หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ขอเพียงแค่อดทนได้สิ่งที่ยากก็กลับง่าย
เขียนโดย Jismile

Rated: vote
by 12 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เรื่องนี้ขออนุญาตจากคุณพรสรัญ รุ่งเจริญกิจกุล
จากหนังสือ Health and Cuisine
 ชีวิตคนเรา ช่วงเวลาแห่งความสุขมักจะน้อยนิดเสมอ ความทุกข์กายทุกข์ใจมักจะมาจู่โจมเราตลอดเวลา แต่คนที่มีภูมิต้านทานสูงจะไม่รู้สึกทุกข์มาก แต่คนที่มีภูมิต้านทานต่ำจะรู้สึกทุกข์ทุรนทุรายเป็นพิเศษ เช่น หนาวไป ร้อนไป อิ่มเกินไป หิวเกินไป  ปวดโน่น เมื่อยนี่   ในด้านจิตใจก็คอยมีเรื่องคิดให้เป็นทุกข์ได้ไม่รู้จักจบสิ้น จริงบ้าง คิดไปเองบ้าง ผิดหวัง สมหวัง สุขทุกข์วนเวียนอยู่ในรัก โลภ โกรธ หลง การมีชีวิตอยู่จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
          

ขนาดมนุษย์เป็นสัตว์ที่ฉลาดที่สุดแล้ว ทำไมยังหาความสุขที่แท้จริงให้ตัวเองไม่ได้นะ... ก็เพราะเราไม่ได้อยู่ในโลกคนเดียว และเราไม่สามารถเนรมิตทุกสิ่งได้ดังใจ เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะอยู่อย่างมีความสุขตามอัตภาพ ถ้าเราพิจารณาต้นเหตุความทุกข์ต่างๆเราจะพบว่าพอเพียงแค่เราอดทนได้ สิ่งต่างๆที่เราเห็นว่าสาหัสสากรรจ์ก็จะบรรเทาลง สิ่งที่ยากก็กลับง่าย เรามักจะได้ยินผู้คนประกาศว่า  "ทนไม่ไหวแล้วนะ ฉันไม่ทนแล้วนะ" ซึ่งมักจะตามมาด้วยเหตุการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่าการต้องอดทนเสียอีก

      คุณผู้อ่านคงเคยมีประสบการณ์ว่า "รู้อย่างนี้สู้ทนอีกนิดยังดีกว่า ในบางสถานการณ์ การอดทนเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะไม่ทำให้ปัญหาบานปลายไปสู่ความยุ่งยากยิ่งขึ้น ในบางจังหวะเวลาแค่รู้จักอดทนก็รอดแล้ว ในกรณีที่เราไม่มีทางเลือก แต่ร้องยอมับสภาพด้วยความจำเป็นบางอย่าง การอดทนให้ได้จะทำให้เราทุกข์น้อยกว่าการต่อต้าน  เราจึงควรคำนึงถึงความอดทนในการแก้ปัญหาเสมอ คนที่รู้จักอดทนไม่ใช่คนที่อ่อนแอ การที่เราเลือกที่จะอดทนไม่ได้หมายถึงเราเป็นผู้แพ้ แต่เป็นกุศโลบายที่ดีที่สุด สำหรับเราต่างหาก 

      คุณสมบัติเรื่องความอดทนไม่ใช่สิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด แต่เป็นพลังความเข้มแข็งที่สามารถฝึกฝนได้  ยิ่งเรามีมากเพียงใด ยิ่งมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น เพราะเราสามารถควบคุมตัวเราไม่ให้เต้นไปตามสิ่งที่มากระทบนั่นเอง สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อความอดทนมีมากมาย เช่น การถนอมตัวเองมากจนเกินไป  การกินยาก อยู่ยากมีเงื่อนไขในการดำรงชีวิตมาก ทำให้วันๆมีแต่เรื่องที่ทำให้เกิดความทุกข์ เมื่อไปอยู่ในที่ที่ไม่เคยชิน หรือการคำนึงถึงศักดิ์ศรีสถานภาพมากเกินไปก็ทำให้ไม่ยอมอดทน  คนพวกนี้มักถามผู้อื่นว่าทำไมฉันจะต้องทนด้วย โดยเลือกที่จะชวนทะเลาะมากกว่า

 

      บางคนอดทนแล้วเศร้า เพราะคิดว่าต้วเองน่าสงสารที่ต้องเป็นฝ่ายยอมอดทน จริงๆแล้วไม่ใช่ เราอดทนเพื่อสิ่งที่ดีกว่าต่างหากเหมือนอดเปรี้ยวไว้กินหวาน การอดทนทำให้เราเป็นคนน่ารักในสายตาคนรอบข้าง การยอมๆเขาบ้างก็เป็นการทำให้คนอื่นมีความสุข อย่าไปคิดว่าเสียเปรียบ คิดเสียว่าดีกว่าเป็นศรัตรูกันแล้วมองหน้ากันไม่ติด

  การอดทนทำให้เราเป็นคนที่มีบุคลิกดี น่านับถือ และมีโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากกว่า เพราะสามารถทนต่อความกดดันทุกรูปแบบ ไม่มองอุปสรรคเป็นความทุกข์ ชีวิตจะมีปัญหาน้อยลง

 

ฉะนั้น ขอให้พวกเราสร้างภูมิต้านทานให้ชีวิตด้วยการฝึกให้รู้จักความอดทนนะคะ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ปัญหาของหัวหน้างาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริษัท ปตท. พ่นสีฝุ่่น นักศึกษาฝึกงานบัญชี นนทบุรี ชลบุรี โภชนากร ปวช.+ม.6 ]ล่าม vn ช่างไม้โรงแรมเกาะสมุย แม่้บ้าน บางนา ชลบุรี พนักงานขาย รŠร˜ยพรƒรƒยณ สมัครงานช่างแต่งหน้าทำผม งานทั่วไปเชียงใหม่ leschco พนักงานขับรถ ศรีราชา ชลบุรี งาน ในสงขลา วิศวกร เคมี ผลิตพลาสติก ผู้จัดการ สมุทรปราการ ฝ่ายผ งานขับรถบ้าน eeoeottp สปาโรงแรม กรุงเทพ มีรถ โลต ัล กรุงเทพประกันภัย งานสถานกงศุล เจ้าหน้าที่ธุรการ การเงิน cathay งานธุรการหัวหิน ระดับสามัญ ไทยประชีวิต งานเสริฟ ที่ราม ไำweb slae ยา หาช่างสำรวจ พนักงานธุรการและบริการลูกค้า บริการ ชลบุรี วิศวกรชลประน ธุรการ ลงพื้นที่มหาสารคาม สาครเคเบิล สุขุมวิท ญี่ปุ่น หัวหน้าขนส่ง หัวหมาก ธุรการ ธรการพระราม2 ธร ณี การเกษตรวิชาการ งาน off shore สงขลา โรงพยบาล ภาษีเจริญ+ธุรการ