หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ภาวะเงินฝืดและเขาวงกต
เขียนโดย นายจีระยุทธ นามวงค์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ผมเพิ่งมาสมัครเป็นครั้งแรก เลยไม่รู้จะเรียนบทความเรื่องอะไรดีคือยังไม่ได้เตรียมตัว แต่ผมได้มีโอกาสไปอ่านงานเขียนของ ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์ ในเรื่องของภาวะเงินฝึดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ซึ่งมีเนื้อหาที่ให้ความรู้กับผู้อ่านเป็นอย่างดี ดังนั้นผมจึงได้นำข้อความที่ท่านเขียนไว้ มาให้ผู้อ่านได้อ่านกันไปก่อนครับ..

ในภาวะเศรษฐกิจช่วงนี้เป็นที่รู้กันครับว่าเป็นช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แน่นอนครับในทางเศรษฐศาสตร์เราจะเจอกับภาวะเงินฝืด คือเงินในระบบเศรษฐกิจจะหมุนเวียนน้อยลง และจะเกิดมหกรรมลดแลกแจกแถม ราคาสินค้าจะหล่นแบบติดลบ สังเกตง่ายๆ จากราคาน้ำมันครับ ที่ราคาลงกระฉูดมาเหลือ 1 ใน 3 ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ (ตอนนี้ประมาณ 50 กว่าเหรียญต่อบาร์เรล) เพราะว่าความต้องการในการใช้น้ำมัน (Demand) ลดลง เพราะว่าคนรัดเข็มขัดมากขึ้นครับ ส่วนราคาสินค้าอื่นๆ ก็จะลดลง เพราะว่าคนจะแย่งกันลดราคาเพื่อเอาเงินสดมาหมุนในมือกัน มองดูดีนะครับสำหรับผู้บริโภคทั่วไป แต่มีนักเศรษฐศาสตร์หลายท่านเตือนว่าระวังเราจะหลงทางในเขาวงกตของภาวะเงินฝืด แบบสมัยทศวรรษ 1930 ที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำ แล้วจะหาทางออกไม่เจอครับ

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราคงจะได้ยินข่าวเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยกันทุกวันมาแล้วจนขนลุกทุกวัน ดูง่ายๆ ครับ ตลาดหุ้นที่บอกถึงอนาคตก็ลดฮวบฮาบ เจ๊งกันระนาว วันนี้ก็มีข่าวว่าจะปลดคนงานในโรงงานรถยนต์ที่ระยองอีกล๊อตใหญ่ แม้แต่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็มีความเป็นห่วงกันมากเกี่ยวกับการชะลอตัวของการใช้จ่ายภาคประชาชนชาวอเมริกัน โดยทราบได้จากรายงานของกระทรวงการคลัง และธนาคารกลางสหรัฐประกาศเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมาว่าตอนนี้สงสัยต้องเข้าไปช่วยเรื่องการปล่อยกู้โดยใช้มาตรการดอกเบี้ยต่ำสำหรับการซื้อรถยนต์ การศึกษา และบัตรเครดิตซะแล้วครับ เพราะว่าสามอย่างนี้คือสามประเภทของการใช้จ่ายพื้นฐานของชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นที่แปลกครับว่าไม่กี่เดือนที่ผ่านมาธนาคารกลางของสหรัฐยังกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในประเทศ โดยขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อกัน แต่ยังกังวลยังไม่ทันหายเห่อเลยครับ วันนี้ต้องมาลดดอกเบี้ยแบบกราวรูดกันแล้วเพื่อป้องกันภาวะเงินฝืด แต่ดูเหมือนชีวิตมันจะไม่ง่ายแค่นั้นครับ เพราะว่าเป็นที่คาดการณ์ว่าปีหน้าปรากฎการณ์ราคาสินค้าลดลงยังจะมีอยู่ต่อไปครับ เพราะว่าสภาวะเงินฝืดดูเหมือนจะมีอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่กังวลว่าสภาวะเศรษฐกิจจะกลับไปเหมือนเมื่อ ทศวรรษ 1930 ช่วงที่เศรษฐกิจโลกถดถอยอย่างหนัก จนจากวิกฤติเศรษฐกิจธรรมดา กลายเป็นระดับมหันตภัยเศรษฐกิจเลยครับภาวะเงินฝืดบวกกับราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างฮวบฮาบ ทำให้ราคาสินค้าลดลง โดยราคาสินค้าในต้นปีหน้าจะลดลงอย่างต่อเนื่องครับ นั่นก็คือภาวะเงินเฟ้อกำลังจะหมดไป ประจวบกับการอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย การใช้จ่ายในระบบจะหดตัว ในภาคธุรกิจจะแข่งขันกันลดราคาสินค้า และลดต้นทุนโดยการลดพนักงาน

