หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สู่อวกาศด้วยพาราฟิน
เขียนโดย ดร.สุขเกษม กังวานตระกูล

Rated: vote
by 41 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สู่อวกาศด้วยพาราฟิน
เมื่อสิบกว่าปีก่อนหากคุณผู้อ่านยังจำกันได้ คงจะเคยได้ดูข่าวการระเบิดของกระสวยอวกาศ เชลเลนเจอร์ การระเบิดในครั้งนั้นทำให้ทางองค์การ นาซาต้องกลับมาทบทวน และหาทางป้องกันข้อผิดพลาดที่เป็นสาเหตุอันนั้นไม่ให้มีโอกาสหวนกลับมาเกิดขึ้นได้อีก

แต่การห้ามไม่ให้ประวัติศาสตร์กลับมาซ้ำรอยดูเหมือนจะเป็นสิ่งยากในโลกของความเป็นจริง กระสวยอวกาศโคลัมเบียซึ่งเป็นกระสวยอวกาศลำแรกของนาซาก็เลยกลายเป็นผู้ถูกเลือก โดยโชคชะตาที่ทำให้ทั่วโลกต้องหันมาจับตามองการเดินทางขึ้นสู่อวกาศของมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง

ทางองค์การนาซาเองก็ไม่ได้หยุดนิ่งที่จะวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยในการเดินทางสู่อวกาศให้มีความปลอดภัย และประหยัดมากขึ้น แน่นอนว่าตอนนี้น้ำหนักคงเอนไปทางความปลอดภัย ในการเดินทางสู่อวกาศเป็นหลักมากกว่าเรื่องเงิน

ล่าสุดทางนาซาเองก็ได้เปิดเผยว่ากำลังทำการวิจัยและพัฒนาโครงการการนำพาราฟินมาใช้ทดแทนเชื้อเพลิงที่ใช้กับจรวดขับดันในปัจจุบัน ซึ่งการทดลองดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการทดลองเฟสแรกอยู่ และพาราฟินที่ใช้ในการทดลอง ก็มาจากการสั่งซื้อจากบริษัททั่วไปรวมถึงการสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตด้วย

ไม่ต้องแปลกใจนะครับ ก็พาราฟินที่เรานำมาใช้ทำเทียนหอม เทียนประดับตกแต่งนั่นเอง เพียงแต่ว่าแทนที่นักวิจัยจะเผาไหม้มันในอากาศธรรมดา ซึ่งมีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบอยู่ประมาณ 21 เปอร์เซ็นต์ ก็นำมันมาเผาไหม้ในที่ออกซิเจนบริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์แทน

การพ่นออกซิเจนซึ่งมีความเร็ว และแรงมากพอลงไปบนผิวหน้าของพาราฟินเหลวจะทำให้ผิวหน้าของพาราฟินเหลวปั่นป่วนคล้ายกับท้องทะเลยามที่มีพายุ หยดละอองเล็ก ๆ ของพาราฟินเหลวจำนวนมากจะถูกกระแสออกซิเจนที่พ่นออกมากวาดไป และด้วยวิธีนี้จะช่วยให้อัตราการเผาไหม้เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เท่าเมื่อเทียบกับการเผาไหม้แบบธรรมดา

และหากว่ามีการนำพาราฟินไปใช้เป็นเชื้อเพลิงของกระสวยอวกาศในอนาคตจริง มันก็จะช่วยลดอันตรายจากการระเบิดของเชื้อเพลิงลงไปได้มาก เพราะว่าตัวออกซิไดเซอร์ ที่ใช้ก็คือออกซิเจน เหลวซึ่งจะถูกเก็บแยกต่างหากจากพาราฟิน ดังนั้นเราสามารถหยุดการจุดระเบิดได้ ในกรณีที่มีความผิดพลาดบางประการเกิดขึ้น

ต่างจากเชื้อเพลิงเหลวในปัจจุบันที่เราใช้สารประกอบจำพวก Perchlorate เป็นตัวออกซิไดเซอร์ ซึ่งจะถูกผสมรวมกับเชื้อเพลิงไว้ตั้งแต่ต้น ดังนั้น มันจึงพร้อมที่จะระเบิดได้ตลอดเวลา ทั้งยังไม่สามารถยับยั้งการเผาไหม้ได้อีกด้วยหากว่ามีการจุดระเบิดไปแล้ว ดังนั้น ความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยหลังการจุดระเบิดจึงหมายถึงจุดจบของกระสวยอวกาศ และชีวิตมนุษย์ที่อยู่บนยานทั้งหมดนั่นเอง

