หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ
เขียนโดย นางสุดา ทองศรี

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ : ภาพสะท้อนภาวะเศรษฐกิจ

 

                ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มีต่อการประกอบธุรกิจของตนเองและต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศสามารถใช้เป็นข้อมูลที่จะสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่ผู้ประกอบการเหล่านั้นประสบอยู่ได้ทั้งในการดูแนวโน้มของภาวะธุรกิจว่าอยู่ในช่วงของขาขึ้นหรือขาลงและการดูจุดเปลี่ยน ( Turning Point) ของภาวะเศรษฐกิจผ่านสายตาของผู้ประกอบการ   ในปี 2548 จากผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade Service Sentiment Index) หรือ ดัชนี TSSI ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งจัดทำเป็นรายเดือน พบว่าตลอดปีค่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50  ซึ่งเป็นค่าฐานที่แบ่งระหว่างความเชื่อมั่นกับความไม่เชื่อมั่น  โดยทิศทางของความเชื่อมั่นมีแนวโน้มลดลงมาเรื่อยๆ  ตั้งแต่เดือนมีนาคม  จนถึงเดือนกรกฎาคม 2548  จึงเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจนถึงเดือนธันวาคม  อย่างไรก็ตามเมื่อดูจากค่าดัชนีของการคาดการณ์ภาวะธุรกิจในอนาคตจะมีค่าสูงกว่ค่าของดัชนีปัจจุบันทุกเดือน  แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการยังคงมองว่าอนาคตปัจจัยแวดล้อมต่างๆ จะดีขึ้น

                ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการ SMEs มีความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจลดลงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของต้นทุนการประกอบการที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  ตามการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ค่าสาธารณูปโภค ค่าบริการขนส่ง และอัตราดอกเบี้ย  รวมทั้งผลกระทบทางอ้อม ซึ่งเกิดจากความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่ลดลงด้วย  ซึ่งสะท้อนออกมาในรูปของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค  ( Consumer Confidence Index) หรือ CCI ที่จัดทำโดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ซึ่งมีค่าต่ำกว่า 100 ที่เป็นค่าฐาน ตลอดปีเช่นกัน

                อย่างไรก็ตาม ยังมีธุรกิจบางประเภทที่ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทะลุค่าฐานในเดือน ธันวาคม 2548  คือมีระดับความเชื่อมั่นมากกว่า 50 ได้แก่ ธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่  ธุรกิจท่องเที่ยว บริการด้านสันทนาการวัฒนธรรมและกีฬา  ธุรกิจประเภทโรงแรม/

เกสต์เฮ้าส์/บังกะโล และบริการวิชาชีพ

                ในส่วนของความเห็นหรือข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการต่อภาครัฐนั้น  ผู้ประกอบการ SMEs ยังคงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาดูแลในการรักษาระดับราคาน้ำมันและระดับราคาสาธารณูปโภคต่างๆ  เร่งส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกอื่นเพื่อลดการพึ่งพาราคาน้ำมันในระยะยาวลง  การกำกับดูแลด้านอัตราดอกเบี้ยไม่ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วเกินไปมีการลดขั้นตอนในการเข้าถึงสินเชื่อของ SMEs ลงบ้าง มีการปรับปรุงวิธีการจัดเก็บภาษีให้โปร่งใสและเป็นธรรม  ตลอดจนการเร่งใช้มาตรการต่างๆ  เพื่อเพิ่มรายได้ของประชาชนการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานของพื้นที่ที่ประสบภัยธรรมชาติ  เป็นต้น  ซึ่งผลการสำรวจความเชื่อมั่นและข้อคิดเห็นของผู้ประกอบการนี้จะเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับการกำหนดแผนงาน/โครงการสำหรับ SMEs ต่อไป

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ข้อมูลบัญชีจำเป็นต่อเจ้าของกิจการอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เด็กฝึกงานช่าง mrc ปวส ราชบุรี โยโก บางกะปิ บึ่ง พระราม / พนักงานขับรถขนส่ง เภสัชกรประจำร้านยา ม.6 เชียงราย storeในปทุม งานบริการ เ callcenter ปวส งานมีนบุรี เสมียนธุรการ- ผู้จัเดการฝ่ายช่าง ผลิต ศรีราชา ชลบุรี ทำงานร้านกาแฟ บก ช่างภาพ QC QA QMR ock c ดูแลผู้สูง JCV คละงสินค้า Sale modern trande ครูพี่เลี้ยงไปกลับ บัญชี ปวสนครราชสีมา งานธุ บิ๊กซี พระราม 2 บริษัท เมต้าเมด จำกัด บิ๊กซี ลำพูน นักสัตวบาล คัฟเค้ก เจ้าหน้าที่การตลาด บางกะปิ ธุรกการ ปริญญาตรีขึ้นไป ช่าง แถวบางนา พนักงานธุรการ สมุทรสาคร ขับรถ ตาก เชียงใหม่ + ครูผู้ช่วย ตำแหน่งว่างที่บิ๊ก c ราม บริษัทบางจาก epress cut โลจีสติก เหมราช เจ้าหน้าที่คลัง ann23ja ecn บัญชี ปวช หัวหน้า ผู้บริหาร ผู้จัดการ นิติกร สาทร ค่าไฟฟ้าเทศบาลตำบลมาบข่า