หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง นักล่าริมฝั่ง
เขียนโดย เอก อาภรณ์เอี่ยม

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




  • คนภูเก็ตและคนที่มาทำงานอยู่ในภูเก็ตมักมีกีฬาโปรดอยู่อย่างหนึ่งนั่นคือการตกปลา  มันไม่ใช่เป็นเพียงเกมส์กีฬาอย่างเดียวเท่านั้น  แต่มันยังหมายถึงอาหารมื้อหนึ่งหรือเงินในกระเป๋าจากการขายปลาด้วยถ้ามีโชคได้ปลาใหญ่
  • อุปกรณ์ที่ใช้ก็แตกต่างกันไปบางคนก็ใช้คันเบ็ดและรอกอย่างดีราคาแพง  ส่วนใหญ่เป็นพวกที่นิยมตกปลาแบบ ทรอริ่ง กรือขึ้นเรือออกไปตกกันกลางทะเลโดยหย่อนเบ็ดแล้วปล่อยให้เรือลากสายเบ็ดไปเรื่อยๆ  ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำเงินให้กับภูเก็ตไม่น้อย
  • และอีกพวกที่เป็นส่วนใหญ่มักใช้คันเบ็ดกับรอกราคาถูกๆไม่กี่ร้อยบาทก็ตกได้แล้ว  ตามชายฝั่งหรือหมักต่างๆที่มีอยุ่รอบเกาะภูเก็ต  ไม่ว่าจะตกแบบสายลอยหรือใช้ตะกั่วถ่วงเพื่อตกปลาหน้าดินจริงๆที่ภูเก็ตนี่น่าจะเรียกว่าหน้าทรายมากกว่า
  • เวลาผมว่างหรือไม่มีงานเข้ามาจึงมักตามพวกนักล่าริมฝั่งไปตกปลาด้วย  โดยเฉพาะที่เกาะสิเหร่ยังมีปลาทรายให้ตกได้ไม่ยาก  ถ้ารู้จักหมักดีๆรวมทั้งเป็นวันที่น้ำตายหรือคลื่นลมสงบ  ที่นี่มีปลาทรายชุกชุมเป็นที่รู้จักดีของคนทั้งภูเก็ต
  • เกาะสิเหร่  เป็นลูกเกาะของภูเก็ต  มีทั้งหมู่บ้านชาวประมงและสวนยาง  จริงๆเกาะสิเหร่ควรจะเจริญกว่านี้ถ้าไม่หยุดชะงักไปตอนเศรษฐกิจทรุดเมื่อปี 40  แต่หลังจากเหตุการณ์สึนามิผ่านไปเกาะสิเหร่ก็เริ่มมีการพัฒนาอีกครั้ง
  • เมื่อข้ามสะพานจากฝั่งภูเก็ตไปก็จะตรงเข้าสู่เกาะสิเหร่  ผ่านป่าชายเลนสองข้างทาง  สุดป่าชายเลนทางขวามือจะเป็นที่ดูลิง  เพราะจะมีลิงแสมมาชุมนุมกันเพื่อรออาหารจากผู้คนที่มาแวะเวียนเยี่ยมเยียนมัน
  • และตรงเข้าไปอีกจนถึงวงเวียนก็จะพบสามแยกเข้าสู่ถนนรอบเกาะ  ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะได้บรรยากาศแบบภูเขาและป่ายาง  แต่ถ้าเลี้ยวขวาก็จะได้บรรยากาศแบบทะเลและชายฝั่ง  ไม่ว่าจะเลี้ยวไปทางไหนก็สามารถวนกลับมาได้ทั้งสองทาง  รวมทั้งยังผ่านฟาร์มเป๋าฮื้อที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียด้วย
  • ชายฝั่งเกาะสิเหร่ส่วนใหญ่เป็นโขดหิน  มีชายหาดที่ยังเงียบสงบอยู่บ้างแต่ก็ไม่ค่อยมีใครสนใจนัก  อาจเป็นเพราะโขดหินที่มีปลาทรายชุกชุมนั่นแหละที่น่าสนใจมากกว่า  ทั้งที่การตกปลาโดยมีปราการหินอยู่ข้างหน้าไม่ใช่เรื่องง่ายนัก  ต้องอาศัยประสบการณ์พอสมควรทีเดียว
  • นักล่าริมฝั่งของผมนิยมใช้ลูกตะกั่วหนักๆถ่วงสายเบ็ดเพื่อที่จะเหวี่ยงเบ็ดไปได้ไกลๆให้พ้นแนวหินก่อนจะหมุนรอกกลับมาด้วยความเร็ว  และก็ไม่ค่อยผิดหวังมักจะมีปลาทรายติดเข้ามาด้วยบ่อยครั้ง  ส่วนเหยื่อที่ใช้ก็เป็นเหยื่อหลัดมันคือหนอนทรายหรือไส้เดือนทราย  ซึ่งหาซื้อได้ที่หมู่บ้านชาวประมงหรือที่เรียกว่าหมู่บ้านชาวไทยใหม่บนเกาะสิเหร่นี่เอง
  • นักล่าริมฝั่งยังบอกวิธีหาเหยื่อหลัดของชาวประมงที่นี่ให้ผมฟังอีกด้วย  เค้าจะใช้น้ำต้มปลาทูหยอดตามพื้นทรายเพื่อให้หนอนทรายขึ้นมากินแล้วจึงจับด้วยความรวดเร็วก่อนมันจะมุดทรายหนีไป
  • ดวงอาทิตย์ต่ำลงในขณะที่น้ำทะเลค่อยๆสูงขึ้น  นักล่าริมฝั่งค่อยๆถอยขึ้นมาตามน้ำ  เสียงตีสายเบ็ดค่อยๆลดจำนวนครั้งลง  ปลาทรายเป็นกิโลนอนดิ้นอยู่ในถุงพลาสติก  ก่อนที่นักล่าริมฝั่งจะปลดเบ็ดโยนทิ้งพร้อมกับเก็บสาย  เทเหยื่อหลัดที่เหลือทิ้งไปบนพื้นทราย  ในขณะที่ลำแสงสุดท้ายกำลังจะลับขอบฟ้า



