสิต นักวิชาการาธารณสุข ปวช. ลพบุรี บริษัท Sensory course จำกัด งานสปาในภูเก็ต Blue gas สมัครงานหญิงนิสสัน สมุทรปราการ วุฒิ ม.3 สมุทรสาคร พนักงานเสริบ งานว่างเชียงใหม่ จักรกลหนัก นครรราชสีมา นวกิจประกันภัย ดูแลผู้เช่า พี่เลี้ยงเด็ก หาดใหญ่ บิ๊กซี PC นวนคร ธุรการ 15000 บาท กำหมาย พนักงาน ชาย