หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การตกแต่งภาพสองภาพเข้าด้วยกัน โดยใช้ Layer Mask
เขียนโดย ศุภเลิศ สักแสงโสภา

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การตกแต่งภาพสองภาพเข้าด้วยกัน โดยใช้ Layer Mask

 

บทความนี้เราจะเรียนรู้เทคนิคการตกแต่งภาพสองภาพเข้าด้วยกัน โดยใช้ Layer Mask ซึ่งช่วยทำให้ภาพดูกลมกลืนเป็นเหมือนภาพเดี

 

     
 
 
     

เทคนิคของบทความนี้ต้องเตรียมภาพที่จะนำมาใช้ตกแต่งอย่างน้อย 2 ภาพค่ะ ซึ่งควรจะเป็นภาพที่มีลักษณะสีไม่แตกต่างกันมากนัก เพื่อที่เมื่อตกแต่งแล้วจะได้ดูกลมกลืนและดูสมจริงค่ะ

ตามตัวอย่างเว็บมาสเตอร์จะใช้ภาพ 2 ภาพตามรูปค่ะ ซึ่งจะมีขนาดที่ใหญ่กว่ารูปตัวอย่างค่ะ (รูปเอามาให้ดูเพื่อเตรียมความเข้าใจ ว่าเราต้องเตรียมรูป 2 รูป) เมื่อเราเตรียมรูปไว้ได้แล้ว เราก็มาเริ่มลงมือทำกันเลยค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 ทำการเปิดไฟล์ภาพทั้งสองขึ้นมาค่ะ จากนั้นให้ทำการ copy รูปภาพทั้งสอง โดยเลือกที่ไฟล์ที่เตรียมไว้แล้วใช้คำสั่ง Select --> all จากนั้นเลือกคำสั่ง Edit --> Copy จากนั้นทำการสร้างไฟล์ชิ้นงานใหม่ โดยใช้คำสั่ง File --> New... เมื่อได้ไฟล์ชิ้นนงานใหม่แล้ว ให้ใช้คำสั่ง Edit --> Paste เพื่อวางรูปที่ได้คัดลอกไว้ลงในชิ้นงานใหม่ และทำการคัดลอกรูปอีกหนึ่งรูปที่เหลือมาวางลงในชิ้นงานใหม่เช่นกัน (ดูตัวอย่างการวาง Layer จากภาพที่ 3)

ขั้นตอนที่ 2 โดยการกด Ctrl + t เพื่อทำการปรับขนาดรูปจนได้ลักษณะที่ดูสมดุลย์และทำการจัดวางตำแหน่งของภาพให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการปรับแต่ง (อันนี้ต้องพิจารณาเองค่ะ ตำแหน่งการจัดวางและขนาดของรูปที่เอามารวมกันมีผลต่อการทำให้ภาพดูสมจริงและกลมกลืนกันค่ะ)

 
 
     

ขั้นตอนที่ 3 เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญแล้วค่ะ ซึ่งก็คือขั้นตอนการสร้างมาสก์ (Mask) หรือหน้ากากให้กับภาพที่อยู่ในเลเยอร์บนสุดค่ะ ให้ทำการคลิกที่เลเยอร์ด้านบนค่ะ จากนั้นกดที่ปุ่ม Add a mask ตามตำแหน่งที่ B ในรูป จะทำให้เกิดมาสก์ ซึ่งมีลักษณะเป็นช่องสี่เหลียมสีขาวปรากฏขึ้นที่เลเยอร์

 
 
     

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนนี้ก็จะเป็นขั้นตอนที่สำคัญอีกขั้นตอนสุดท้ายค่ะ คือการทำให้ภาพดูกลมกลืนกัน

1. ให้ทำการเลือกเครื่องมือ Gradient Tool ตามภาพที่ตำแหน่ง ที่ A
2. ทำการปรับออปชั่นของ Gradient Tool ที่บริเวณออฟชั่นบาร์ ให้ได้ลักษณะตามตำแหน่งที่ B
3. ทำการคลิกที่มาสก์ (ช่องสี่เหลี่ยมสีข่าว ที่ปรากฏบนเลเยอร์บนสุด) จากนั้นคลิกเมาส์ลงบนภาพ กดค้างไว้แล้วเลื่อนตำแหน่งเมาส์จากซ้ายไปขวา ตามลูกศรในภาพ

ลองสังเกตบริเวณเลเยอร์มาสก์ มาสก์จะเปลี่ยนไปดังภาพ

 
 
     

และแล้วก็เสร็จแล้วค่ะ เราก็ได้ภาพที่เอามารวมกันแล้วทำให้เกิดความกลมกลืนดูเป็นภาพเดียวกัน ทำไม่ยากนะค่ะ เทคนิคนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการ Mix ภาพหลาย ๆ ภาพเข้าด้วยกันเพื่อทำให้เกิดเป็นภาพใหม่ได้ค่ะ

จากภาพที่แต่งมาทำการ Crop ภาพซะหน่อยก็ได้เป็นภาพใหม่ ตามภาพด้านล่างค่ะ

 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระบบควบคุมการทรงตัว
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : puuoueyp โรจนะ 2 ครูธุรการโรงเรียน งานขายลำลูกกา Sales 15,000- report sql วุฒฺ ม6 ขายตัว กรุงเทพ true coffee ธนาคาร ม.3 วุฒิ ปวส. พนักงานขาย ช่างปรู๊ฟ พนักงานดูแลพื้นที่ บุคคล ธุรการ แหลมฉบัง บุคค คล note book การคบวคุมคุณภาพ ทูวิชั่น พนักงานบริษัท TOYOTA ธุการ,พนังขาย พี่ี่เลี้ยง ไดนามิก สถาปนิก พัทยา ธุรการ ปวส รังสิต พนักงานทั่วไป สมุทรสาคร พนักงานฝ่ายผลิตโรจนะ ถนนรัชดา รัฐวืสาหกิจ ขายในห้าง บริษัทกรุงเทพประกันภัย พนักงานขับรถผู วุฒิ ม3กทม. ครูจ้าง ผู้จัดการฝ่าย+บุคคล งานเกษตกร ต่างประเทศ boonco งานด้านความงาม พิษณุโลก งานว่างแถวรามคำแหง jewelry ภูเก็ต ตรวจบัญชี บัญชีกรุงเทพมหานคร ร้านขนมปัง ชลบุรี กร่ฟฟิก พนักงานขาย วุฒิ ปวช. งานจังหวัดราชบุรี. หางาน กวาดถนน %E1%C1%E8%BA%E9%D2%B9 ศรีราชา ชลบุรี วิศวะ หk พนักงานขับรถโฟคลิฟนิคม304