หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สมุนไพรฟีเวอร์
เขียนโดย นางสาวอรทัย คำมาต๊ะ

Rated: vote
by 50 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




          ปัจจุบันนี้ สมุนไพรได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในด้านยาสมุนไพร สมุนไพรเพื่อความงาม สมุนไพรลดความอ้วน ฯลฯ   เกือบทุกผลิตภัณฑ์จะมีส่วนผสมของสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็น ยาสีฟัน แชมพู สบู่ หรือแม้กระทั่งเส้นก๋วยเตี๋ยว ดูเหมือนจะเป็นแฟชั่นไปแล้วสำหรับการใช้สมุนไพร จะมีสักกี่คนที่มีความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรในด้านต่าง ๆ      การใช้สมุนไพรให้ได้ผลต้องใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานพอสมควร  บางคนอยากรู้อยากลองตามแฟชั่น  ทดลองใช้แค่ 1 สัปดาห์ เมื่อไม่ได้ผลเหมือนดังที่คิด ( ตามคำโฆษณา ) ก็เหมารวมว่า สมุนไพรไม่ดี ใช้ไม่ได้ผล แต่จะโทษผู้บริโภคฝ่ายเดียวก็ไม่ได้ เพราะบางทีผู้ผลิตก็ใส่คำโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงไปมากเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น สมุนไพรลดความอ้วน มักจะโฆษณาว่า สามารถลดน้ำหนักได้ 10 กิโล ภายใน 1 สัปดาห์ อย่างนี้ก็เกินจริง   สมุนไพรที่ใช้ลดความอ้วนสามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริงแต่ไม่ได้ลดทีเดียวฮวบฮาบ แต่จะลดแบบค่อยเป็นค่อยไป ( ซึ่งไม่ค่อยทันใจสาวหุ่นอวบอั๋นเท่าไหร่ ) ดังนั้น การใช้สมุนไพรในด้านต่าง ๆ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่รักสุขภาพ ไม่อยากใช้ยาปฏิชีวนะ หรือสารเคมี   ผู้ที่ใช้สมุนไพรจึงควรมีความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรพอสมควร เพื่อให้ใช้สมุนไพรนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ในที่นี้ ดิฉันจะขอกล่าวถึงการใช้สมุนไพรในด้านที่ได้รับความนิยมมากที่สุด นั่นก็คือ การใช้สมุนไพรในการลดความอ้วน ที่จริงแล้วควรจะเรียกว่า  สมุนไพรควบคุมน้ำหนัก  เพราะตัวสมุนไพรไม่ได้ลดไขมันส่วนเกินที่มีอยู่แล้วให้หายไปในพริบตาเหมือนดั่งที่ใจเราต้องการ แต่สมุนไพรจะช่วยควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินกว่าในปัจจุบัน โดยจะลดการสะสมไขมันใหม่ หรือช่วยให้เผาผลาญไขมันเก่าได้มากขึ้น  สมุนไพรที่นิยมใช้ในการควบคุมน้ำหนัก ได้แก่

          ส้มแขก   มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ  มีงานวิจัยสนับสนุนว่า สารสกัดจากผลส้มแขกสามารถลดไขมันได้  เมื่อรับประทานสมุนไพรส้มแขกที่ไม่ได้สกัด จะช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น ไม่เป็นโรคท้องผูก และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคริดสีดวงทวาร

          พริกไทยดำ  มีสรรพคุณในการลดไขมันในเส้นเลือด เร่งการเผาผลาญไขมัน บรรเทาอาการเหน็บชา  เมื่อรับประทานพริกไทยดำแล้วจะสังเกตได้ว่า รู้สึกร้อน เหงื่อออกมาก

          กระเทียม มีสรรพคุณในการลดไขมันในเส้นเลือด ลดน้ำตาลในเส้นเลือด ป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

         ดอกคำฝอย มีสรรพคุณในการลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

          บุก  ใช้ในการลดน้ำหนักเนื่องจากบุกจะพองตัวในกระเพาะได้ 40 เท่า ทำให้อิ่มเร็ว ทานอาหารได้ไม่มาก

          นอกจากสมุนไพร 5 ชนิด    นี้แล้ว ยังมีอีกหลายชนิดที่ใช้ในการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งการใช้อาจจะใช้เป็นสมุนไพรชนิดเดียว หรือใช้คู่กัน หรือใช้ร่วมกันหลายชนิด ก็แล้วแต่ความต้องการของผู้ใช้และผู้ผลิตสมุนไพร

        ในบทความต่อไป ดิฉันจะหาข้อมูลทางวิชาการที่สนับสนุนการใช้สมุนไพรแต่ละชนิดในการควบคุมน้ำหนักมาเล่าสู่กันฟังนะคะ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 วิธีการเอาชนะความโกรธ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หาโรงงานฉีดพลาสติก ประกาศwdเปิดรับสมัครพนักงาน ลูกจ้างโรงเรียน Waber งานแหลมฉบัง ม.3 ฝ่ายพลิต เก็บเงินกู้ เเล็ป ชลบุรี คลินิคศัยกรรม ชลบุรี รับสมัครพนักงานขายหน้าร้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล,ธุรการ จบม.6หางานกลางคืน พัทยา วุฒิ ม.6 พระราม2 บริษัท sas พระราม2 - ประประแดง ศริชัย วิจัยเคมี นักทรัพยากรบุคคล ชลบุรี งานสokบิน นวดพัทยา กรีนนารี่ ฝ่ายผลิต ยาม พนักงานขาย บริษัท โดโมติก้า ร˜ยฒ .3ร˜ยงร ยทยพ webber เซ็ลทรัล พระราม9 วุฒิม6 ฝั่งธน 7-11เชียงใหม่ telasal ไม่จำกัดวุฒิ เพชรบุรี exzon งานบัญชีน้ำมัน ภาพข่าว ตำแหน่งงานในนิคมแหลมฉบัง บัญชีทุ่งสง wacoal แลปจุลสารจุลชีววิทยา โรงงาน ฝ่ายผลิต เขตประเวช ทรานชีชั่น แม่บ้านจังหวัดสมุทรปราการ ม.3พัทยา งานด้านความงาม พิษณุโลก blackberry รับจ้าง ชลบุรี งานแสดงสินค้า กรุงเทพมหานคร. GB+สงขลาปี55 ผู้ช่วยพยาบาล PN55 พี่เลี้ยงเด็กแพร่ ธนาคาร นครศรี