หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 4 กลุ่มมาตรการที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความอยู่รอดให้องค์การ
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ และกระหน่ำซ้ำเติมด้วยการประท้วงที่ขยายขอบเขตและความตึงเตรียดมากขึ้นของกลุ่มคนเสื้อแดง หลังจากกลุ่มคนเสื้อเหลืองยุติไปไม่นาน องค์การและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังจะเดินทางลู่เข้าทาง กลับต้องถอยหลังเข้าไป

ผมเองจะทำงานในแวดวงรัฐศาสตร์และการบริหารงานภาครัฐมานาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน แต่เมื่อมาทำงานในภาคเอกชนเช่นปัจจุบัน ผมยังรู้สึกว่า มีความสุขและพึงพอใจในการทำงานมากกว่า ระบบงานยืดหยุ่นกว่าระบบราชการมากมายนัก ไม่ว่าในภาวการณ์เช่นใด ผมกำลังคิดว่า เวลาใด (ชาติภพไหน) ที่แม้แต่หน่วยงานภาครัฐจะตามติดภาคเอกชน เพราะไม่ว่าหน่วยงานภาครัฐจะสรรหาหรืออกกฎหมายเพื่อสร้างระบบบริหารจัดการที่ดีเพียงใด แต่ทรัพยากรบุคคลที่เป็นส่วนสำคัญและสำคัญในลำดับมากที่สุดขององค์การยังขาดศักยภาพแล้ว ระบบบริหารจัดการที่ว่าดีนั้นก็ไปไม่รอดเช่นกันครับ

ในแต่ละวันหนึ่ง ๆ เราจึงเห็นกิจกรรมของพนักงานภาครัฐจำนวนไม่น้อย ทำเรื่องที่ไม่ได้สร้างประโยชน์โภชน์ผลให้กับสังคมเลย เช่นการวิ่งธงให้คนสามัคคีกัน ใช้เงินมหาศาล แต่ไปโกงเงินค่านมให้เด็ก นี่หล่ะครับ สังคมของการบริหารหน่วยงานภาครัฐจำนวนหนึ่งที่ผมพบมาเป็นประสบการณ์

การจะหน่วยงานภาครัฐจะมาเรียกร้องแต่ให้ภาคเอกชนเค้าต้องประหยัด รัดเข็มขัด นั้น เชื่อได้เลยว่าเค้าทำอยู่แล้วครับ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้ เพราะพนักงานอีกจำนวนมหาศาลที่ต้องอยู่รอดไปกับองค์การ แต่หน่วยงานภาครัฐเอกสิครับ คิดมีมาตรการประหยัดอะไรหรือเปล่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่ง ตั้งอยู่ในป่าในเขา เก็บรายได้ที่เป็นภาษีค่าธรรมเนียมจากประชาชนทั้งปีได้ไม่กี่บาท แต่สร้างอาคารสำนักงานซะใหญ่โต ใช้เงินไม่น่าจะน้อยกว่า 10 ล้านบาท เพราะอะไรหรือ ???

ต้องขออภัยครับ เป็นว่าบ่นให้ฟังเล็กน้อย เพราะต้องรับมือกับอะไรหลายเรื่อง และคิดต่อว่าในภาวะที่ต้องรับมือกับสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ หน่วยงานภาครัฐที่บริโภคภาษีประชาชนอย่างเรา ช่วยทำอะไรบ้าง

ตัวผมเอง แม้เป็นเพียงฝุ่นละออกเล็ก ๆ ในระบบเศรษฐกิจ เขียนบทความเล็ก ๆ ลงในเวบในฐานะสมาชิกส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็ยังภูมิใจมากกว่าคณาจารย์ของสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ที่เอาแต่นั่งสอน/ค่าสอน แต่ไม่เคยบอกอะไรดีดีให้กับสังคมบ้างเลย เป็นต้นครับ....
กลับมาคุยกันต่อเรื่องที่เกริ่นไว้ครับ คือ 4 มาตรการที่หน่วยงานต้องทำเพื่อสร้างประสิทธิภาพและความอยู่รอดให้กับองค์การ มาดูกันครับ

มาตรการแรก มาตรการควบคุมค่าใช้จ่าย ในโลกของธุรกิจสมัยนี้ เค้าใช้ซอฟท์แวร์เพื่อให้ช่วยในการบริหารกันแพร่หลาย ในขณะที่การบริหารอัตรากำลังคนก็ไม่เน้นการจ้างคนอย่างไม่พินิจพิเคราะห์ องค์การชั้นนำและชั้นไม่นำจำนวนไม่น้อย เลือกที่จะจ้างพนักงานประจำไว้เฉพาะกลุ่มพนักงานที่อยู่ใน Core Business ที่เป็นกลุ่ม Support Business ก็ใช้วิธีการจ้างพนักงาน Outsource ซึ่งก็ช่วยองค์การประหยัดค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนการจ้างงาน และการพัฒนาบุคลากรในระยะปานกลางและระยะยาวได้มหาศาล และสามารถทุ่มเททรัพยากรได้เต็มที่กับการพัฒนาบุคลากรที่อยู่ใน Core Business ขององค์การ

ในส่วนของการบริหารภายใน ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องลดลำดับต้น ๆ นั้นได้แก่ การลดค่าลวงเวลาในการทำงานลง ลดอัตราการร้องทุกข์ของพนักงาน ลดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้ประสานการทำงานได้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งการลดภาระของผู้บังคับบัญชาที่จะต้องมาจ้ำจี้จ้ำไชการทำงานกันลง เมื่อได้แบบนี้ เราก็ไม่ต้องมาลดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพนักงานลง ผมคิดว่า ผู้บริหาร HR ที่สายตาสั้นเท่านั้น ที่สนใจแต่จะตัดลดค่าใช้จ่ายด้านการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร โดยที่ไม่ได้มีแนวทางการฝึกอบรมอื่นใดมาสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทดแทน

