หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การพัฒนาจิต
เขียนโดย กมลพรรณ ปันทะศรีวิชัย

Rated: vote
by 25 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




             สังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวดเร็ว สะดวกทันใจ ของผู้คนอย่างเหลือนับคณา บางคนตอนเช้าอยู่เมืองหนึ่ง แต่พอกลางวันก็สามารถไปรับประทานอาหารกลางวันอีกเมืองหนึ่งได้  พอตกในตอนเย็นก็จะกลับมานอนที่บ้านได้ตามปกติ   หรือบางคนที่มีลูกหลานที่ส่งไปเรียนต่างประเทศ   ก็สามารถที่จะพูดคุยหรือเห็นหน้ากันได้ทางโทรศัพท์   หรือบางรายที่มีอันจะกินและมีความปรารถนาความต้องการอย่างไม่สิ้นสุด   ปัจจุบันก็มีการจัดทัวทางอวกาศ ซึ่งจัดบริการแล้ว    และก็ปรากฏว่ามีผู้ใช้บริการกันไปตามสถานะทางการเงินและตัณหา(ความอยาก)ของแต่ละคน    สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างแห่งความสะดวกสบายของโลกยุคเทคโนโลยี   ถามว่าสิ่งเหล่านี้ได้ถูกมนุษย์พัฒนาคิดค้นขึ้นมาตามจินนาการของแต่ละกลุ่มบุคคล   เช่นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ กลุ่มนักดาราศาสตร์กลุ่มนักคณิตศาสตร์ ฯลฯ วัตถุสิ่งของต่างๆมนุษย์สามารถที่จะพัฒนาขึ้นมาได้จนบางครั้งมันก็มีความสามารถอาจจะเหนือมนุษย์ด้วยซ้ำแต่สิ่งที่เรา(เกือบจะ)มองข้าม  และนับเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตมนุษย์คือเราลืมพัฒนาจิต   ของตนเองทั้งนี้เราจะรับข่าวสารทั้งหลาย จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งก็เพราะเทคโนโลยี   ว่าทุกประเทศในโลกล้วนแต่ประสบปัญหาด้วยกันทั่งสิ้น   เริ่มต้นตั้งแต่ปัญหาทางเศษฐกิจ การเมืองสังคมไม่นับรวมปํญหาอื่นที่เป็นพื้นฐานของแต่ละชนชาติ   แต่ก็มีการแก้ไขด้วยอาศัยกฎ ระเบียบกฎเกณฑ์ของสังคมโลกเป็นต้น   แต่ข้อสังเกตก็คือปัญหาทุกอย่าง  มิได้ลดน้อยถอยลงหรือหมดไปจากประเทศนั้นๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นกล่าวโดยสรุปก็คือ  ต้นตอแห่งปัญหานานับประการทั้งหลายทั้งปวงในโลกนี้มาจากมนุษย์นี่เอง คำกล่าวที่ว่า "จะพัฒนาอะไรก็ติด  ถ้าจิตไม่พัฒนา" คงเป็นปฐมบทแห่งรูปการณ์ทุกอย่างได้ดีว่า  ที่โลกเราปั่นป่วนวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ เพราะมาจาก  สิ่งที่อยู่ภายในของมนุษย์เรา  นั่นคือ  จิตที่ไม่ยอมพัฒนาไปตามวัตถุ  ที่เจริญรุดหน้าขึ้นไปนั่นเอง  ในทางพระพุทธศาสนา  กล่าวว่า  ธรรมทั้งหลาย  มีใจเป็นหัวหน้า มีใจอันประเสริฐฯลฯ  สำเร็จแล้วด้วยใจ พระพุทธศาสนาถือว่าทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นต้นที่ใจและบทสรุปก็อยู่ที่ใจ  ใจหรือจิตของมนุษย์เรานั้นบับเป็นสิ่งเร้นลับลึกลำเหลือกำหนด  พฤติกรรมที่มนุษย์แสดงออกมาให้ปรากฎต่อสาธารณชนล้วนออกมาจากจิตของมนุษย์  ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า  กิริยาอาการใดๆที่มนุษย์คนหนึ่งแสดงออกมานั้น  จะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่ภายในของเขาได้เป็นอย่างดี   จึงมีข้อพื้นฐานสำหรับมนุษย์ทั่วไปว่า  ให้เราคิดดี  พูดดี  ทำดี แล้วสิ่งดีๆก็จะตามมาเอง  ถึงแม้เราจะต้องการที่จะเห็นผลของการกระทำนั้นๆของเราหรือไม่ก็ตาม  ตรงกันข้ามถ้าเราคิดไม่ดี  พูดไม่ดี  และทำก็ไม่ดี  สิ่งไม่ดีทั้งหลาย  ก็จะติดตามเรามาแน่นอน  ฉะนั้นในวันนี้  เราได้เริ่มต้นในการทำสิ่งดีๆบ้างหรือยัง  เพราะถ้าเรารู้จัก  ที่จะพัฒนาตัวเราเองให้เป็นคนมีจิตที่ดี  สิ่งต่างๆทั้งหลายในโลกก็ไม่เหนือความสารถของจิตที่พัฒนาแล้วนั่นเอง

               ธรรมบรรยาย ท่านพระมหาอุดม  อุตตโม    เจ้าอาวาสวัดดอนแก้ว อ.สารภี จ. เชียงใหม่

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

พฤติกรรมองค์กร : ความเชื่อมโยงจากปัจเจกสู่กลุ่มชน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : Peach Group ผู้ช่วยพยาบาลNAกทม. QA บ้านบึง ชลบุรี ภาษา ชลบุรี ชลบุรี QC Qa buddy lodge hotel MGR udomsak_2527 QC ง ชลบุรี sale ผู้แทนขาย ฉะเชิงเทรา cnc เจ้าหน้าที่ธุรการแถวประชาชื่น จ.สมุทรปรากา สมัครงาน โซนี่ ไทยโตโยโฟมชลบุรี บุคคลสระุบุรี พนักงานทั่วไปสาย5 jobบ้านค่าย บริบัทแว่นตาไทย หางาน นครปฐม export manager ม.6สุมทรปราการ photoshop evnet สมัครงานประมง ไม่มีฒิการศึกษา วิศวกร เสียง ม3 ชลบุรี app job เจ้าพนักงานธุรการ ประจำผับ คนจีน วิศวกร QA/QC ตำแหน่งงานสุพรรณบุรี วุฒิ+ม.3+สมุทรสาคร งาน true call center แถวมีนบุรี ช่าวcnc งานว่างห้างพาต้า ปิ่นเกล้า การตลาดสุขุมวิท มินีแบ 8คลังสินค้า ซียู ธุการสนาม มาบตาพุด รับคนหูหนวก วุฒิ ม.3 Express รฏยฟยฝรฏยฟยฝรฏยฟยฝร‘ยบรƒยถ ประดู่ บริษัท DoubelA พนักงานทั่วไป จ.นครราชสีมา