หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ฐานะ กับ อนาคตทางการเงิน
เขียนโดย นายวิเศษสิทธิ์ ทองบาง

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




       างคนโชคดีที่มีเงินเก็บจำนวนมาก (เงินเย็น) อาจได้มาจากความอุตสาหะพยายามเก็บหอมรอมราบ เป็นระยะเวลายาวนานนับปี แต่บางคนก็เสมือนมี "ราชรถ" มาเกย ได้รับมรดก หรือถูกหวยรวยเบอร์ จนมีเงินมากมาย  ฝากธนาคารเอาไว้กินดอก (อันน้อยนิด เพราะถูกอัตราเงินเฟ้อเล่นตลกเงียบ แบบไม่ให้รู้ตัว) หรือเริ่มต้นทำกิจการอะไรสักอย่าง เพื่อไม่ให้มีเวลาว่างจนไม่รู้จะทำอะไร       
 
      ผู้เขียนไม่รู้สึกอิจฉาพวกท่านทั้งหลายเหล่านั้นหรอกครับ เหตุผล เพราะว่า ผู้เขียนคิดว่า การสร้างตัวสร้างตนก็เหมือนกับการเล่นเกมชนิดหนึ่ง ยิ่งเริ่มต้นด้วยความยากลำบากเท่าไร เกมก็จะยิ่งท้าทายเรามากเท่านั้น เพราะการไม่มีอะไรเลย มันเป็นขุมพลัง (ขอเรียกว่า ขุมพลังแห่งความดันทุรัง) ที่บางครั้งก็รู้สึกน้อยใจในโชคชะตา แต่ในบางครั้งกลับเป็นแรงฉุดกระชาก ลากถูไปในที่ ๆ ดีกว่า เหตุเพราะ เบื่อหน่ายกับความว่างเปล่า (ภายในกระเป๋าสตางค์) ยังไงซะ ก็ขอ ตามองดาว เท้าติดดิน
 
    บุคคลที่ร่ำรวยมาก่อน ก็เหมือนกับการเล่นเกมง่าย ๆ หรือ ใช้ Action Replay ช่วยให้การเล่นเกมง่ายขึ้น จนบางที หมดความสนุกไปเลยก็มี (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนนะครับ นานาจิตตัง)    สังเกตุว่า บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตของการทำงาน เกือบทุกท่าน ต่างก็เคยผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากของชีวิตกันมาอย่างโชกโชน จนบางครั้งแทบจะเอาชีวิตไม่รอด ความลำบากเสริมสร้างความอดทน และ ความไม่มี เป็นโจทย์ที่จะต้องเอาชนะ รวมกับคุณสมบัติอื่น ๆ ที่เหมาะสม ในที่สุดก็ผ่านพ้นจากความยากลำบาก จนร่ำรวยได้
 
     ในขณะที่คนชนชั้นกลาง (บางคน) มีความรู้สึกพึงพอใจกับสถานะ ฐานะ และ ความเป็นอยู่ของตัวเอง ไม่คิดที่จะดิ้นรนให้เหนื่อย อันนี้ก็เป็นสิทธิส่วนบุคลที่มีเสรีภาพที่จะเลือก ส่วนคนที่ร่ำรวยเพราะเกิดมาในตระกูลที่เพรียบพร้อม ถ้าบุคคลที่แวดล้อมอยู่ ไม่ได้สร้างทัศนะคติที่ถูกต้อง ให้กับเจ้าสัวน้อยท่านนั้น บางทีเกมที่เรากำลังพูดถึง กลับกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ เพราะการหาเงิน กับการใช้เงิน มันสนุกต่างกัน นานวันเข้า อาจกลับมาเป็นคนไม่มีอะไร....
 
     สมัยที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก คุณพ่อคุณแม่ มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อเกม โดยมองว่า การเล่นเกมนั้น ทำให้เสียสุขภาพ (สายตา) เสียเวลา และเหตุผลอื่น ๆ ที่มักจะยกมาเป็นเหตุผลให้ผู้เขียนต้องปิดเกมทั้ง ๆที่กำลังจะจบเกมในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า  ไม่โทษท่านหรอกครับเพราะเข้าใจว่าท่านปราถนาดีต่อเรา อยากให้เราไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีประโยชน์มากกว่านั้น
แต่ถ้าพิจารณาทางด้านบวกของการเล่นเกม เกมจะฝึกให้ผู้เล่นมีทักษะที่ดี มีความต้องการชัยชนะ อดทนต่อความพ่ายแพ้ และ รู้จักพัฒนาตนเองเพื่อชัยชนะในการเล่นครั้งใหม่ ๆ
เกมมีบทบาทต่อชีวิตของผู้เขียนมาก ๆ ความทรงจำในวัยเด็ก มาพัฒนาและปรับใช้ในปัจจุบัน ทุกวันนี้ผู้เขียนกำลังเล่น "เกมการเงิน" โดยชัยชนะ คือ อิสระภาพ ทั้งทางด้าน การเงิน เวลา และอื่น ๆ สุดแท้แต่จะคิดได้ตอนนี้ ..... แล้วคุณล่ะ สนใจมาเล่นเกมกับผมใหม?
 
 
 
18 มกราคม 2551
วิเศษสิทธิ์  ทองบาง
Value Speculate Investor



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การประชุมที่ไม่สร้างสรรค์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : web project manager แม่บัาน เซ็นทรัลบางนาซิตตี้ นนทบุรี บางใหญ่ the north face p นิคม บางกะดี พนักงานจำหน่ายตั๋ว เคียวเดน หางานจักกิจกรรม สงขลา เจียรเพชร QMS กรุงเทพ โรงเรยนดนตรี รัง รีต ศ วิศวกร เชียงใหม่ ลำพูน บริษัท บลู สแทร็ค จำกัด ประสานงานต่างประเทศจีน Sales Market Manager หางานวุฒิ ม.3 ใน กทม พริสตี้ บริษัท บีเคพีจี สมัครงานวุฒิ ปวช. ศรีราชา แม่บ้านแถวลาดพร้าว ผู้จัดการผฝ่ายวิศวกรรม กฤษฎษา press แผนที่บริษัทซีบีแทค หางานวุฒิ ปวส ศรีราชา ให้คำปรึกษ make up &ambassador วุฒิปวส ไฟฟ้าจังหวัดนครปฐม วุฒิ ม6พระราม2 ผู้จัดการสปา รามคำแหง48 เจ้าหน้าที่การตลาดเชียงใหม่ เร่งรัดหนีสิน สวนหลวง web คุณภาพ ผู้จัดการฝายผลิต พี่เลี้ยงเด็ก แถวลาดพร้าว บิ๊กซีภูเก็ตม.3 พนักงานขาย วุฒิ ปวช. เลี้ยง งานในคลับ พนักงานนวดเกย การตลาด บางจาก งานโรงงาน ล่าสุด บริษัท โตโยต้า สำโรง pak บุคคลประชาชื่น