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทำไมคนเราจึงหาว
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บางกะปิ ลาดพร้าว รัชดา 35 ปี แม่บ้านสปา งานในพัทยา. บัญชี งานโรงแรม จังหวัดจันทบุรี บัญชีทั่วไป สงขลา รับสมัครงานขายสมุทรปราการ ผู้ควบคุมระบบ ช่างภาพVDO บางขุนเทียน ตำแหน่งQC,QA พนักงานบริกาโดยสาร บ rohm สมัครงานในกรุงเทพ บริษัท ซิสเท็ม 2000 จำกัด เปาโล สะพานควาย โลตัสเพชรบุรี ประเมินราคาฝึกหัด ชิิดลม สมัครงานแหลมฉบัง ชลบุรี สำนักงานเขตบางขุนเทียน ทริค วุฒิปวส.ตาก ทำขนมปัง โลตัส สาขาศาลายา วิทุย ผู้จัดการ+ผู้ช่วย หางานพิเศษกลางคืนนนทบุรี บริษัท มิยาบิ ปัญญาภิวัฒ ช่างไฟฟ้าไม่จำกัดวุฒิ ตลาดยิ่งเจริญ งาโรงแรม พนักงานบัญชีแถวลุมพินี ครู พัทยา ธุรการภาษาจีน สมัครงานวุฒิ ปวช. ภูเก็ต หางานแถววงเวียนใหญ่ มัธยมศึกษาปีที่6 กราฟฟิก เชียงใหม่ นนทบุรี บัญชี จำกัดวุฒิ งานบัญชี จตุจักร การตลาด จตุจักร ลำลู MZD จัดหาที่ดิน หารตลาด lสงขลา Central แจ้งวัฒนะ ยูเมะพลัล