หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 3 เรื่องร้อนในองค์การที่ต้องกำจัดให้สิ้น (ตอนแรก)
เขียนโดย ชัชวาลย์

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สงกรานต์หยุดยาวหลายวันในปีนี้ ซึ่งก็เริ่มกันตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนเลย จากการที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดของหน่วยงานราชการ (เสียดายที่ไม่ประกาศให้เอกชนหยุดด้วย) เพื่อรับมือ+จัดการกับกลุ่มม็อบเสื้อแดง ที่พร้อมยอมพลีชีพเพื่อให้ทักษิณบรรลุเป้าหมาย และสร้างความโกลาหลให้กับระบบการจราจรที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งของกรุงเทพมหานคร นับจากเมื่อวานนี้ จนถึงวันนี้

การเมืองข้างนอก มันข่างวุ่นวายเสียนี่กระไร

แต่จะว่าไป การเมืองข้างในองค์การก็ไม่ใช่ย่อยนะครับ เพราะมันก็เป็นเรื่องร้อนที่ส่งผลโดยตรงต่อความล่มสลายขององค์การได้เหมือนกัน หากเราจัดการกับมันไม่ได้ และรู้ไม่เท่าทันว่าจะรับมืออย่างไร...

เทศกาลสงกรานต์ เป็นเสมือนงานชาร์จไฟให้กับพนักงานจำนวนไม่น้อย ที่ต้องการหลบร้อนจากบรรยากาศอึมครึมตามสภาวะเศรษฐกิจขององค์การ เพื่อผ่อนคลายความร้อนทั้งใจและกายที่มันวุ่นวายเสียเหลือเกิน

มาดูเฉพาะภายในองค์การของเรา ผมคิดว่า ปัญหาใหญ่ที่เป็นเรื่องร้อนใจของคนทำงานนั้น ดูเหมือนว่าไม่มีอะไรที่เกินกว่าเรื่อง “คน vs. คน” มากกว่า “คน vs. องค์การ” เพราะองค์การก็มีคนนี่ล่ะเป็นรูปธรรมของการดำรงอยู่

ผมเองเคยได้ยินมาว่า เวลาพนักงานลาออกไปจากองค์การ ไม่ว่าจะเพราะปัญหาเรื่อง “ร้อน” ใดใด เป็นเรื่องที่ “people leave people, not company” หรือคนหนีจากคนหรอกนะ ไม่ใช่คนหนีจากองค์การ ก็คงจะจริงนะครับ หากคิดจากแง่มุมที่ผมว่าไปนี้

เรื่องร้อน ๆ ที่นำไปสู่ความอึดอัดคับข้องใจของพนักงานในองค์การ ถ้าว่ากันไปแล้วก็มีไม่กี่เรื่องหรอกครับ และก็อีกนั่นล่ะ “ตัวเชื่อม” ที่บกพร่องไป ซึ่งนำไปสู่ปัญหาความปั่นป่วนหรือความคับข้องใจของคนทำงาน ที่อาจจะทำให้ขยายตัวไปได้หากไม่ได้รับการแก้ไขให้เหมาะสมก็คือ “การสื่อสารระหว่างกัน” ครับ

3 เรื่องร้อนขององค์การที่ผมจั่วหัวไว้นี้ เป็นทั้งประสบการณ์ และอ่านจากข้อคิดงานเขียนของหลายท่าน ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

เรื่องร้อนเรื่องแรก “ความไม่ลงรอยกัน เข้ากันไม่ได้กับหัวหน้างาน”

เรื่องร้อนนี้ องค์การไหนก็มีทั้งนั้นล่ะครับ ที่เข้ากันไม่ได้ของสองฝ่ายนี้ อาจจะเพราะมุมมอง ความคิด ความเห็นต่างกัน การมีประสบการณ์ที่ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ซึ่งก็มักพบว่า เราก็ชอบเอาเรื่องส่วนตัวมาผสมผเสกับงานซะงั้น

พอพนักงานคับข้องใจกับหัวหน้างาน ถึงที่สุดก็เข้าทำนอง “ถ้าแกอยู่ ชั้นก็ไม่อยู่...” อะไรจะปานนั้น

กลายเป็นว่า ที่อยู่ ๆ กันมา ก็กล้ำกลืนฝืนทน หรือยอมรับในอำนาจกัน แบบนี้อันตรายกับองค์การครับ เพราะรับรองว่า หากเกิดสภาพการณ์นี้ขึ้นไม่ว่าที่ใด ไม่เคยปรากฏว่าหน่วยงานหรือองค์การนั้นจะเจริญก้าวหน้าเลยซักแห่งครับ

ก็แล้วทำไม ไม่พูดคุยกันซะล่ะ ติดขัดข้องใจตรงไหน หากคุณเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ยึดอคติของตัวเอง ก็คงต้องจูนความคิดเข้าหากันได้แน่...

ผมสังเกตเห็นว่า เหตุที่ทั้งหัวหน้างานและลูกน้องนั้นไม่ค่อยได้คุยกัน ก็เป็นเพราะต่างฝ่ายต่างคิดแทนอีกฝ่ายหนึ่ง และคาดเด่ากันไปต่างต่างนานา ตามมุมมองของตัวเอง ซึ่งก็มักเป็นมุมมองที่ตัวเองอยากให้เป็นอยากให้เห็น เข้าทำนองเข้าข้างตัวเองทั้งนั้น เช่น ฝ่ายหัวหน้างาน ก็มักจะใช้อำนาจทางการบิหารที่มี และนึกเอาเสมอว่า ลูกน้องน่าจะมองเรื่องนี้ได้นะ แหม....มันธรรมด้าธรรมดา ส่วนฝ่ายลูกน้องก็คาดเดาเอาพอกันว่า หัวหน้ารู้อยู่แล้ว นั่นก็คือ ปัญหาการสื่อสารกันที่ทำให้เกิดปัญหาร้อนใจร้อนกาย

เอาล่ะครับ อีก 2 เรื่องเรามาว่ากันในตอนต่อไป



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

โปรดระวัง อันตรายจากเพิ่อน และ ATM และเลขบัญชี
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานไฟฟ้า เทพกุญชร ตำแหน่งธุรการ ที่รังสิต ใช้โปรแกรม AUTO CAD งานวัดผลโรงเรียน หาดใฟ ผู้ช่วยบัญชีการเงิน งานbody glove หัวหน้างานพ่นสี โรงเรียนยุวทูตศึกษา scale แถวพระราม2 บางแค พนักงานทางด่วน งาน atsสนามบินภูเก็ต ธุรการ บางน้ำจืด วุฒิม6 สาทร ยานนาวา สีลม ผุ้จัดการฝึกหัด ช่างพ่นสี กรุงเทพมหานคร พนักงานธุรการ ยานนาวา ธุรการ สาย3 toray healthcare หางานเจ้าหน้าที่ bakey cook scm samsung สะพานใหม่,รังสิต,ลำลูกกา Bartender ชลบุรี ครู เขต รังสิต embedde เขตจตุจักรวุฒิม.3 กาารตลาด ฟิฟตี้ ห้างcentralworld ขับรถผู้บริหาร ชลบุรี กระปุก นักวิจัย นักโภชนาการ คนฝรั่งหางานทำ ชลบุรี กาแฟ brochure บิ๊กซีสาขาตรัง goldden soft การาเงิน ccn ftps ล้างรถ รังสิต บริษัทTozebaบางกระดี aa พนักงานขายรถยน ทับทิม วิศวกร ฉะเชิงเทรา