หลายท่านบอกว่าดูๆ ไปภาวะเงินฝืด น้ำมันลดราคา และสินค้าลดราคามันน่าจะดีสำหรับประชาชนทั่วไปครับ เพราะว่าทำให้รายได้ที่แท้จริงของประชาชนสูงขึ้น (เพราะว่าอัตราเงินเฟ้อติดลบ) ประชาชนจะมีอำนาจซื้อ (Purchasing Power Parity) สูงขึ้น และทำให้ภาคธุรกิจอาจจะมีกำไรต่อหน่วยสูงขึ้น (ถ้าขายได้) แต่ในอีกมุมหนึ่งครับ เป็นข่าวร้ายของคนมีหนี้ เพราะว่าทำให้มูลค่าหนี้เมื่อเทียบกับมูลค่าสุทธิสูงขึ้น (คิดง่ายๆ ครับว่าคนมีหนี้ต้องจ่ายดอกเบี้ย แต่เงินเฟ้อติดลบ) และอาจจะมีผลทำให้ความอยากจ่ายหนี้น้อยลงครับ

จริงแล้วภาวะที่เกิดขึ้นข้างต้นคือประชาชนมีอำนาจซื้อเพิ่มขึ้นจากภาวะราคาสินค้าลดลง ในขณะเดียวกัน ได้มีการบัญญัติศัพท์นี้โดยนักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน Irving Fisher ในปี 1933 ว่า “debt-deflation” ในภาวะนี้ ภาคธุกิจ และประชาชนที่มีหนี้สิน แต่มีเงินจะรีบจ่ายหนี้ครับ เพราะว่าต้องจ่ายดอกเบี้ย แต่เงินเฟ้อติดลบแบบที่กล่าวมาแล้วข้างต้นครับสร้างปัญหาใหญ่มาอีกหนึ่งปัญหาคือภาคธุรกิจ และประชาชนจะไม่อยากยืมเงินจากธนาคาร พูดง่ายๆ ครับเพราะว่ายืมเงินมาก็ขาดทุนแล้ว เพราะว่าต้องจ่ายดอกเบี้ยที่แพง เมื่อเทียบกับค่าเงิน (เพราะว่าเงินเฟ้อติดลบ) ปรากฎการณ์นี้ Fisher เรียกว่า “liquidation defeats itself” ซึ่งปรากฎการณ์ที่ Fisher ได้กล่าวถึงกำลังจะเกิดขึ้นจริงครับ ซึ่งไม่ได้กระทบกับตลาดเงินกู้ แต่จะมีผลกับตลาดหุ้นกู้ หรือพันธบัตรด้วยครับ เพราะว่าคนอยากจะกู้น้อยลงครับ และมีผลทำให้สภาพคล่องในระบบฝืดลงไป และจะวนๆ ไปเรื่อยๆ ครับ จนเกิดภาวะ
กับดักสภาพคล่องครับ

อ่านฉบับเต็มได้ใน
Dr Varanyu Economic Blog

ให้ เครดิตแก่ ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

มารู้จัก อะมีบา กันเถอะ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บัญชี+ตรัง ืntn เเต่งหน้า พนักงานบัญชี นนทบุรี gramm y กลางคืนโคราช home plan PC บางนา โรงเรียนประถม ฝ่ายผลิตไทยhonda ช่างเทคนิค โรงงาน สำโรง สมัครงาน จ.ภูเก็ต นนทบุรี market esso สมัครงานไม่จำกัดวุฒ หางาน ม.6 เชียงใหม่ ชลบุรี พิธีกร หางานที่สุขุมวิท ธุรการ แถวราม2 เจ้าหน้าที่ประสานงายขาย ... หาดใหญ่ กราฟฟิค DANA DANA เทสโก้ โลตัส Sales 14,000- วัฏสาร กรุงเทพ ม.6 วุฒิ ม.6 สงขลา ครูเกษตร ผู้จัดการฝ่ายบุคคล ชลบุรี งานบุคุล delta บางปู ธุรการหมูบ้านเสรี งาย 242531 ร้านสมาย รับส่งพัสดุ งานโรงแรมต่างประเทศ ผู้ช่วยล่าม มิตชูบิชิ โลจิสึ นักพาก เจ้าหน้าที่ธุรการ หัวหิน หางานวุฒิ ม3 เพชรบุรี ีำnew plus เข้า10ดมงเลิก5โมง carefour market วุฒิม6 ลำลูกกา ตามห้าง ผู้จัดการโรงงานขายโลงศพ ช่างพ่นสีyamaha collcenter