หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สำหรับท่านที่มีเงินเหลือใช้ (การลงทุนหุ้น)
เขียนโดย นายวิเศษสิทธิ์ ทองบาง

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




     ขึ้นต้นชื่อเรื่องมาแบบนี้ กลัวว่าจะไม่มีใครเข้ามาอ่าน เพราะในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ คงพูดได้ไม่เต็มปากนัก ว่า มีเงินเหลือเก็บ เหลือใช้ แต่เดี๋ยว...ใจเย็น ๆ ครับ ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาจะขอยืมเงินอันเป็นที่รักของท่านผู้อ่านหรอกนะครับ แต่ในโอกาสนี้ เราจะมาคุยกันถึงเรื่อง การสร้างโอกาส เพื่อให้เงินที่ไม่ได้ใช้ สามารถสร้างรายกลับเข้ากระเป๋า โดยการนำเงินไปลงทุน
 
     การลงทุนก็มีอยู่มากมายหลายอย่าง เปรียบเทียบได้กับเมนูในร้านอาหาร นักลงทุนก็เหมือนลูกค้า ที่ชอบอย่างไหน ก็เลือกสั่งกันได้ตามสบาย แต่ในความเป็นจริง ความชอบอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องมี ความรู้ความเข้าใจ ในเครื่องมือที่เราจะเข้าไปเสี่ยง และมีความพร้อมหลาย ๆ ด้าน ทั้งในด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ และ ยอมรับกับความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าการลงทุนไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เพราะการลงทุน เป็นการนำเงินไปไว้ในที่ ๆ มีความเสี่ยง เพื่อเพิ่มมูลค่า ในขณะที่การเก็บออม คือการนำเงินไปไว้ในที่ ๆ ปลอดภัย (ยืมคำพูดเขามา ต้องขออนุญาตมา ณ.ที่นี้)
 
     ในสมัยเด็ก ๆ ผู้เขียนได้รับเงินค่าขนมจากทางบ้านเป็นประจำทุกวัน เพื่อใช้จ่ายระหว่างที่อยู่นอกบ้าน (เรียนหนังสือ) รายจ่ายประจำวันก็เป็นเรื่องของ อาหาร ค่ารถ ค่าเรือ คือ รายจ่ายปราะจำที่เราสามารถที่จะใช้จ่ายได้หมดพอดีในแต่ละวัน ถือเป็นเรื่องดี เพราะว่าเป็นการฝึกวินัยการใช้เงิน หากใช้ผิดจุดประสงค์อาจไม่มีเงินเพื่อใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นกว่า โตขึ้นมาอีกหน่อย ทางบ้านเริ่มที่จะให้เงินเป็นอาทิตย์ เป็นจำนวนเงินที่มากขึ้น ในช่วงแรกที่ยังปรับตัวไม่ได้ พอมีเงินก้อนอยู่ในกระเป๋าก็อยากจะใช้ เมื่อเงินหมดจึงต้องทำงานบ้านเพื่อแลกกับค่าจ้างซึ่งเป็นเงินคนละส่วนกับเงินได้เปล่า ... สังคมกว้างขึ้น ได้เห็นเพื่อน ๆ มีของเล่นแปลก ๆ ด้วยความอยากได้ จึงยอมที่จะกันเงินไว้ส่วนหนึ่ง โดยคุณภาพชีวิตไม่ได้ตกต่ำไปกว่าเดิมมากมาย เก็บสะสมจนกระทั่งได้ครอบครองในที่สุด
 
      ประสบการณ์ในช่วงวัยเด็ก เน้นการออมเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง โดยมีรายได้จาก ค่าขนม ที่ได้รับจากบ้าน ผลพลอยได้คือ "รู้คุณค่าของเงิน " และมีวินัยในการใช้จ่าย แต่ไม่รู้จักเครื่องมือลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องซับซ้อน และยุ่งยากสำหรับเด็ก อย่างเก่งก็ฝากประจำเพื่อหวังเงินดอกเบี้ยที่ออกปีละสองครั้ง เรื่องเก่าที่เอามาเล่าสู่กันฟัง เป็นความทรงจำที่งดงาม ของผู้เขียน
 
     ความรู้จักตนเอง ในเรื่องของความสามารถในการยอมรับความเสี่ยง ก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ เพราะต้องไม่ลืมว่า เงินส่วนที่จะนำไปลงทุน สู้อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบมานาน หากจู่ ๆ อันตธารหายไป...คงไม่มีใครร่วมรับผิดชอบด้วย นอกจากตัวท่านเอง เพราะการตัดสินใจสุดท้ายท่านเป็นคนตัดสินใจเอง ... แต่ถ้าพร้อมที่จะเสี่ยง Hight Risk , Hight Return เสี่ยงน้อยผลตอบแทนน้อย เสี่ยงมาก ผลตอบแทนอาจจะมากหรือน้อย ...ก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ
 
