หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เกร็ดภาษี (2) : รายจ่ายต้องห้าม
เขียนโดย เอกพล ยวงนาค

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




รายจ่ายต้องห้าม

เป็นกรณีปกติที่เวลามีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมา บริษัทอาจจะมีการจดทะเบียนด้วยทุนจดทะเบียนที่สูงไว้ก่อน แต่ว่าเวลาเรียกเก็บเงินค่าหุ้น บริษัทอาจจะยังเรียกเก็บไม่ครบ ซึ่งสามารถทำได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ซึ่งกำหนดไว้เพียงว่าต้องมีการชำระค่าหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ประเด็นที่ตามมาคือเมื่อบริษัทประกอบกิจการแล้วประสบผลขาดทุน แต่ในขณะที่บริษัทเองก็ไม่ได้มีการเรียกเก็บเงินค่าหุ้นเพิ่ม แต่บริษัทเลือกที่จะใช้วิธีกู้ยืมเงินจากผู้ถือหุ้น และชำระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ยังชำระค่าหุ้นไม่ครบแทน  ต่อมาปรากฏว่าสำนักงานสรรพากรพื้นที่เข้าไปตรวจสอบแล้วเจอเหตุการณ์ตรงนี้ สำนักงานสรรพากรพื้นที่เลยบอกว่า “เอ๊ะ แบบนี้ไม่ได้สิ แบบนี้ รายจ่ายดอกเบี้ยที่บริษัทจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นลูกหนี้ค้างชำระค่าหุ้นเข้าลักษณะเป็นรายจ่ายต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร อันได้แก่ รายจายซึ่งมิใชรายจายเพื่อหากําไรหรือเพื่อกิจการโดยเฉพาะ เพราะว่าบริษัทฯ สามารถเรียกค่าหุ้นค้างชำระจากผู้ถือหุ้นซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีเงินทุนหมุนเวียนในกิจการโดยไม่มีต้นทุน” จากนั้น สำนักงานสรรพากรพื้นที่เลยจะให้ประเมินเงินได้ของบริษัทเพิ่มเพื่อเสียภาษีเพิ่ม แล้วแบบนี้ท่านจะทำอย่างไรครับ?

ใจเย็นๆครับ ในส่วนนี้ กรมสรรพากรได้มีแนวทางออกมาแล้วว่า กรณีที่การที่บริษัทฯ ขาดทุนหมุนเวียน และได้กู้ยืมเงินจากกรรมการหรือผู้ถือหุ้นที่ค้างชำระค่าหุ้นเพื่อนำเงินมาใช้ดำเนินกิจการของบริษัทฯ  หากบริษัทฯ พิสูจน์ได้ว่าบริษัทฯ ได้นำเงินที่กู้ยืมดังกล่าวมาใช้ดำเนินกิจการของบริษัทฯ ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ บริษัทฯ ย่อมนำมาถือเป็นรายจ่ายได้ไม่ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น บริษัทฯสามารถใช้ประโยชน์ในการหักค่าใช้จ่ายในส่วนของดอกเบี้ยได้ครับ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังด้วยนะครับว่าในบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น มีการระบุว่าได้มีการเรียกชำระค่าหุ้นเต็มแล้วหรือยัง เพราะหากบริษัทฯ ระบุในบัญชีผู้ถือหุ้นว่าได้เรียกชำระค่าหุ้นเต็มมูลค่าแล้ว แต่เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ถือหุ้นยังมิได้ชำระค่าหุ้นครบตามจำนวนที่ระบุไว้  ซึ่งเป็นเหตุให้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ ย่อมขาดหายไป กรณีจึงถือได้ว่าบริษัทฯ ได้ให้ผู้ถือหุ้นกู้ยืมเงินโดยไม่มีดอกเบี้ยโดยไม่มีเหตุอันสมควร เจ้าพนักงานประเมินย่อมมีอำนาจประเมินดอกเบี้ยตามมาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากรได้ อันทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่ม ซึ่งอาจจะต้องเสียภาษีในที่สุดครับ

(หนังสือตอบข้อหารือกรมสรรพากรเลขที่ กค 0706/7680 ลงวันที่ 13 กันยายน 2548)



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สังคมของคนเลี้ยงกบ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บัญชี/ธนาคาร ลูกจ้างรายวัน พีซีชั่วคราว พนักงานต่างๆ การบััญชี ร รƒ call-centerวุฒิ ม.6 บางใหญ่ งานขายสมุนไพร เสมียน ตรัง ตำแหน่งงาน ธุรการบางแค ดูแลคนพิการ pc ขาย จังหวัดนครศรีธรรมราช Toyota ลาดพร้าว 150000 ยู โร นักศึกษาฝึกงานด้านบัญขี ธนาคารกสิกร จังหวัดสงขลา collaxter สมรรถภาพ เจ้าหน้าที่วางแผน แหลมฉบัง โฟรแมนไฟฟ้า ม.3 ราชบุรี พริ๊ตตี้/MC ขัยรถประจำตำแหน่งผู้บริหาร าจ้าง สัญญ บริษัท NHK สปริง วีรสุ กรุ๊ป วุฒิ ปวส.นิคมเวลโกร เจ้าหน้าที่ธุรการ มิตซูบิชิ eeoeottp โรงงานน้ำมัน ชลบุรี เชียงใหม่พืชสวนโลก ดนตรีไทย pyerepoe แม่บ้านชลบุรี เลขขานุการ สถานที่ราชการ กระบี่ lสวทช ฝ่ายกฏหาย พนักงานทัวไปบางพลัด คลังสินค้าเขตสมุทรปราการ Boss บัญชี แหลมฉบัง ชลบุรี ปี 2555 เจ้าหน้าที่การตลาด , ธรการ เจ้าหน้าที่ธุรการสำโรง topblend ขับรถที่คลังน้ำมัน ปตท. บางแค ภาษีเจริญ เพรชเกษม งานบัญชี ถนนสรรพวุท ฝ่ายผลิตเขตสายไหม