หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ตัวเลขบนแก้มยางบอกอะไรคุณบ้าง
เขียนโดย นภดล เธียรเจริญ

Rated: vote
by 19 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




  ยางไม่ว่ายี่ห้ออะไรจะมากับตัวเลขชุดหนึ่งคล้ายๆดังนี้ 205/60HR-15 ซึ่งทุกคนคงจะทราบดีแล้วว่าความหมายแต่ละตัวคืออะไร ฉายซ้ำอีกทีก็ได้เผื่อคนที่ยังไม่รู้ “205” คือความกว้างของหน้ายาง “60” คือเปอร์เซ็นต์ต่อหน้ายางที่บอกความสูงของแก้มยาง ( Profile ) เช่นในกรณี 205/60 จะหมายถึงแก้มยางสูงเท่ากับ 205x0.6=123 “H” คือ Code ของ Speed Rating ซึ่งสามารถตีออกมาเป็นค่าความเร็วสูงสุดที่ยางจะรับได้ ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป “R-15” คือ เส้นผ่าศูนย์กลางของยางวงใน หน่วยเป็นนิ้ว ( ซึ่งจะต้องเท่ากับเส้นผ่าศูนย์กลางรอบนอกของลูกล้อของรถคุณ )

         ทีนี้มาทำความรู้จักค่าของ Code ในแต่ละตัวก่อน เลขแต่ละตัวหน่วยเป็น Mph และแสดงถึงความเร็วที่ไม่เกินนั้น ( ขีดจำกัดบน ) เช่น 130 Mph หมายถึง ไม่เกิน 130 Mph

         Q = 99, R = 106, S = 112, T = 118, U = 124, H = 130, V = 149, W = 168, Y = 186

         ถึงตอนนี้คุณอาจนึกอยู่ในใจว่าผมลืม “Z” ไปตัวหนึ่ง จริงๆไม่ได้ลืมแต่มันเป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งจะกล่าวภายหลัง

         เอาละทีนี้เข้าเรื่องได้ เพราะฉะนั้น หากตัวอักษรดังกล่าวตัวหนึ่งตัวใดข้างต้นปรากฏอยู่บนยางของคุณ มันก็หมายความว่าคุณไม่ควรขับให้มันเร็วไปกว่านั้นเพราะยางมันจะทนทานไม่ได้ คุณอาจจะเคยสังเกตดูและสงสัยว่าทำไมบางที ตำแหน่งของ Speed Rating เนี่ยมันอยู่ต่างๆที่กันไป เช่น 205/60HR-15 หรือไม่ก็ 205/60HR-15 89H หรือไม่ก็ 205/60R-15 89H คำตอบก็คือ ไม่ต้องสงสัย ตราบใดที่ไม่มี “Z” ปนอยู่ในเลขชุดเหล่านั้น มันแปลความออกมาได้อย่างเดียวเหมือนกัน ( ไม่ต้องสนใจว่ามันเขียนมาใน Pattern ไหน ) คือคุณจะต้องขับไม่เกินความเร็วของ Code นั้นๆ

         ทีนี้มาถึงตัว “Z” ซะทีนึง ตัว “Z” เนี่ยจะหมายถึง ขีดจำกัดล่างที่ 149 Mph ( แต่ไม่ได้หมายความว่าห้ามขับต่ำกว่า 149 Mph นะครับ ) และ Pattern ที่เขียนจะบอกถึงขีดจำกัดบน ของมัน เอาละ ลองมาดูตัวอย่างพร้อมแปลกันดูแต่ละ Pattern

         225/50 ZR-16 แปลว่าไม่มีขีดจำกัดบน จะเหยียบเท่าไหร่ว่าไปเลย
         205/45 ZR-17 88W แปลว่านอนใจได้ถึงแม้จะเกิน 149 Mph ขึ้นไปแล้ว แต่ไม่ควรเกิน 168 Mph ( โปรดสังเกต “W” ด้านหลัง )
         205/35 ZR-19 99Y เหมือนอันบน แต่พอถึง 186 Mph เบาได้แล้ว ( โปรดสังเกต “Y” ด้านหลัง )

         เอาละครับ คงเข้าใจชัดเจนแล้ว ที่จริงถ้าซื้อยางซื้อให้มันเกินๆเอาไว้ก็ดี แต่สำหรับคนที่งบประมาณมีจำกัดคงเป็นช่วยคุณตัดสินใจในการเปลี่ยนยางในครั้งหน้าให้เหมาะสมกับการขับของคุณได้เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียเงินเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นนะครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

3 คุณสมบัติของผู้นำยุคใหม่
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บริษัทชาลีลาดพร้าว138 แพทเทิรน งานที่บ้าน comform ม3 เพศหญิง วุฒิ ม.3 ลพบุรี ผู้แ ทนย า รังสิต นวนคร นักเคมีจังหวัดนครราชสีมา TG&P เภสัชกร ฝ่ายผลิต วุฒิม6 สมุทรสงคราม ครูธุรการโรงเรียน โปดักชั่น เซเวน chef cook ขับรถขนส่งหาดใหญ สนามบินสุวรรณภูมิพนักงานบริการ งานขายบัครเครดิต สนามบินน้ำ นนทบุรี ผู้จัดการแผนกสารสนเทศ วิศวกรไฟฟ้าสาย5 พิธีกร ลาดพร้าว นิสิตฝึกงานกรุงเทพและปริมณฑน ด้านการพยาบาลจังหวัดปราจีน ครูพี่เลี้ยงสมุทรปราการ erp สมุทรสาคร วัชรี ดีเกษม ทันตาภิบาล qa garment วุฒิม6 ทำงานลาดพร้าว122 บุุคคล,ธุรการ,งานขาย จดส่ง พยาบาลเฝ้าไข้พิเศษ ขับรถ บ้านบึง ชลบุรี นิยมพานิช การตลาดบริหารสินค้า ชลบุรี เขตบางแค ภาษีเจริญ แถวบา บุคคล บัญชี บางนา ชิ้ ปปิ้ง ผู้จัดการฝ่ายบัญชี กรุงเทพ โลตัส พระรามห้า การเงิน การบัญชี ชลบุรี งานเกษตร polyfoam บัญชีบางพลี บางปลา กิ่งแก้ว ฝ่ายบุคคล โตโยต้า หลักสี่ วิศวกร พนักงานร้านกาแฟ กรุงเทพ