หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สารพิษจากกลอย
เขียนโดย ทัตพร อนุกานนท์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บทความตีพิมพ์จาก  : จดหมายข่าวพืชพันธุ์ของแผ่นดิน ฉบับประจำเดือน กรกฎาคม - สิงหาคม 2551 ,มูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด

คอลัมน์ : สวนเงินไร่ทอง

 

ขอกล่าวทักในวรรคแรกว่า “สวัสดี” ทุกท่าน ที่กำลังไล่สายตาไปตามขบวนพาเหรดของตัวหนังสือ ในคอลัมน์ใหม่กิ๊ก ที่แฝงตัวมานำเสนอข้อมูลในหมวด “สวนเงินไร่ทอง” ในโครงการ Farmer Info *1677 ...ครั้งนี้จะขอประเดิมพื้นที่เกษตรบนหน้ากระดาษด้วยเรื่องของ “กลอย” ก็แล้วกัน

 

อันว่ากลอยนี้ไม่ได้ย่อมากจาก “กลอยใจ” ...หรืออะไรนะจ๊ะ แต่มันเป็นชื่อเรียกแบบทีเล่นที่จริงของพืชเถาว์ชนิดหนึ่งที่มีหัวอยู่ใต้ดิน หลายคนอ่านแล้วร้องอ๋อ...เพราะชื่อนี้คุ้นหูกันมานานและชาวบ้านก็ขุดเอาหัวมันมาทำอาหารกินกันก็หลากหลาย แต่ลึกๆ แล้ว เรารู้จักพืชที่คิดว่ารู้จักมันดีนั้นดีพอหรือยัง(คงไม่งงในคำถามนะจ๊ะ)... รูปร่างของต้นกลอยนั้นก็ดูธรรมดาไม่หวือหวาเหมือนสาวๆ ที่เข้าประชันความงามกันตามเวทีต่างๆ หรอกนะ ออกจะค่อนไปในทางไม่น่ารักมากกว่า...แต่พิษภัยจากกลอยหรือประโยชน์ที่ได้จากกลอยนั้นมีมากหลาย..

 

พูดถึงสารพิษในกลอยนั้นมีชื่อว่า ไดออสคอรีน (dioscorine) ซึ่งใครตั้งให้ไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่นั้น เอาไว้จะตามสืบให้ทีหลังนะจ๊ะ แต่มันเป็นสารอัลคาลอยด์ที่อยู่ในกลุ่มโทรเปน(9-10) คนเราจะได้รับพิษจากกลอยก็ต่อเมื่อทานมันเข้าไปเท่านั้นหากสัมผัสก็อาจจะแสบๆคันๆนิดหน่อยในรายที่แพ้(แต่พิษกลอยจะไม่มีการระเหยเข้าทางผิวหนังเหมือนไวรัสในหนังมนุษย์ต่างดาวในหลายๆ เรื่องหรอกนะ) เมื่อเราทานพิษกลอยเจ้าไปใจเราจะสั่นเกิดอาการวิงเวียนระคายคอ คลื่นไส้อาเจียน ตาพร่า เหงื่อออก ชีพจรเบาแล้วก็จะอึดอัดหายใจไม่ค่อยคล่อง ตัวจะเย็น เป็นลมหมดสติ อาจมีอาการกระตุกของกล้ามเนื้และมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง...แต่จะร้ายแรงถึงตายหรือเปล่านั้นยังสืบค้นรายงานไม่พบ ที่รู้ๆนะถ้าเป็นการทดลองในหนูส่วนใหญ่มันจะตาย...ฟังดูแล้วไม่น่าเข้าไปใช้บริการเลยใช่ไหม...

 

ฉะนั้นเราควรเลี่ยงพิษของกลอยด้วยการเก็บกลอยในน่าแล้ง(หมดฝน)...อย่าได้สงสัยไปเลยเด็กน้อย...ก็หน้านี้สารพิษในกลอยจะมีน้อยน่ะสิ การจัดการพิษกลอยที่เก็บในหน้านี้ ชาวบ้านเขาจะใช้วิธีลอกผิวกลอยออก แล้วฝานเป็นแผ่นบางๆ ตากแดดจนแห้งเก็บไว้ ก่อนจะนำมาประกอบอาหาร จะนำกลอยแห้งนั้นใส่ภาชนะแช่น้ำไหลเป็นเวลา 1 วัน 1 คืน แล้วนำมานวดให้นุ่ม เสร็จแล้วนำไปผึ่งแดดพอหมาดๆ จากนั้นจะนำกลอยไปใส่ภาชนะแช่น้ำเช่นเดิมทำซ้ำๆ กัน 2-3 ครั้งจนกลอยนุ่มดีแล้วจึงนำไปทำอาหาร  

 

นอกจากนี้เรายังนำพิษในกลอยมาใช้ประโยชน์ในการกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ด้วยนะ...ด้วยวิธีการอันแสนง่าย แค่นำหัวกลอยจำนวน 1 กก. มาโขลกให้ละเอียด แล้วนำไปหมักกับน้ำเปล่าจำนวน 1 ปี๊บ หมักทิ้งไว้ 1-2 คืน จากนั้นนำน้ำหมักที่ได้ไปฉีดพ่นฆ่าแมลงแค่นี้แมลงก็จะตายไม่มีเหลือ....ใครที่ทำเกษตรอยู่เมื่อมีโอกาสก็ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูสิ..รับรองดีเกินคาด...

 

บางครั้งถ้าเราลองพลิกแพลงเหตุการณ์แย่ๆ ในชีวิตเราให้เป็นโอกาสมันก็อาจมีดีเหมือนกับการพลิกเอาพิษในกลอยมาใช้ฆ่าแมลงนั่นแล ... sativa@Maejo66

 

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ตัวเลขบนแก้มยางบอกอะไรคุณบ้าง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธนาคาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นักโภชนาการ ลาดพร้าว OMC ช่าไฟฟ้า งานบุคคลสระบุรี ธนธรรม ขายสิ้นค้า นิคมลำพูนฝ่ายผลิต งานสำหรับนักศึกกษา ปวส งานขายบ้าน EDL ธุรการ บางพลัด 3 G ประสานงานร้านค้า พาคทาม รับงานกลับบ้าน เจ้าหน้าที่ธุรการ,ฝ่ายผลิต สำนักงานบัญชีบางแค คลินิกด้านความงาม สมัครงานยพี่เลี้ยงเด็กจเลย ด้านการศึกษา ที่พักให้ พี่เลี้ยงเด็ก เชียงราย นักเคมี กลางคืนนครปฐม พนักงานขายงาน ไม่จำกัดวุฒิ เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ธุรการแถวลาดพร้าว สยามทากะ304 เกียรนาคิน บัญชีที่่ jvc วุฒิม.6 กรุงเทพ บางนา โรงงานน้ำพริกแม่ศรี วุฒิ ม.6 กฟผ horeca ขนมปัง 027464315 พนักงานหญิงทั้วไป โรงพิมพื แผนกสีพิเศษ มัฑนากร งานพนักงานขับรถพัทยากลาง รัฐ กิจ วิสาห 3dsmax บิ๊กซีสาขาพัทยาใต้ รัฐและรัฐวิสาหกิจ ธุรการ สุขุมวิท 71 งาน จป.เทคนิค หางานแม่บ้านทำ5ชั่วโมง พนักงานสาธิต ไม่จำกัดวุฒิ โปรโมทเว็บ