     เครื่องมือในการลงทุนมีอยู่มากมาย แต่ถ้าจะถามถึงเรื่องของเครื่องมือที่มีความคล่องตัว มากที่สุด คงหนีไม่พ้น การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือที่นิยมพูดกันว่า "เล่นหุ้น" นั่นแหละครับ เครื่องมืออื่น ๆ นั่น สภาพคล่อง หรือ ความไกล้เคียงกับเงินสด น่าจะน้อยกว่าหุ้น เพราะหุ้นเพียงแค่ขายไป เงินสดก็จะเข้าบัญชีของเราภายในสามวัน (T + 3)  ส่วนท่านที่สนใจการลงทุนในหุ้น แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ เขาก็มีนักลงทุนเก่ง ๆ มาดูแลเงินของท่าน โดยการซื้อ "กองทุน" ที่ท่านเชื่อใจ ซึ่งแต่ละกองทุน ก็จะมีนโยบายที่จะเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมที่แตกต่าง โดยจะระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนให้ท่านได้ลองศึกษาก่อนตัดสินใจลงทุน
 
     แต่สำหรับท่านที่มีความรู้ความเข้าใจ ในการลงทุนหุ้นเป็นอย่างดี การเข้ามาลงทุนเองผ่าน บริษัทที่ให้บริการส่งคำสั่ง ซื้อ - ขาย (โบรกเกอร์) ก็ตื่นเต้นดีไปอีกอย่าง กำไร ขาดทุน เป็นเรื่องที่ตัดสินใจเอง ไม่ต้องโทษคนอื่น ซึ่งนักลงทุนยังมีประเภท ลงทุนระยะยาว ระยะกลาง ระยะสั้น และ ระยะสั้นมาก (รายนาที) อย่างหลังน่าจะเรียกว่า นักเก็งกำไร ซึ่งหากไม่มีข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ ซื้อ - ขาย อาจมีความเสี่ยงเทียบเท่าการพนัน ส่วนการลงทุน ระยะยาว ในขณะที่ตลาดกำลังเป็นขาลง ก็มีความเสี่ยงที่ทุนจะสูญเช่นกัน
      ผู้เขียนเคยพลาดพลั้งจากการลงทุนระยะสั้น(มาก ๆ) เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจจวบจนปัจจบัน แต่ก็ยังไม่เข็ด เพราะยังคงหลงไหล การลงทุนหุ้น แต่ขอใช้บทเรียนราคาแพงครั้งนั้นมาปรับปรุงใหม่ เพราะโอกาสทองในตลาดทุน ยังคงรอคอยผู้ที่พร้อมที่จะเสี่ยง อย่างมีเหตุผลอยู่ตลอดเวลา (ทำการ )  ...  ขอสรุปว่า การลงทุนเป็นเรื่องที่ต้อง ตระหนักรู้ เป็นโอกาสที่ไม่ควรมองข้าม และ เมื่อใดที่เงินยังอยู่ในกระเป๋า ท่านก็ยังไม่เสี่ยง!!  (หากไม่คิดเรื่อง เงินเฟ้อ) ...โชคดีทุกท่านครับ
 
 
 
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง การลงทุนหุ้น เชิญฝากข้อความได้ที่
 
    
18 มกราคม 2551
     นายวิเศษสิทธิ์  ทองบาง
Value Speculate Investor
 
    
 
    



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

กินอาหารให้ถูกต้อง ช่วยรักษาโรคภัยได้
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ปวส บัญชี วิศวกร พระราม 2 สวนหลวงร 9 เฉลิมพระเกรียตb 51 แม่ครัว กุ๊ก call center 1133 (แจ้งวัฒนะ) วุฒิ ม.3 สัตหีบ เพศหญิง บางพัด ฝ่ายบุคคล ชลบุรี แหลมฉบัง ฝ่ายผลิต ปักธงชัย โคราช poer plant งานขับตู้ ครูสมุทรปราการเขต2 p.c วิ่งลพบุรี ไดซิน วุฒิม6 ย่านรามคำแหง 1 5 ปี tpworuro db2 0801603133 งานเกี่ยวกับการผลิต programmer ช บัญชี มาตบุต เสริฟ สีลม ผ้ช่วยเไ กูรู หาดใหญ่ วิศว ไฟฟ้า งานในนิคมโรจนะ ฝ่านบุคคล บริษัทฤธา หัวหน้าผู้จัดการ ทำผ่านเน็ต ประสานงาน โครงการ นิคมบางปู3 เซนทรัล ชลบุรี ห้างเซ็นทรัล ภูเก็ต pac man พี่เลี้ยงเด็ก ดูแลคนชรา วุฒิปวส นครปบม บิ๊กซี ศรีสะเกษ lเราเหมาะกับงานแบบไหน ซินเทค พราะราม 4 คนขับรถ พัทยา คนขับรถ ภูก็ต ผู้จัดการร้านค้าปลีก บัญชีในนครศรีธรรมราช GRS คลังสินค้าพิจิตร ต่างประเทศ ประเทศ ลาว านยา ร้