ในแง่สิ่งแวดล้อมนั้น กระสวยอวกาศที่ใช้พาราฟินเหลว จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากการเผาไหม้นั้นจะให้ไอน้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์เพียงเท่านั้น ซึ่งปริมาณคาร์บอนไดออก ไซด์ที่ปล่อยออกมานั้น ก็ไม่ได้มากมายอะไรหากเทียบ กับปริมาณที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์หรือเครื่องบินพาณิชย์ในทุกวันนี้

ส่วนเชื้อเพลิงแบบเก่านั้น สิ่งที่ได้จากการเผาไหม้ก็คือสารประกอบที่มีฤทธิ์เป็นกรดอย่างเช่นไฮโดรคลอริก (HCl) รวมไปถึงสารประกอบที่เป็นอันตรายอื่น ๆ อีกพะเรอเกวียน ซึ่งแน่นอนว่าสารเหล่านี้จะไม่สลายไปไหน เพียงแต่มันจะถูกฝนชะล้างลงมาสู่ผืนดินและแหล่งน้ำที่เราใช้ดื่มกินกัน

อย่างไรเสีย เทคโนโลยีนี้ก็คงต้องใช้การพัฒนาอีกหลายปีกว่าที่จะนำมาใช้กับกระสวยอวกาศจริง ๆ ได้ ซึ่งก็ไม่เพียงแต่กระสวยอวกาศเท่านั้น เครื่องบินพาณิชย์ทั้งหลายก็มีสิทธิได้ใช้เทคโนโลยีนี้ด้วย ในระหว่างนี้ก็คงได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นกับการเดินทางสู่อวกาศอีกเลย

ไม่อย่างนั้นแล้วเชื่อแน่ว่าโครงการอวกาศ ต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาเทคโนโลยี ที่ไม่สามารถค้นคว้าวิจัยกันได้บนผิวโลกต้องล่าช้าต่อไปอีกหลายปี ซึ่งบางทีช่วงเวลาหลายปีนั้น อาจหมายถึงชีวิตมนุษย์อีกหลายหมื่นหลายแสนคน ก็ได้ใครจะไปรู้...




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ภาวะผู้นำ ไม่ได้สร้างได้ภายใน 3 วัน 7 วัน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการ/บุคคลสระบุรี nathon งานสำหรับวุฒิ ปวส ครู ลาดกระบัง ธุรการ-รามคำแหง มินิ แบ oytpeyue ธุรการฝ่ายกฎหมาย พนักงานขายหาดใหญ่ สำรวจ เจต้าแบก ผู้จัดการ+บุคคล,เชียงใหม่ commerce lanscape บัญชีแจ้งวัฒนะ ผู้จัดการเขตฝึกหัด กาชาด ลาดพร้าว 9 4 ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายโปรโมชั่น สมัครงานภาษีเจริญ วุฒิปวช เสมียน บางแค นักโภชนาการในโรงพยาบาล ช่าง ชลบุรี มีนบุรี,รามคำแหง นพักงานยกกระเป๋า แม่บ้านตามบ้านต่างชาติ งานธนาคาร หลักสี่ งานโรงแรมสงขลา ช่าง่างไฟฟ้า หัวหน้างานการตลาด เจ้าหน้าที่จัดส่งสินค้า ไทยโซล่า พนักงานประสานงาน เชียงใหม่ ผู้ช่วยผู้จัดการmk หางานขับรถผูบริหาร telesale sme Bando ร้านนวด เร่งรัดหนี้สิน ลาดพร้าว ดาต้าโปร บิวสิเนส จำกัด กะดึก นักศึกษาจบใหม่ java โรงแรม กทม. ธุรการ ม.6 แจ้งวัฒนะ โรงแรม 5 ดาว พนักงานเดินแบบ งานแถวรามคำแหง 2 บางนา ตลิ่งชัน,ฉิมพลี ปริญญาตรี ทั้วไป ขาย เหล็ก uwo1tpo