หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เทคโนโลยี ERP กำลังมาแรงในงาน IBM Summit 2005
เขียนโดย panarungsee sukwamdee

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 





     ERP ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning หมายถึง แนวปฏิบัติในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า จากฐานข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ยอดขาย การตลาด การบริหาร การเงิน และการผลิต เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับองค์กร
หรือสรุปง่ายๆ ก็คือ ระบบการวางแผนทรัพยากรขององค์กร
 ERP มีประโยชน์อย่างไร
            ERP สามารถบอกได้ถึงผลกำไรของแต่ละสาขาได้ในทันที สามารถเช็กสต๊อกสินค้าว่าสาขาไหมีเหลือเท่าไร หรือสินค้าตัวใดขาดอยู่ นอกจากนี้ยังสามารถดูแลในส่วนของสวัสดิการพนักงาน ควบคุมระบบการผลิต การทำโปรโมชั่นสินค้าที่ต้องการยอดขายสูง อีกทั้งยังช่วยดูแลเรื่องระบบข้อมูลให้ง่ายขึ้น สามารถจัดการระบบต่างๆ ในองค์กรให้มีมาตราฐานมากขึ้น
           แต่ในทางตรงกันข้ามค่าใช้จ่ายสำหรับซอฟต์แวร์ ERP นี้ ยังมีราคาค่อนข้างสูง ไม่เหมาะกับธุรกิจที่เพิ่งจะเติบโต ส่วน SME รายใหญ่หน่อย ก็สามารถเลือกใช้งานเพื่อขยับขยายในอนาคตได้ อีกทั้งค่าใช้จ่ายที่ต้องอบรมการใช้งานซอฟต์แวร์สำหรับพนักงานในแต่ละส่วน จะเห็นได้ว่า ERP มีประโยชน์สำหรับธุรกิจขนาดย่อมไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่มากกว่า SME
กลับมาต่อที่งาน IBM Summit 2005 หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมผมถึงบ่นถึง ERP ก่อน ไม่น่าจะเกี่ยวกับงานของ IBM เลย
แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้ไปสัมผัสงาน IBM Summit 2005 คงจะเข้าใจดีว่าทำไม ผมถึงได้ยกเรื่อง ERP มาเกริ่นนำ ก็ไม่มีอะไรมากครับ ในงานนี้เท่าที่สำรวจด้วยสายตาคร่าวๆ ขณะเยี่ยมชมบูทต่างๆ พบว่ามีไม่ต่ำกว่า 15 บูท เป็นตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์เกี่ยวกับ ERP หรือใกล้เคียง ที่เหลือก็เป็นโซลูชั่นอื่นๆ
ในส่วนของ IBM นั้น เป็นทั้งผู้ด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนการทำงานของ  ERP จากค่ายอื่นๆ โดยมี IBM Webspere และ Tivoli  เป็นตัวชูโรงสำหรับงานนี้ ซึ่ง Webspere จะคอยจัดการในด้านการส่งผ่านข้อมูล ส่วน Tivoli จะดูแลในเรื่องการสำรองข้อมูล
ภาพรวมของงานอยู่ที่การนำโซลูชั่นต่างๆ มาผนวกกันเพื่อให้ได้กำไรมากที่สุดในด้านธุรกิจ อีกทั้งสามารถดูแลควบคุมได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเพิ่มจำนวนพนักงานแต่อย่างไร รูปแบบของงานค่อนข้างจะเหมาะกับผู้ประกอบธุรกิจเอง หรือเป็นระดับผู้บริหารธุรกิจ แต่สำหรับผู้ประกอบการระดับเล็กอย่าง SME ก็สามารถเลือกใช้งานซอฟต์แวร์ย่อยๆ ที่แบ่งเป็นโมดูล ที่ละส่วนก่อนก็ได้ เช่น เลือกใช้แค่ระบบบัญชี ระบบสินค้าคงคลัง เป็นต้น
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สูตรการบริหารคนเพื่อให้ “รอด” จากข้อคิดของ APM Consulting Group (ตอนที่ 1)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : การเงิน ธนาคาร บัญชี บริิการ ฝัง เข็ม ตำแหน่งงานว่างในจังหวัดลำพูน ไล บำรุงผม เทสโก้โลตัสเชียงใหม่ ยบรฉร’ยน ซันจิริน ต่างครัวประเทศ งานทั่วไปนครปฐม cake หางานเขตธนบุรี รยนรฏยฟยฝ ครู พี่เลี้ยงเด็ก ขับรถผู้บริหาร เชีงใหม่ ไำิ รถไฟฟ้าสีม่วง บิ๊กซี สุโขทัย shop top ุtrue ปวส แหลมฉบัง พนักงานธุรการ สัตหีบ ชลบุรี งานแถวราม24 พนักงานเซเวนเซ่น PT 0840974304 เจ้าหน้าที่คลังสินค้า บางพลี ostech ชาย ป.ตรี มากิตติธร บัญชี จบ ปวส ชางผม พนักงาน คลังสินค้าแถวบางกะปิ gaพืชสวนโลก2554 วุฒิม6 ตราด plc 18.00-23.00 งานขับรถต่างจังวัด lust club เจ้าหน้าที่ประเมิน z^hcmopk พีน ่า bom ล้างรถรังสิต pcประจำจังหวัดพิษณุโลก พนักงานแลกเปลี่ยนเงินตรา ภูุุเก็ต หน่วยราชการ วุฒิ ม.6หางาน ต.สัตหีบ