มาตรการที่สอง มาตรการเพิ่มรายได้ วิธีการหลัก ๆ ก็คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่เข้าสู่ตลาด รวมทั้งที่สำคัญคือการสร้างหรือกระตุ้นความต้องการบริโภคของประชาชน ควบคู่ไปกับการที่ผู้บริหารงานชายลดภาระงานในสำนักงาน และใช้เวลาให้มากที่สุดกับลูกค้า และการเพิ่มทักษะในการขายให้กับพนักงาน เช่นทักษะในการให้บริการลูกค้า ซึ่งธรรมดาก็ต้องอาศัยการฝึกอบรมล่ะครับ รวมทั้งการ support ลูกค้าขององค์การที่เป็น dealer เพื่อให้ขายสินค้าได้มากขึ้น ก็จะกลับมาซื้อของจากเราเพิ่มขึ้นเป็นต้น

มาตรการที่สาม สร้างความพึงพอใจในการทำงานให้กับพนักงานและลูกค้า โดยการปรับปรุงกระบวนการหรือขั้นตอนการทำงานที่จะต้องให้บริการลูกค้าของกลุ่มงานที่ต้องสัมผัสใกล้ชิด ผู้รู้หลายท่านแนะนำว่า มีการพัฒนางานด้วยการจับเวลารับสายและตอบปัญหาลูกค้าของพนักงาน Customer Service Representative (CSR) กันเลย ด้วยการดูระยะเวลาในการตอบ (response time) ระยะเวลาในการให้บริการลูกค้าที่สั้นที่สุด (service call) เป็นต้น ในส่วนของการเพิ่มความพึงพอใจในการทำงานให้กับพนักงานนั้น สามารถทำได้อย่างหลากหลาย ผมคงไม่ขอกล่าวในรายละเอียด แต่ขอเสนอหลักการสำหรับ HR ด้านการฝึกอบรม (เป็นต้น) ไว้ว่า ควรจะหาเครื่องมือ โปรแกรมหรืออะไรใหม่ ๆ มาใช้เพื่อประกอบการฝึกอบรมพัฒนาพนักงานเช่น ใช้ e-Training ที่สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ แนะนำให้ใช้ และมีการฝึกอบรมให้กับองค์การภายนอก จะดีกว่าครับ และใช้เวลาส่วนที่เหลือ ไปสร้างสรรค์โครงการหรือกิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการ หรือการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า หรือเอาเวลานั้นไปใช้คิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อจะ support ฝ่ายขายกำหนดกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างเพื่อดึงดูดใจลูกค้าได้มากขึ้น จะดีกว่าครับ

มาตรการที่สี่ มาตรการเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุมงาน รวมทั้งการตอบสนองต่อความต้องการเขิง มาตรการในกลุ่มนี้ เป็นมาตรการในเชิงการป้องกันความเสี่ยง (risk avoiding) ที่อาจจะเกิดกับธุรกิจ ด้วยการจัดให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านนี้ เป็นกลุ่มงานที่คล่องตัว มีขนาดประมาณคณะทำงาน 3-5-7 คน ทำหน้าที่ในเรื่องการบริหารความเสี่ยงขององค์การเป็นงานหลัก ซึ่งคนกลุ่มนี้ จะต้องสร้างแผนฉุกเฉินเพื่อรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ ในแง่ของการปฏิบัติการทางธุรกิจ หรือเรียกรวม ๆ ว่า “Risk Management Plan” เช่น แผนงานลดผลกระทบจากการประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดง นอกจากนี้ ก็ยังควรที่จะต้องมีการวางแผนกำลังคนเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจด้วย เป็นต้น

ติดตามอ่านเรื่องนี้และอื่น ๆ ได้อีกช่องทางหนึ่งคือ http://www.tpa.or.th/tpawriter



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระวังสิบอปกมงกุฎ ฉุดมือถือ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานโรงเรียน แถวดินแดง วุฒิ ม.6 แถวบางนา Travel วุฒิ ม.3พัทยา กราฟฟิเค แม่บ้านสมุทรสาครปี55 กะกลางคึน ซิตี้โลน บัญชี+ชลบุรี ฝ่ายขายผู้แทนขายสมุทรปราการ เซ็นทรัสเชียงใหม่ การเงินศรีราชา ประส่นงาน เห็ด เจ้าหน้าที่ธุรการคลังสินค้า หางานวุฒิ ม.6 สระบุรี Mr cup การตลาดและบัญชี วุฒิม.3โรงงานนนทบุรี 0851331105 ธุรการชายลาดพร้าว,สุขุมวิท ทำงาน ลาดพร้าว กำหมาย NMT พนักงานธุรการ ห้วยขวาง sale บุหรี่ กรุงเทพ ครู จีน ชลบุรี หางานโรงแรมพัทยา พนักงานประจำสาขาคลีนิค เขตรัชดา ร’ยงร’ยท คลังสินค้าzeon โพรเกรส ราม วันที่20/54 จ.นนทบุรีCP7-11 วิศวกรยาง lean งานขายตั๋วบนทางด่วน ม.6 โรงเเรมในภูเก็ต วุฒิ ม.6 โรงงานชลบุรี ผู้จัดการลาดพร้าว งาน ฟาสทาม โพสเกี่ยวกับนวด เสริมสวย ภูเก็ต บริษัทฟรีแมล แทรเวล เขตบางแคจา ลาดพร้าว_สมัครงาน วิศวกร โคราช ดิโพลแมท แถวสุขุมวิท 101